ครบรอบ 50 ปี รถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู ตระกูล M ทั้งทีจะให้ จัดกิจกรรมเล็กๆ เห็นทีจะไม่ได้ ว่าแล้ว ค่ายบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย นำโดย กฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร

จัดกิจกรรม ‘BMW Driving Challenge 2022’ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

ให้สื่อมวลชนสายยานยนต์และลูกค้าได้รับรู้สมรรถนะรถยนต์ตระกูล M ที่ว่าแรงเหลือล้น กันแบบไม่มีกั๊ก

สถานีแรก ขับตามกันไปครึ่งรอบสนาม กับ BMW M4 Competition Coupe สปอร์ตคูเป้ตัวจี๊ด และ BMW X4 M Competition รถ SUV พันธุ์ดุที่ชนิดหาใครจับตัวได้ยาก

เริ่มกันที่ BMW M4 Competition Coupe ค่าตัวอยู่ที่ 9.999 ล้านบาท

เครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบแถวเรียง ให้กำลังสูงสุด 510 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะแบบ M Steptronic Sport

ดีไซน์ภายนอก กระจังหน้าทรงไตคู่แนวตั้งขนาดใหญ่ ตัดกับซี่แนวนอน ซุ้มล้อเส้นสายหนักแน่น พร้อมช่องระบายอากาศด้านข้าง

โฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้นด้วยชุดแต่ง M Carbon หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ ฝาครอบกระจกข้าง กาบข้าง และสปอยเลอร์หลัง ท่อไอเสียแบบคู่

ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยลวดลายเส้นสายที่เด่นชัด เบาะนั่ง M carbon ทรง bucket เป็นครั้งแรก ซึ่งรวมเอารูปแบบเบาะที่นั่งของรถแข่งเข้าไว้กับโครงสร้างคาร์บอนน้ำหนักเบา

รอบแรกทีมงานให้ไปเบาๆ เพื่อเช็กไลน์สนาม แต่ดูเหมือนจะไม่เบาสักเท่าไหร่ เพราะแค่แตะคันเร่งเบาๆ ตัวรถพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว

รอบสองจัดเต็ม มีเท่าไหร่ใส่ให้หมด กดคันเร่งเพิ่มความเร็วตัวรถให้สมกับที่อยู่บนสนามแข่งระดับโลก ช่วงทางตรงสั้นๆ ความเร็วไต่ ไปถึงกว่า 170 ก.ม.ต่อช.ม.ได้ในพริบตา

จังหวะผ่านโค้ง แม้จะอยู่บนความเร็วสูง แต่ช่วงล่างเอาอยู่ได้อย่างสบายมือ ด้วยช่วงล่างที่หนึบแน่น และความคมของพวงมาลัย กำหนดทิศทางตัวรถได้ดั่งใจ

ต่อกันที่ BMW ยู X4 M Competition ค่าตัวอยู่ที่ 8.599 ล้านบาท เติมพลังให้เหนือกว่า X4 M รุ่นเดิมด้วยชุดแต่ง Competition เสริมให้เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ M TwinPower Turbo ขนาด 2,993 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 510 แรงม้า ระบบเกียร์ 8 จังหวะแบบ M Steptronic

ดีไซน์ภายนอก เน้นความสปอร์ต กระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่ เสริมด้วยชุดแต่ง BMW Individual High-Gloss Shadow Line with Extended Contents

ไฟหน้า LED ทรงเรียวกว่ารุ่นก่อน พร้อมเติมความเข้มด้วยโคมไฟหน้าตกแต่งสีดำแบบ BMW M Light Shadow Line

ท่อไอเสีย 4 ท่อ 2 คู่ สีดำโครเมียม ล้อแม็กซ์ 21 นิ้ว M light alloy ในดีไซน์ Double-spoke แบบสลับสี

ห้องโดยสาร เบาะหนังสปอร์ตแบบ M เข็มขัดนิรภัยแบบ M พร้อมฟังก์ชันมากมายในระบบ BMW Live Cockpit Professional

ถึงจะเป็นรถสไตล์ SUV แต่บอกเลยว่า ความจัดจ้านมีให้ได้รับรู้ ตั้งแต่ออกตัว ไปจนถึงความเร็วปลาย บนรูปร่างที่สูงใหญ่ขนาดนี้

การเข้าโค้งบนย่านความเร็วสูงไม่ได้ทำให้เกิดความหวั่นไหวเลยแม้แต่น้อย ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ M xDrive ทำงานร่วมกับระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ ช่วยให้ตัวรถนิ่ง เนียนกริบ

สุดท้ายกับ BMW M340i xDrive ค่าตัวอยู่ที่ 3.999 ล้านบาท

เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง 3.0 ลิตร BMW TwinPower Turbo กำลังสูงสุด 387 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ Steptronic แบบสปอร์ต 8 จังหวะ

ดีไซน์พิเศษเฉพาะรุ่น กระจังหน้าทรงไตคู่ ในลวดลายแบบตาข่าย สปอยเลอร์ท้ายสไตล์ M สีเดียวกับตัวรถ ท่อไอเสียทรงสี่เหลี่ยมคางหมู

สี Cerium Grey metallic สะท้อนความเป็นรถสปอร์ต ตั้งแต่ฝาครอบกระจกข้าง ช่องดักอากาศ กรอบกระจังหน้า ฝาครอบปลายท่อไอเสีย จนถึงตัวอักษรบอกชื่อรุ่นที่ท้ายรถ

เบาะนั่งตอนหน้าแบบสปอร์ตบุลาย M พวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ M Sport พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ ภายในตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมลาย Tetragon

ทดลองขับแบบสลาลม สลับฟันปลาซ้าย-ขวา ต่อด้วยวนรอบ วงเวียนให้ครบรอบ แล้วพุ่งเข้าไปจอดในจุดที่กำหนด

ระยะทางสั้นๆ แต่ทีมงานให้ทำความเร็วสูง ทำให้รับรู้สมรรถนะของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive กำลังแบบแปรผันระหว่างเพลาหน้าและเพลาท้ายตลอดเวลา เพื่อป้องกันการลื่นไถลของล้อ รักษาเสถียรภาพการทรงตัว

รถแรงต้องมากับเบรกที่ดี ระบบเบรก M Sport ตอบสนองฉับไว ทันทีที่เท้าแตะเบรก ซึ่งเป็นผลจากการส่งกำลังเบรกโดยตรง และ แรงดันไฮดรอลิกส์ที่แตกต่างกัน ทำให้ได้ระยะเบรกที่สั้น สั่งได้ดั่งใจ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน