ค่ายนิสสัน จากแดนปลาดิบ สร้างปรากฏการณ์ให้กับตลาดรถยนต์บ้านเรา เมื่อช่วง 2 ปีก่อน ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ นิสสัน คิกส์ รถครอสโอเวอร์คันเท่ ที่มาพร้อมเทคโนโลยี e-POWER

มีเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร ทำหน้าที่เป็นโรงงานผลิตไฟฟ้า แล้วนำไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ จากนั้นส่งกระแสไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ เพื่อใช้ในการขับเคลื่อน

บุคลิกการขับขี่จึงเป็นแบบรถยนต์ไฟฟ้า แต่ไม่ต้องปรับพฤติกรรมการใช้งาน เพราะยังเข้าปั๊มเพื่อเติมน้ำมันเหมือนเดิม ไม่ต้องจองหัวชาร์จ แล้วรอเวลาชาร์จอีกหลายสิบนาที

ล่าสุดได้เวลาปรับโฉมให้สดใสขึ้น รุ่นไมเนอร์เชนจ์ พร้อมประกาศราคาขายใหม่ ที่บอกเลยว่าเร้าใจยิ่งขึ้น เพราะราคาต่อคัน ลดลงเฉลี่ย 150,000-190,000 บาทกันเลยทีเดียว

และเพื่อให้ได้รับรู้ว่ามีอะไรใหม่บ้าง กมลชนก เจริญจินดารัตน์ ฝ่ายสื่อสารองค์กรนิสสัน จัดทดสอบเบาๆ กันในสนามปทุมธานี สปีด เวย์

ก่อนทดสอบนำเสนอสิ่งที่เปลี่ยนแปลง และเพิ่มเติมกับเจ้านิสสัน คิกส์ ไมเนอร์เชนจ์ ดีไซน์ภายนอก มองผาดๆ แล้วค่อนข้างคล้ายรุ่นก่อนหน้า ในรุ่นขายปกติ E, V และ VL

แต่มีรุ่นตัวแต่งจากโรงงาน AUTECH เติมความเท่ ด้วยสเกิร์ตสีเงินเมทาลิกรอบคัน หลังคาสีดำเงา กระจกมองข้างสีเงินเมทาลิก พร้อมเติมความดุดัน ด้วยล้ออัลลอยสีดำเข้ม

ภายในปรับเปลี่ยนพอประมาณ ที่ชัดเจนคือคันเกียร์ใหม่ ที่นำมาจากนิสสัน อริยะ รถไฟฟ้า 100% รุ่นล่าสุดของนิสสัน ประเทศญี่ปุ่น

ทีมงานว่าใช้งานง่าย ดึงลงล่างเกียร์เดินหน้า ดันขึ้นบนเกียร์ถอยหลัง ตรงไปตรงมา จะใส่เกียร์ P ไม่ต้องเอื้อมมือควานหา เพราะอยู่ตรงหัวเกียร์

ส่วนตัวชอบรุ่นก่อนมากกว่า ด้วยรูปร่างคล้ายจอยสติ๊ก จะใช้งานต้องดึงเข้า หาตัว แล้วค่อยดันขึ้น ดึงลง คือต้องตั้งใจ โอกาสพลาดจึงน้อย

แต่ที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ และนวัตกรรม คือที่วางแก้วน้ำตรงคอนโซลกลาง ต่อกับคันเกียร์ มีลิ้นด้านในที่กางออก เหมาะกับแก้วกระดาษขนาดเล็ก ซึ่งนิยมใส่กาแฟร้อน

ดันลิ้นลงไปให้กว้างขึ้น กว้างขนาดที่ว่าใส่แก้วน้ำเก็บความเย็น ที่หันไปทางไหนก็เห็นคนไทยนิยมถือกันทั่วประเทศได้สบายๆ 2 ใบ

ยังไม่หมด ถอดลิ้นออกมา กลายเป็นที่เก็บของสารพัดประโยชน์ ขนาดเพียงพอให้ใส่แท็บเล็ตได้พอดี ปรับเปลี่ยนได้ตามการใช้งานอย่างแท้จริง

ขณะที่ขุมกำลัง มอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ เจนฯ 2 ให้กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 136 แรงม้า รุ่นเดิม 129 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตัน- เมตร เดิม 260 นิวตัน-เมตร

รวมถึงแบตเตอรี่เพิ่มประสิทธิภาพจาก 1.57 kWh เป็น 2.06 kWh หรือเพิ่มขึ้น 30% พร้อมทั้งเพิ่มเซลล์ จากเดิม 80 เซลล์ เป็น 96 เซลล์ ได้ทั้งกำลัง และระยะทางที่มากขึ้น

ได้เวลาลองของจริง ทีมงานปรับแต่งสนามเพื่อการทดสอบเป็น 2 รูปแบบ แบบแรกขับตามไลน์สนาม แต่ใช้เพียงครึ่งเดียว เน้นรับรู้การยึดเกาะถนน เพราะต้องเข้าโค้งซ้าย-ขวาต่อเนื่อง

จากช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แม็ก เฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง แบบทอร์ชั่น บีม คอยล์สปริง ให้ความนุ่มนวล และเอาอยู่ไม่มีอาการหลุดโค้งให้ได้เห็น

รวมถึงระบบ e-Pedal Step หรือระบบหน่วงตัวรถ เมื่อยกเท้าออกจากแป้นคันเร่ง ที่พัฒนาให้รู้สึกใกล้เคียงกับเอ็นจิ้นเบรก

คือมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น ที่สำคัญเติมคันเร่งนิดเดียว ตัวรถทะยานไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอจังหวะให้เสียอารมณ์

ต่อกันที่สถานีออกตัวด้วยความเร็ว แล้วต่อด้วยวนรอบวงเวียน 2 รอบ แล้วจบด้วยสลาลม รอบแรกใช้นอร์มอลโหมด ตัวรถเอาอยู่ แต่มีแรงเหวี่ยงอยู่พอประมาณ

รอบสองปรับเป็นสปอร์ตโหมด รับรู้ถึงความดุดันของกำลังจากมอเตอร์ และความกระชับจังหวะเข้าวงเวียน บนความเร็วสูง หรือสลาลม เพิ่มความมั่นใจในการควบคุมรถยิ่งขึ้น

ค่าตัวของเจ้านิสสัน คิกส์ ใหม่ เริ่มต้นที่ 759,000 บาท ถึงตัวท็อป 899,000 บาท แต่ถ้าต้องการเท่กับตัวแต่ง รุ่น UTECH ราคาอยู่ที่ 949,000 บาท

แวะไปเลือกได้ตามชอบ ที่โชว์รูมนิสสัน ทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน