แทบจะทุกๆ วงการมักจะมีคู่แข่งที่แย่งกันเป็นเบอร์ 1 อยู่เสมอ อย่างวงการฟุตบอล มี คริสเตียโน โรนัลโด-ลิโอเนล เมสซี, วงการเทนนิส มี โรเจอร์ เฟเดอเรอร์-ราฟาเอล นาดาล/ วงการ น้ำดำมี เป๊ปซี่-โคคาโคลา/ วงการสปอร์ตแบรนด์มี ไนกี้-อาดิดาส
วงการเกมคงจะหนีไม่พ้นการขับเคี่ยวระหว่างสองค่ายในโลกยุคเจเนอเรชั่นใหม่ ระหว่าง Xbox และ playStation ต่อสู้กันมายาวนาน

แม้ว่าฝั่ง PlayStation ซึ่งผลิตโดยโซนี่ จะออกตัวมาก่อนในปี 1994 แต่ฝังไมโครซอฟท์เข็น Xbox ออกสตาร์ตในปี 2001 ถึงจะปักธงรบช้ากว่าถึง 7 ปี แต่ Xbox สามารถต่อกรได้อย่างสูสีทีเดียว
แต่นั่นเป็นเพียงตัวเลขใน “ตลาดโลก” เพราะในประเทศญี่ปุ่นชาติต้นตำรับของการผลิตเกมคอมพิวเตอร์ xbox ไม่สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าแดนปลาดิบได้เลยแม้จะผ่านระยะเวลามากกว่า 20 ปีแล้วก็ตาม

โดยผลประกอบการตัวเลขการขาย Xbox นับตั้งแต่ Xbox รุ่นแรก
ตลอด 2 ทศวรรษ ไมโครซอฟท์อาจจะขาย Xbox ไปทั่วโลกถึง 24 ล้านเครื่อง และ Xbox 360 อีก 84 ล้านเครื่อง
แต่บนเกาะญี่ปุ่น Microsoft พยายามทำการตลาดเพื่อเจาะฐานลูกค้าแทบเป็นแทบตาย แต่ขายเครื่อง xbox 4 เจนไปได้เพียง 2.3 ล้านเครื่องเท่านั้น
แบ่งเป็น Xbox 472,992 เครื่อง/ Xbox 360 อีก 1,616,128 เครื่อง / Xbox one 114,831 เครื่อง /Xbox ซีรีส์ x/s อีก 142,024 เครื่อง
เมื่อเทียบยอดขายของฝั่ง Sony ในญี่ปุ่นขาย PlayStation ทิ้งห่างขาดลอบไม่เห็นฝุ่น จะเรียกว่าน็อกรอบก็ยังได้

เริ่มที่ Playsataion 1 ขายไปที่ 19 ล้านเครื่องและ PlayStation 2 อีก 24 ล้านเครื่อง
แถมยอดขายเกม xbox เจนแรกสูงสุดคือเกม Dead or Alive 3 ขายไป 217,149 ก๊อบปี้, อันดับ 2 Dead or Alive Xtreme Beach Volleyball 127,576 ก๊อบปี้, อันดับ 3 Halo 76,963 ก๊อบปี้,
เจน 2 xbox 360 สูงสุดคือเกม Star Ocean 4 208,521 ก๊อบปี้, อันดับ 2 Tales of Vesperia 204,305 ก๊อบปี้, อันดับ 3 Blue Dragon 203,740 ก๊อบปี้ เจน 3 เบอร์ 1 เป็น Titanfall 43,717 ก๊อบปี้, อันดับ 2 Kinect Sports Rivals 25,090 ก๊อบปี้, อันดับ 3 Halo : The Master Chief Collection 18,876 ก๊อบปี้

อย่างไรก็ตามฟิล สเปนเซอร์ ผู้บริหาร Xbox ได้เคยกล่าว เอาไว้ว่า “ญี่ปุ่นเป็นภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกของเรา ไมโครซอฟท์ยังไม่ยอมแพ้เราเรียนรู้จากอดีต อดีตอาจจะเต็มไปด้วยความผิดหวังเราจึงต้องเรียนรู้อีกมากอย่างแน่นอน”

MILO

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน