ภาพ การเมืองของ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ภาพ การตลาด

ชะตากรรมของ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ก่อให้เกิด “คำถาม” ตามมาเป็นอย่างมาก

เนื่องจากบทบาทหนึ่งซึ่งโดดเด่นเป็นอย่างมากของ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ คือ บทบาทในด้านเศรษฐกิจ จัดระดับเป็น “มือวาง” ในทางเศรษฐกิจ

ตกลงเป็น “นักเศรษฐศาสตร์” หรือ “นักการตลาด”

ความน่าสนใจอยู่ตรงที่เมื่อศึกษาภูมิหลังของ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อย่างเข้มงวดและจริงจัง ก็ห่างไกลจากการเป็นนักเศรษฐศาสตร์อย่างยิ่ง

แท้จริงแล้วเขาเติบโตบนฐานแห่ง “นักกฎหมาย”

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ จบนิติศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอย่างชนิดสายตรง

เพียงแต่ตำแหน่งการงานซึ่งสร้างชื่อเสียงให้มิได้เป็นงานทางด้าน “กฎหมาย” ตรงกันข้าม กลับเป็นงานทางด้าน “การประชาสัมพันธ์”

เป็นงาน “การตลาด” ให้กับ “โตโยต้า”

ความสำเร็จของ “โตโยต้า” จึงนอกจากเป็นฝีมือการบริหารอันส่งตรงมาจากญี่ปุ่น หากแต่เมื่อมาถึงเมืองไทยก็เป็นฝีมือของ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ด้วย

เป็นฝีมือ “การตลาด” มิใช่บริหารจัดการ “ธุรกิจ”

แม้ผันจาก “โตโยต้า” เข้าสู่การทำงานทางการเมืองในยุคไทยรักไทยก็เน้นการตลาด

ไม่ว่าจะเข้าร่วมส่วนในการโปรโมตงานใหญ่ในลักษณะ “คาร์นิวัล” ให้กับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เพื่อตีปี๊บในเรื่องการท่องเที่ยว

ที่สุดก็เข้าบริหาร “อสมท” อย่างประสบความสำเร็จ

นั่นแหละคือฐานให้เข้าสู่การร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนผ่านตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

เริ่มต้นจาก “การตลาด” และลงเอยด้วย “การตลาด”

พลันที่ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ตัดสินใจเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐก็ถึงบทสรุป

เป้าหมายอาจอยู่ที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป้าหมายอาจอยู่ที่เป็นมือในทางเศรษฐกิจให้กับพรรคพลังประชารัฐ

แต่ก็ลงเอยด้วยภาพ “การตลาด” ไม่ แปรเปลี่ยน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน