สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยร้องพาณิชย์ สอบต้นทุนสายการเดินเรือ โขกค่าธรรมเนียมส่งออก มึนพ่อค้าข้าวในประเทศแห่เก็งกำไร ดันราคาข้าวไทยหวั่นส่งออกทั้งปีไม่ถึง 8 ล้านตัน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ ผู้ส่งออกข้าวกำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาภาระต้นทุนการส่งออกข้าวที่เพิ่มสูงขึ้น แบบไม่เป็นธรรม เนื่องจากสายการเดินเรือในประเทศมีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการส่งออก อย่างต่อเนื่อง แบบไม่สมเหตุสมผล เช่น มีการเรียกเก็บค่าใบตราส่งสินค้าทางเรือ หรือ BL (Bill of Lading), ค่าเอกสารต่างๆ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกหลายรายการ ถือเป็นการผลักภาระและซ้ำเติม ทำให้ต้นทุนการส่งออกข้าว เพิ่มขึ้นขั้นต่ำ 3% นอกเหนือไปจากค่าธรรมเนียมขนส่ง ที่สายการเดินเรือปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาราคาน้ำมันตลาดโลกที่แพงต่อเนื่องจากปัญหาสงครามรัสเซียยูเครนที่ยืดเยื้อ

“สมาคมขอร้องเรียนให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ใช้อำนาจตามกฎหมายเข้าไปกำกับดูแลอัตราค่าบริการ ขนส่งทางเรือภายในประเทศ (Local Charge) ซึ่งขณะนี้มีการ ฉวยโอกาสขึ้นค่าบริการแบบไม่เป็นธรรม หากรัฐบาลไม่แก้ปัญหา อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันการส่งออกข้าวไทย เนื่องจากปัจจุบันข้าวไทยก็แข่งขันยากอยู่แล้ว เพราะมีราคาแพงกว่าคู่แข่งสำคัญอย่าง อินเดีย และเวียดนาม”

สำหรับการส่งออกข้าวในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.2565) ส่งออกได้ต่ำกว่าเป้าหมาย โดยส่งออกได้เพียง 2.5 ล้านตัน ต่ำกว่าเป้าที่ 3.5 ล้านตัน เนื่องจากข้าวไทยตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา ราคาปรับสูงขึ้นมาก จากการเก็งกำไรของพ่อค้าในประเทศทำให้ตลาดผันผวน โดยข้าวหอมมะลิ ราคาปรับจาก 2.1 หมื่นบาท/ตัน เป็น 2.9 หมื่นบาท/ตัน ขณะที่ข้าวสาร 5% ของไทยราคา 445-450 เหรียญสหรัฐ/ตัน แต่เวียดนามอยู่ที่ 400 เหรียญสหรัฐ/ตัน และอินเดียอยู่ที่ 345 เหรียญสหรัฐ/ตัน

“แม้ว่าค่าเงินบาทไทยมีแนวโน้มอ่อนค่ามาก แต่ไม่ได้ช่วยกระตุ้นการส่งออกข้าวเท่าไหร่ เพราะข้าวไทยราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่าปีนี้จะส่งออกได้เพียง 7 ล้านตัน มูลค่ารวม 1.2 แสนล้านบาท ลดลงจากเป้า 8 ล้านตัน ที่มูลค่ารวม 1.3 แสนล้านบาท คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้”

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ปัจจุบันสายการ เดินเรือมีการเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มหลายรายการ โดยเฉพาะค่าออกใบ BL เมื่อก่อนไม่มีการจัดเก็บ แต่ปัจจุบันจัดเก็บใบละ 1,000 บาท ค่าซีลตู้สินค้าก่อนส่งออก และอื่นๆ โดยอ้างว่าเรือใหญ่มีการเรียกเก็บ ทำให้ค่าใช้จ่ายการส่งออกในประเทศเพิ่มขึ้น จึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์เร่งเข้าไปแก้ไขปัญหาโดยด่วน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน