‘การให้ สุขใจทั้งผู้ให้ และผู้รับ’ ประโยคชินหู ที่หลายคนเคยได้ยินมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย และเป็นสิ่งที่อยู่คู่สังคมไทยมาอย่างแท้จริง
ล่าสุด ค่ายมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ที่ได้ผุดโครงการ ‘มาสด้า ปันสุข’ โครงการที่จัดขึ้นเพื่อมอบความสุขให้กับคนไทยทั่วประเทศ เริ่มโครงการครั้งแรกเมื่อปี 2563
ต่อเนื่องกันมาจนถึงปีนี้เป็นปีที่ 3 ซึ่งมีทั้งสิ้น 4 โครงการ ภายใต้แนวคิด MAZDA CARAVAN ปันสุข…คนไทยก้าวไปด้วยกัน ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้มีโอกาสร่วมในทริปที่ 3 มุ่งสู่ จ.นครสวรรค์
นำทีมโดย ทาดาชิ มิอุระ ประธานบริหาร ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารอาวุโส และที่ขาดไม่ได้ อุทัย เรืองศักดิ์ ผู้อำนวยการส่วนงานประชาสัมพันธ์
นัดเจอแต่เช้า เดินทางกันด้วยรถปิกอัพคันเท่ มาสด้า บีที-50 ใหม่ ดับเบิลแค็บ 4 ประตู ขับสองยกสูง
ดีไซน์ภายนอกมองเผินๆ นึกว่ารถ SUV คันเก่งมาสด้า CX-5 ด้วยกระจังหน้า Signature Wing ไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์แบบ LED และไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่เวลากลางวัน
ภายในเน้นโทนสีเรียบหรู หน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง รองรับอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ ครบครัน หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบดิจิตอล แต่ดีไซน์ย้อนยุคไปนิด พวงมาลัย 3 ก้าน มัลติฟังก์ชัน
Advertisement
เครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตร เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,600 รอบต่อนาที
ด้วยรูปร่างที่ค่อนข้างใหญ่และหนัก ทำให้จังหวะออกตัวไม่จี๊ดจ๊าดมากนัก ค่อยๆ ไหล ค่อยๆ ไต่ความเร็วตามรอบการเปลี่ยนเกียร์ไปเรื่อยๆ
ถึงตีนปลายผ่านเกียร์ 4 ไปแล้ว ความเร็วเริ่มนิ่งและมั่นคง แม้ตอนชะลอรถ ด้วยการถอนเท้าจากคันเร่ง หรือขึ้นเนินชัน ทำให้กำลังรถตกลง
แค่เติมคันเร่งเบาๆ ความเร็วรถกลับมาปรู๊ดปร๊าดเหมือนเดิมแบบไม่ต้องเชนจ์เกียร์ช่วยแต่อย่างใด นอกจากไม่เสียเวลาแล้ว ยังช่วยประหยัดน้ำมันอีกด้วย
มีที่ขัดใจเล็กๆ ตรงที่เวลาต้องการเรียกรอบด้วยการเชนจ์เกียร์ ทำเอ็นจิ้นเบรก หรือขึ้นทางชัน ปกติขับรถเกียร์ธรรมดา 5 เกียร์ ไปที่เกียร์ 3 กำลังเหมาะ
แต่กับรถ 6 เกียร์ ดูเหมือนเครื่องยนต์ออกอาการตื้อไปหน่อย ครั้นใช้เกียร์ 4 กำลังก็มาไม่พอ ต้องใช้เวลาอยู่พักใหญ่กว่าจะปรับตัวให้เป็นธรรมชาติ
ด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่ การขับในเมือง ค่อนข้างได้เปรียบเพราะมองเห็นการณ์ไกล วิ่งไปในเลนที่ถูกต้อง ส่วนจังหวะออกตัวอย่างที่บอก ช้าอยู่สักหน่อย ต้องจับจังหวะให้ดี เวลาเร่งแซงเปลี่ยนเลน
กับถนนไฮเวย์ อย่างสายเอเชีย ทำความเร็วได้อย่างสบายมือ เครื่องยนต์เรียกรอบมาทำงานได้อย่างใจ เปลี่ยนเลนซ้าย-ขวา บนความเร็วสูง ช่วงล่างไม่มีอาการหวิวให้ได้รู้สึก
แวะจุดหมายแรก ส.อรุณ ออโต้กรุ๊ป ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์มาสด้า จ.นครสวรรค์ รับทราบถึงวิสัยทัศน์และแนวทางการทำตลาดในพื้นที่ รวมถึงการเป็นโต้โผใหญ่ ในโครงการ มาสด้า ปันสุข ครั้งนี้
จัดขบวนแล้วเดินทางต่อไปที่โรงเรียนวิชาวดี โรงเรียนเด็กประถมเอกชนแห่งแรกและแห่งเดียว ที่ให้นักเรียน เรียนฟรี กินฟรี อยู่ฟรี รองรับเด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษา
ตั้งอยู่หลังสถานีรถไฟปากน้ำโพ ซึ่งเงินทุนที่ใช้ดูแลเด็กๆ มาจากการหาด้วยตัวเอง เช่น การทำห่อหมกขาย เนื่องจากเด็ก ส่วนใหญ่ไม่เข้าเกณฑ์ที่จะได้รับการช่วยเหลือจากทางภาครัฐ
โดยในกิจกรรมครั้งนี้ ทั้งทีมงานมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ผู้แทนจำหน่าย ส.อรุณ ออโต้กรุ๊ป และผู้สื่อข่าว รวบรวมเงินเพื่อเป็นทุนให้กับโรงเรียนวิชาวดีได้ทั้งสิ้นกว่า 70,000 บาท
ส่งมอบพร้อมอุปกรณ์การเรียนการสอน และกีฬา ให้กับคุณครูบุปผาชาติ หมุนสา ครูใหญ่วัยเกินเกษียณอายุมาร่วม 20 ปี ที่ยัง ยืนหยัดและมุ่งมั่นดูแลเด็กๆ กว่า 60 ชีวิต ที่อาศัยอยู่ในโรงเรียนมาอย่างต่อเนื่อง
ยังความปลาบปลื้ม และสุขใจให้กับทุกฝ่ายอย่างท่วมท้น เป็นกิจกรรมดีๆ จากผู้ใหญ่ใจดีทั้ง 3 ฝ่าย ที่ตั้งใจจริงในการจรรโลงสังคมนี้ให้สวยงามและยั่งยืนต่อไป
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ