แม้ ทาดาชิ มิอุระ จะเข้ารับตำแหน่งประธานบริหารค่ายซูมซูม ‘มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย’ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แต่บอกเลยว่า ดีกรีไม่ธรรมดา ร่วมงานกับมาสด้าตั้งแต่เรียนจบ รวมเวลากว่า 30 ปี ประสบการณ์ดูแลการตลาด การขาย วางแผนกลยุทธ์ให้กับมาสด้า ตลาดยุโรป สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และก่อนมาประเทศไทย ดำรงตำแหน่งประธานบริหารมาสด้า ไต้หวัน

เลยถือโอกาสสัมภาษณ์ทิศทางของมาสด้า ประเทศไทย จะดำเนินต่อไปอย่างไร

● แผนการตลาดประเทศไทย
อยู่ระหว่างปรับรูปแบบ ด้วยการรักษาธุรกิจบนฐานลูกค้าเดิม นำแนวคิด “Omotenashi” มาปรับใช้ในการวางกลยุทธ์การตลาด สร้างความพึงพอใจให้กับทุกคนมากกว่ารอยยิ้ม มีความสุขเกินกว่าที่คาดหวัง ประสบการณ์ที่น่าประทับใจ รู้สึกอบอุ่น และเชื่อมั่นต่อกัน ตั้งแต่พนักงานภายในมาสด้า ดีลเลอร์ รวมถึงลูกค้า

สอดคล้องกับการสร้างแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้ามีความชื่นชอบในแบรนด์ มาสด้าเพิ่มขึ้น โดยมุ่งเน้นผลักดันให้ราคาขายต่อรถยนต์มาสด้า ที่ดีขึ้น ภายใต้โครงการ Mazda Certified Pre-Owned (Mazda CPO) หรือศูนย์จำหน่ายรถยนต์ มาสด้ามือสองคัดคุณภาพ ปัจจุบัน มีดีลเลอร์ที่เปิดดำเนินการแล้ว 10 แห่ง และเตรียมเปิดอีก 26 แห่ง มั่นใจว่าจะทำให้ราคาขายต่อรถยนต์มือสองมาสด้าดีขึ้น

● ภาพรวมตลาดรถยนต์ในปีนี้
จากการคาดการณ์สภาวะเศรษฐกิจประเทศไทยปีนี้ จีดีพีเติบโตขึ้น 2.5-3.5% เป็นผลจากการบริโภคในประเทศที่ขยายตัวมากขึ้น การท่องเที่ยวและการส่งออกปรับตัวดีขึ้น แม้จะมีเรื่องของราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ และความขัดแย้งในต่างประเทศ ส่วนเรื่องการขาดแคลนชิ้นส่วนในการผลิตรถยนต์นั้น มองว่าครึ่งปีหลังของปีนี้สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นต่อเนื่อง โอกาสที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศจะเติบโตขึ้นไปได้ถึง 820,000-850,000 คัน ขณะที่มาสด้าตั้งเป้ายอดขายไว้ที่มากกว่า 40,000 คัน เติบโตขึ้น 10% และเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 5% จากปีที่แล้วอยู่ที่ 4.3%

● รถยนต์ไฟฟ้ากับตลาดประเทศไทย
แม้ประเทศไทยจะมีนโยบายและมาตรการเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าออกมาแล้ว แต่ยังต้องรอดูความพร้อมของตลาดที่แท้จริง เพราะสุดท้ายอยู่ที่ความต้องการของลูกค้า ขณะที่ค่ายรถยนต์มีทางเลือกหลากหลาย ซึ่งมาสด้าอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดต่างๆ รวมถึงความชัดเจน แต่ภายใน 5 ปี มีรถยนต์ไฮบริด หรือปลั๊ก-อิน ไฮบริด เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างแน่นอน

เราเป็นค่ายรถยนต์เล็กๆ ที่มองหารูปแบบในการทำตลาดในแบบของตัวเอง เป็นค่ายที่ถูกเลือกอย่างมีเหตุมีผล ดังนั้นการสร้างความพึงพอใจตลอดการถือครอง เป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ทุกครั้งที่เปิดตัวรถรุ่นใหม่ ไม่ว่าเทคโนโลยีอะไร ต้องเหมาะสมกับตลาด และในเวลาที่ถูกต้องด้วย








Advertisement

● อยู่กับมาสด้า 30 ปี เห็นอะไรบ้าง
มาสด้าผ่านอุปสรรคและการเปลี่ยนแปลงมากมายของอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่ยังคงสร้างรถยนต์ในแบบของ ตัวเอง พร้อมทั้งสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำของลูกค้า จวบจนเมื่อ 15 ปีที่แล้ว สามารถพัฒนาเทคโนโลยีในอุดมคติ ‘สกายแอ๊กทีฟ’ ได้ทั้งความแรง และประหยัดสำเร็จ พร้อมด้วย “โคโดะ ดีไซน์”

จากวันนั้นจนถึงวันนี้มาสด้าประสบความสำเร็จมาแล้วทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน