ศาลาว่าการกทม. – เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บัญชีทวิตเตอร์ของรถไฟฟ้าบีทีเอส @BTS_SkyTrain ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ทวงหนี้ 40,000 ล้านบาท รถไฟฟ้าสายสีเขียว ความยาว 02.04 นาที โดยระบุข้อความว่า
“คนเราจะอดทนกับการแบกหนี้ได้นานแค่ไหน…ทำงานแต่ไม่ได้เงิน ต้นทุนเพิ่มขึ้นทุกวัน…ผู้มีอำนาจโยนไปโยนมา ไร้การตัดสินใจ ถึงเวลาเข้ามาจัดการปัญหา อย่าหนีปัญหา…อย่าปล่อยให้เอกชนสู้เพียงลำพัง ถึงเวลาจ่ายหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว 40,000 ล้าน” #ติดหนี้ต้องจ่าย
ทั้งนี้ ในคลิปยังปรากฏภาพ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เมื่อครั้งให้สัมภาษณ์กับสื่อเรื่องการทวงหนี้ ดังกล่าวด้วย โดยเสียงในคลิประบุว่า “อย่าเพิ่งพูดเรื่องสัมปทาน จ่ายเงินที่ท่านควรจ่าย มัน 3 ปีกว่าแล้ว ตัวเงิน 4 หมื่นล้านบาท ใครก็รับไม่ได้ เพราะเอกชนผู้ลงทุนจ่ายทุกวัน พนักงานผมก็ต้องจ่าย ค่าไฟก็ต้องจ่าย ทุกอย่างต้องจ่ายหมด ผู้มีอำนาจ ผู้บริหารประเทศ ไม่ว่าจะเป็น กทม.หรือการเมืองของประเทศ ต้องเข้ามาดูได้แล้ว ดอกเบี้ยขึ้นทุกวัน ท่านใดที่อยู่ในอำนาจ ควรคิดได้แล้วว่า ดอกเบี้ยที่ต้องเสียไป ยังไงก็ต้องจ่ายผม มันเป็นสิ่งที่ใครเสียหาย ผมเชื่อว่า ประชาชน ภาษีเราเสียหาย อย่าปล่อยให้ลอยไปลอยมาอย่างนี้ จะเอาอย่างไร เพราะสิ่งที่เราไม่ทำอย่างเดียวคือ เราไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ผมรับปากกับประชาชนกับทุกท่านว่า ผมจะไม่ยอมหยุดรถ เพราะหยุดรถความเสียหายเกิดกับประชาชน ไม่ได้เกิดกับนักการเมืองคนใด เชื่อว่า ผู้โดยสารของผม ซึ่งผมต่อสู้ให้ถึงวันนี้ คงเข้าใจผมนะครับ”
ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารว่า ข้อบัญญัติงบประมาณกทม. ได้บัญญัติว่า กรณีกทม.ไปสร้างภาระหนี้ผูกพันจะต้องผ่านสภากรุงเทพมหานครก่อน ซึ่งการทำสัญญาทั้งในส่วนการจ้างเดินรถและติดตั้งงานระบบในส่วนต่อขยายที่ 2 ที่เป็นภาระหนี้ผูกพันยังไม่ชัดเจนว่าผ่านสภากทม.แล้วหรือไม่ จึงทำหนังสือถึงเลขาสภา กทม.เพื่อสอบถาม เข้าใจว่าได้ ส่งหนังสือไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หากยังไม่ส่งจะมีการส่งหนังสือในสัปดาห์นี้
สำหรับมูลหนี้ส่วนต่อขยายส่วนที่ 1 นั้น ผ่านสภากทม.อย่างถูกต้อง หากการดำเนินการตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 3/2562 จบกระบวนการก็จ่ายได้ทันที
“ผมยืนยันว่า เมื่อกทม.เป็นหนี้ต้องจ่ายแต่ต้องเป็นหนี้ที่ผ่านกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย” นายชัชชาติกล่าว