ก้าวขึ้นรับตำแหน่งบิ๊กบอส ของค่ายรถยนต์จากแดนมะกัน กันไปหมาดๆ เมื่อ 1 ม.ค. 2566 สำหรับ รัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย มีโอกาสได้พบหน้า จึงไม่พลาดที่จะพูดคุย ถึงวิสัยทัศน์ของฟอร์ด ภายใต้ร่มเงาเอ็มดีใหม่จะเป็นอย่างไร

◆ ผลงานฟอร์ดปีที่แล้ว
เป็นปีที่ ฟอร์ด ประเทศไทย ประสบความสำเร็จอย่างมาก ยอดขายเติบโตขึ้น 35% ขณะที่ตลาดรวมรถยนต์เติบโตขึ้น 12% ยอดขายส่วนใหญ่ เกิดขึ้นหลังจากเปิดตัว ฟอร์ด เน็กซ์เจน (FORD Next Gen) เมื่อปีที่แล้วรถปิกอัพ ฟอร์ด เรนเจอร์ ทำยอดขายไปได้ทั้งหมด 33,000 คัน เป็น ฟอร์ด เน็กซ์เจน ประมาณ 20,000 คัน ขณะที่รถอเนกประสงค์ จากปิกอัพดัดแปลง (พีพีวี) ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ทำยอดขายไปได้ 9,800 คัน เป็นฟอร์ด เน็กซ์เจน 8,000 คัน ส่งผลให้ฟอร์ดมีส่วนแบ่งทางการตลาดรถยนต์รวมเพิ่มเป็น 5.1% จากปีก่อนหน้านี้อยู่ที่ 3.8%

◆ นโยบายการดำเนินงาน
รักษาโมเมนตั้มยอดขาย ฟอร์ด เน็กซ์เจน ไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะเปิดตัวมาแล้วกว่าครึ่งปี ด้วยการทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ายังมีความสดใหม่อยู่เสมอ พร้อมทั้งสื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของภาพลักษณ์ของแบรนด์ และเรื่องบริการหลังการขาย ที่ได้มาตรฐาน และมีอยู่ หลากหลายบริการ เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ เพิ่มขึ้น เช่น แอพพลิเคชั่น ฟอร์ด พลัส ช่วยให้ลูกค้านัดหมายวัน เวลา ในการนำรถเข้าเช็ก ระยะได้อย่างง่ายดาย บริการรถโมบาย เซอร์วิส ให้บริการถึงสถานที่ พร้อมกันนี้ยังเข้าไปดูแลดีลเลอร์อย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความประทับใจ และประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะตัวโชว์รูม ตัวรถยนต์ บริการก่อนการขาย และศูนย์บริการ

◆ แผนการตลาดจากนี้ไป
ฟอร์ด มองว่าในปี 2566 นี้ ตลาดรวมรถยนต์จะยังเติบโตขึ้น ต่อเนื่อง เพราะความต้องการใช้รถยนต์ยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะรถปิกอัพ เพราะกลุ่มสตาร์ทอัพ และเอสเอ็มอี มีแนวโนมที่ดีขึ้น ตามสภาวะเศรษฐกิจ คาดว่าทั้งปียอดขายตลาดรวมรถยนต์จะอยู่ที่ 930,000 คัน หรือเติบโตขึ้น 9%

ขณะที่ฟอร์ดตั้งเป้ารักษาส่วนแบ่งทางการตลาด ที่ทำไว้ในช่วง ครึ่งปีหลัง ทั้งรถปิกอัพฟอร์ด เรนเจอร์ 11.5% และรถพีพีวี ฟอร์ด เอเวอร์เรส 20% ไว้ให้ได้ แม้แนวโน้มการแข่งขันในตลาดรถปิกอัพจะดุเดือดขึ้น แต่มั่นใจว่า ทั้งการใช้งานของตัวรถ ฟอร์ด เน็กซ์เจน โปรแกรมการบริการหลังการขายที่หลากหลาย การดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด จะสร้างความประทับใจ จนเกิดการบอกต่อ ทำให้ขยายฐานลูกค้ากว้างออกไปมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ฟอร์ด ยังให้ความสำคัญกับลูกค้าที่ใช้ฟอร์ดรุ่นก่อนหน้า ฟอร์ด เน็กซ์เจน เพราะมองว่าเป็นกลุ่มที่มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ เพื่อเป็นการขอบคุณ พร้อมทั้งกระตุ้นให้กลับมาซื้อฟอร์ดซ้ำ ล่าสุดได้เปิดตัวแคมเปญพิเศษ สำหรับลูกค้าฟอร์ด ที่นำรถฟอร์ดมาเทรดอินกับฟอร์ด เน็กซ์เจน นอกจากจะได้โปรโมชั่นตามปกติแล้ว ยังได้รับสิทธิพิเศษ บริการดูแลรักษารถยนต์ตามระยะทางฟรี 5 ปี หรือ 150,000 ก.ม. เพิ่มเติมอีกด้วย








Advertisement

มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน