ด้วยราคาน้ำมันที่แพงขึ้นทะลุปรอท ทำให้หลายคนเริ่มหันมามองรถยนต์ไฟฟ้า เพราะนอกจากความประหยัด ที่ว่ากันว่ากว่าครึ่งแล้ว ล่าสุดภาครัฐยังอนุมัติมาตรการ ออกมาสนับสนุน จนรถยนต์ไฟฟ้าลดราคาลงไปอย่างมาก

และหนึ่งในค่ายรถยนต์ ที่มุ่งเน้นรถยนต์ไฟฟ้า เกรท วอลล์ มอเตอร์ นอกจากปรับราคาโอร่า กู๊ด แคต (ORA Good Cat) ลงไปแล้ว

ยังเตรียมเปิดตัว โอร่า กู๊ด แคต จีที รถยนต์ไฟฟ้าตัวแรง เพิ่มเติมมาให้ขาซิ่งหัวใจสีเขียวได้สะใจกันขึ้นไปอีกขั้น

เพื่อให้รับรู้สมรรถนะ ว่าจะจี๊ดจ๊าดกว่ารุ่นปกติมากน้อยเพียงใด ผู้บริหารหนุ่ม ณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ จัดทริปเล็กๆ ให้ผู้สื่อข่าวได้ทดสอบก่อนเปิดตัว

เส้นทางจาก อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ไป อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ระยะทางไปกลับประมาณ 200 ก.ม.

ขาไปให้น้องผู้สื่อข่าวร่วมคันทดสอบก่อน ขอเก็บอารมณ์นั่งเบาะหลังให้เต็มที่ เบาะนั่งนุ่มแน่น พร้อมเข็มขัดนิรภัยสีแดงสดใส พื้นที่วางขากว้างขวาง รวมถึงพื้นที่เหนือศีรษะ ที่มีมาให้แบบไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด

ช่วงล่างนุ่มนวลพอสมควร แต่แอบมีแรงเหวี่ยงอยู่บ้าง จังหวะเปลี่ยนเลนไปมา แต่ที่อาการหนักกว่าคือระบบชะลอความเร็วด้วยคันเร่งเดียว (Intelligent Single Pedal)

น้องผู้ทดสอบตั้งค่าไว้เข้มสุด แค่ถอน คันเร่งตัวรถชะลอความเร็วอย่างรวดเร็ว ทำเอาหัวทิ่มอยู่บ่อยครั้ง หากทดสอบทางยาว มีโอกาสให้อาหารปลาได้ไม่ยาก

ก่อนเดินทางกลับพร้อมกับเป็นผู้ทดสอบ มาดูกันว่า เจ้า โอร่า กู๊ด แคต จีที คันนี้ มีอะไรแตกต่างบ้าง นอกจากกำลังที่มีมาให้ 171 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตัน-เมตร นัยว่าดีขึ้น 20% จากรุ่นปกติ

สีซิกเนเจอร์สีเดียว อะควาเกรย์ ออกเทานวลๆ กระจังหน้าและสเกิร์ตรอบคันด้วยลายคาร์บอน ไฟเบอร์ สปอยเลอร์หลังดีไซน์ รถสปอร์ต พร้อมสัญลักษณ์ GT สีดำแดง เสาอากาศครีบฉลาม รุ่นนี้มีระบบเตะเปิด ฝากระโปรงท้าย แต่จากที่ทดลองประมาณ 10 ครั้ง ฝาท้ายเปิดขึ้นให้ไม่ถึงครึ่ง เปิด-ปิด จากรีโมตคอนโทรล ดูจะสะดวกกว่าเยอะ ล้ออัลลอยทูโทน 18 นิ้ว ดิสก์เบรกคาลิปเปอร์สีแดง สไตล์รถแต่ง

เข้านั่งตำแหน่งผู้ขับขี่ เบาะนั่งแน่นกระชับ ประทับสัญลักษณ์ GT ที่หัวเบาะ พวงมาลัย 3 ก้าน มัลติฟังก์ชันตกแต่งสีแดงสลับดำ

หน้าจอพาดยาวต่อเนื่อง 17.25 นิ้ว ตั้งแต่หลังแป้นพวงมาลัย เพื่อแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาด 7 นิ้ว ไปจนถึงกลางคอนโซลหน้า ระบบสัมผัส เชื่อมต่อความบันเทิง และสั่งการระบบต่างๆ ของตัวรถขนาด 10.25 นิ้ว เพิ่มความสะดวกด้วยระบบชาร์จไร้สาย

กดแป้นเบรก เท่านี้มอเตอร์ไฟฟ้าก็ถูกสตาร์ตขึ้น ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้ามีความแรงอยู่เป็นทุน เพราะไม่ต้องรอรอบเหมือนเครื่องยนต์สันดาปภายใน เรียกว่ากดเป็นมาตั้งแต่ออกตัว

แต่กับเจ้าโอร่า กู๊ด แคต จีที คันนี้แรงยิ่งกว่า ขนาดที่ว่ากดแป้นคันเร่งหนักไปหน่อย อาการออกตัวล้อฟรีมีให้เห็นในทันที ถูกใจสายซิ่งแน่นอน

และไม่ใช่แรงแค่ช่วงออกตัว แต่ความแรงยังคงอยู่ต่อเนื่อง ไม่กี่อึดใจเข็มไมล์ทะลุ 140 ก.ม.ต่อช.ม. ให้ได้เห็น วันนั้นจัดความเร็วปลายบนทางด่วนบูรพาวิถีไว้ที่กว่า 160 ก.ม.ต่อช.ม.

มีโหมดการขับขี่ให้เลือกตั้งแต่ มาตรฐาน สปอร์ต ประหยัด และอัตโนมัติ ทีมงานแนะนำให้ใช้โหมดอัตโนมัติ เพราะระบบจะจัดการให้เหมาะสมกับรูปแบบการขับขี่

ช่วงล่างหน้าอิสระแม็กเฟอร์สัน สตรัต หลังทอร์ชั่น บีม อยู่บนเลมอน อี แพลตฟอร์ม ย่านความเร็วสูงให้ความรู้สึกมั่นคง จะมีแรงสะบัดเล็กๆ ในจังหวะเปลี่ยนเลน แต่ไม่ถึงกับเสียอาการ

ความนุ่มนวลมีมาให้ระดับหนึ่ง ผ่านเนินลูกระนาดได้แบบไม่ถึงกับกระเด้งกระดอน ส่วนระบบชะลอความเร็วปรับให้น้อยสุด ตัวรถถูกหน่วงเวลาถอนคันเร่งเบาๆ ไม่มีอาการหัวทิ่มหัวตำให้ได้รู้สึก

ระยะทางที่ทดสอบ 207 ก.ม. แบตเตอรี่เหลืออยู่ประมาณ 20% ระยะทางที่ขับได้ต่อ 124 ก.ม. ไม่น่าแปลกใจ ว่าไกลจากสเป๊กอยู่พอสมควร เพราะจัดเต็มความแรงกันแทบจะตลอดทาง

นักเลงรถหัวใจสีเขียว ที่ชอบตัวแรง อดใจรอการเปิดตัวของ เจ้าโอร่า กู๊ด แคต จีที วันที่ 29 มิ.ย.นี้ พร้อมเปิดราคา ที่ผู้บริหารกระซิบว่า ว้าว! แน่นอน

แต่ต้องรีบตัดสินใจหน่อย เพราะมีโควตาล็อตแรกนี้แค่หลักร้อยคันเท่านั้น!

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน