แม้ปีนี้เป็นปีที่ค่ายซูมซูม ได้รับ ผลกระทบค่อนข้างหนัก จากปัญหาเรื่องขาดแคลนชิพ ทำให้ผลิตรถยนต์ไม่ได้ แต่ถึงกระนั้นไม่ได้ทำให้ผู้บริหารหนุ่ม ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานอาวุโส มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จะถอดใจ เพราะล่าสุด ส่งทั้งรถใหม่ พร้อมแคมเปญออกมากระตุ้นตลาด รุกเร้าอารมณ์ลูกค้าต่อเนื่องถึงสิ้นปี

◆ ผลกระทบปีนี้ค่อนข้างหนัก
เดิมทีมองว่าปัญหาน่าจะจบได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ แต่ด้วยความซับซ้อน ทำให้ยังคงกระทบต่อเนื่อง แต่มั่นใจว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย กลับมาเป็นปกติได้ภายในเดือนม.ค. 2566 นี้ อย่างไรก็ตาม มาสด้า ได้ใช้ระบบปฏิบัติการ Mazda Sky Journey ระบบฐานข้อมูลลูกค้ามุ่งหวัง สำหรับออกใบเสนอราคา และออกใบจอง ทำให้เกิดความยืดหยุ่น สามารถส่งมอบรถได้อย่างแม่นยำ ทั้งรุ่น สี และระยะเวลาตามที่กำหนด ส่งผลต่อความพึงพอใจให้กับลูกค้าเป็นอย่างมาก

◆ ต้องปรับเป้ายอดขาย
เดิมเมื่อต้นปีมาสด้าประกาศตัวเลขยอดขายปีนี้ไว้ที่ 40,000 คัน แต่จากตัวเลขยอดขาย 10 เดือน ยอดขายรวมทุกรุ่นมีอัตราเติบโตประมาณ 2% อยู่ที่ 28,900 คัน ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามสถานการณ์ จึงปรับเป้าหมายยอดขายทั้งปีเป็น 35,000 คัน เท่ากับปี 2564 เป็นผลมาจากการไม่มีรถส่งมอบให้ลูกค้า

อย่างไรก็ตาม มาสด้าวางแผนการตลาด กระตุ้นความต้องการ และสร้างสีสันให้มีความคึกคัก ด้วยการเปิดตัวรถรุ่นพิเศษ นำคอนเซ็ปต์สไตล์คาร์บอน มาสร้างแรงบันดาลใจในการถ่ายทอดภาพลักษณ์ความสปอร์ต เพิ่มความหรูหรา ผ่านรถยนต์ มาสด้ารุ่นยอดนิยม 4 รุ่น ประกอบด้วย มาสด้า 2, มาสด้า 3, มาสด้า CX-3 และ มาสด้า CX-30 ที่มาพร้อมแนวคิด “Unique You” โดดเด่นทั้งภายนอกและภายใน ได้รับการออกแบบขึ้นพิเศษเพื่อลูกค้าแฟนพันธุ์แท้ชาวไทยโดยเฉพาะ ราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้นเพียง 10,000-15,000 บาท คุ้มค่าอย่างมากเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ที่ใส่เพิ่ม ที่สำคัญลูกค้าไม่ต้องรอ เพราะมีรถพร้อมส่งมอบทันที

นอกจากนี้ ยังมอบโปรแกรมคุ้มครอง และดูแลรถตลอด 5 ปี หรือ Mazda Ultimate Service (MUS) ฟรีค่าแรง ค่าอะไหล่ รวมถึงผลิตภัณฑ์ของเหลว ฟรีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง 5 ปี ให้กับลูกค้าที่ออกรถตั้งแต่วันนี้-31 ธ.ค. 2565

◆ กลยุทธ์บริการหลังการขาย
ในสถานการณ์ที่ยอดขายรถใหม่ลดลง ต้องเร่งส่งเสริมรายได้ให้กับดีลเลอร์ จากบริการหลังการขาย ด้วยระบบติดต่อ และติดตามลูกค้า ในการเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการอย่างต่อเนื่อง เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี การเพิ่มอู่ซ่อมสี และตัวถัง ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 58 แห่ง จาก 138 แห่ง และจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง








Advertisement

นอกจากนี้ ยังได้เปิดเฉพาะศูนย์บริการเพียงอย่างเดียว เพื่อรองรับการให้บริการลูกค้าที่อยู่ห่างไกล รวมถึง Mazda Certified Pre-Owned (Mazda CPO) โชว์รูมรถ มือสองคัดคุณภาพ ผ่านการรับรองมาตรฐานจากมาสด้าส่งผลให้ดีลเลอร์มี รายได้เพิ่มมากขึ้น

สิ่งสำคัญที่สุดในเวลานี้ คือการให้ดีลเลอร์สามารถอยู่ได้ เป็นการรักษาบาลานซ์ระหว่างอนาคตกับปัจจุบัน ดีลเลอร์ส่วนใหญ่เป็นดีลเลอร์เก่าแก่ มีความผูกพัน และมุ่งมั่นที่จะเดินไปข้างหน้าพร้อมกับมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย อย่างไม่ย่อท้อ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน