หนึ่งในรถพรีเมียม สกู๊ตเตอร์ ที่เป็นขวัญใจนักเลงรถสองล้อมาอย่างยาวนาน ต้องยกให้ ‘เวสป้า’ จากแดนมะกะโรนี

ด้วยภาพลักษณ์ที่แทบไม่เคยเปลี่ยนแปลง กลายเป็นความคลาสสิค ประกอบกับเดิมมีชื่อเสียงในเรื่องความทนทาน มากความสามารถ

ชนิดที่อาบังย่านพาหุรัด สามารถนำม้วนผ้าขนาดใหญ่ ใส่ท้ายแนวขวาง ตระเวนส่งลูกค้าทั่วกรุงได้คราวละมากๆ จนกลายเป็นภาพชินตามาในอดีต

แต่มาในยุคปัจจุบัน ‘เวสป้า’ รุ่นใหม่ นอกจากความคลาสสิคที่ตรึงตาแล้ว ยังใส่เทคโนโลยีต่างๆ ไว้อย่างมากมาย กลายเป็นรถสำหรับคนมีของ

เพื่อให้เห็นถึงแนวคิด และกระบวนการผลิต ที่ไม่ใช่เป็นเพียงสินค้าชิ้นหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นรถสองล้อ ที่มีจิตวิญญาณ เป็นแบรนด์ไอโคนิก ที่สร้างความสนุกสนาน ตื่นเต้น จนหัวใจเต้นแรง ทุกครั้งที่ได้สัมผัส หรือขับขี่

ผู้บริหารหนุ่มรวยอารมณ์ขัน จิอานลูกา ฟิอูเม รองประธานกรรมการบริหาร พิอาจิโอ เอเชีย แปซิฟิก สายงานธุรกิจสองล้อ ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ แบรนด์ ‘เวสป้า’ ‘พิอาจิโอ’ ‘อาพรีเลีย’ และ ‘โมโต กุชชี่’ จึงชักชวนคณะสื่อมวลชนไทยไปเยี่ยมชมโรงงานที่เมืองหวิงฟุก ประเทศเวียดนาม

ถึงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เป็นเวลาเย็นย่ำเลิกงานพอดี ทีมงานจัดเตรียมแก๊งเวสป้าเป็นกิมมิก ไว้ให้นักข่าวได้ซ้อนท้ายเพื่อชมเมือง ร่วม 40 คัน

การจราจรในเมืองฮานอย ได้ชื่อว่าจลาจลที่สุดแห่งหนึ่งของโลก คลาคล่ำไปด้วยมอเตอร์ไซค์แน่นถนน มีรถเก๋งและรถเมล์ เป็นเพียงส่วนประกอบ มองไปแล้วเห็นแต่ความวุ่นวาย สับสน อลหม่าน ได้ยินเสียงแตรดัง เพื่อเตือนหรือขอทางอยู่ตลอดเวลา

แต่สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ถึงวัฒนธรรมการขับขี่ของคนที่นี่คือ ไม่มีใครขุ่นเคือง หรือเก็บมาเป็นอารมณ์ คนที่ขอทางก็พยายามไป ใครไม่ให้ก็ไม่โกรธ จนกว่าเจอคนที่ให้ทาง ไม่มีภาพของคนหัวร้อน หัวฟัด หัวเหวี่ยงใส่กัน ให้เห็นเลยสักครั้ง

จากที่เห็นผ่านตาไม่น้อยกว่า 10 กรณี เมื่อผ่านไปได้แล้ว ต่างคนต่างเดินทางต่อในเส้นทางของตัวเอง และตลอดเวลาประมาณ 1 ช.ม. ที่ซ้อนท้ายชมเมือง ไม่มีอุบัติเหตุให้ได้เห็น ทั้งๆ ที่ดูแล้วความน่าจะเป็นสูงมาก ถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีมารยาทการขับขี่สูง เพียงแต่อาจดู ไม่ชินตา คนต่างบ้านต่างเมืองเท่านั้นเอง

วันรุ่งขึ้นก่อนเข้าไลน์ผลิต แนะนำความเป็นมาของกลุ่ม ว่าเดิมได้มีการก่อตั้งโรงงานพิอาจิโอ ที่เมืองเจนัว ประเทศอิตาลี ในปี ค.ศ.1884 หรือ 149 ปีที่แล้ว ผลิตสินค้าตกแต่งต่างๆ ยังไม่ใช่รถมอเตอร์ไซค์

จวบจนปี ค.ศ.1945 หลังสงครามโลกครั้งที่สอง จึงได้หันมาเริ่มต้นผลิตรถมอเตอร์ไซค์ “เวสป้า” โดยยึดหลักแนวคิดที่ว่า ต้องเป็นรถที่ทุกครั้งที่ขับขี่แล้วรู้สึกตื่นเต้น สนุก มีความสุข

เป็นไลฟ์สไตล์โปรดักส์ แต่ที่สำคัญที่สุด คือคำนึงถึงดีไซน์ ที่เหมาะกับสรีระการขับขี่ให้ได้มากที่สุด เพราะนี่คือ พิอาจิโอ ดีไซน์ ที่สามารถใช้งานเท่ๆ ได้ทุกวัน

พิอาจิโอ กรุ๊ป มีโรงงานรวมทั้งหมด 12 แห่ง ในอิตาลี 5 แห่ง อินเดีย 3 แห่ง จีน 1 แห่ง อินเดีย 1 แห่ง และเวียดนาม 2 แห่ง และมีศูนย์วิจัยอยู่ 7 แห่งทั่วโลก

โรงงานที่เวียดนาม ที่เมืองหวิงฟุก แห่งนี้ มีพื้นที่ทั้งหมด 165 ไร่ หรือประมาณ 265,000 ตร.ม. ประกอบไปด้วยโรงงาน ศูนย์วิจัย และสนามทดสอบ

ภายในโรงงานใช้เครื่องมือที่มีเทคโนโลยีอันทันสมัย เริ่มตั้งแต่ไลน์ผลิตตัวถัง เครื่องยนต์ พ่นสี ไปจนถึงประกอบให้เป็นรถ 1 คัน ครบตั้งแต่ต้นจนจบ

มีกำลังการผลิต 300,000 คันต่อปี ผลิตครบทุกรุ่นที่ขายในอาเซียน เพราะเป็นฐานการผลิตที่สำคัญ ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ไปจนถึงตัวท็อป 8 รุ่น รวมถึงรุ่นที่ผลิต เพื่อส่งออกไปทั่วโลกอีก 4 รุ่น

นอกจากพาชมโรงงานแล้ว จิอานลูกายังเผยวิสัยทัศน์การทำตลาดว่า ตั้งแต่ปีนี้จะเริ่มรุกตลาดให้หนักขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของอีโมชั่น หรือความรู้สึก

จากความได้เปรียบที่เป็นค่ายสองล้อ ที่มี DNA ชัดเจน ผ่านการดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ มีเรื่องราวยาวนานร่วม 80 ปี จนทำให้วันนี้ โดยเฉพาะ ‘เวสป้า’ ได้กลายเป็น ‘ไอโคนิก แบรนด์’ ยากที่ใครจะเหมือนได้

ซึ่งตรงกับวิถีชีวิตของลูกค้าในเอเชีย ที่ต้องการสร้างความมีตัวตน ผ่านแบรนด์ หรือสินค้า กลยุทธ์หลักของกลุ่ม คือการสร้างคุณค่าของแบรนด์ให้มากขึ้น

วันนี้ลูกค้าเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่เน้นในเรื่องของราคาที่ดีที่สุด และกลุ่มที่มองรถมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เรียกได้ว่าภูมิภาคเอเชีย เป็นตลาดของวันนี้ และวันพรุ่งนี้ อย่างแท้จริง

ดูได้จากยอดขายของกลุ่มที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เมื่อปีที่แล้วมีอัตราเติบโตเป็นตัวสองหลัก โดยแต่ละประเทศมีอัตราเติบโตในระดับใกล้เคียงกัน และเชื่อมั่นว่าโมเมนตั้มนี้จะยังต่อเนื่องถึงปีนี้

จากแนวโน้มสภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในหลายประเทศ การเติบโตของคนรุ่นใหม่ ที่พร้อมรับสิ่งใหม่ และแตกต่าง โดยมีโซเชี่ยลมีเดีย เป็นตัวขับเคลื่อน

เมื่อถามถึงรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ได้รับคำตอบว่า เป็นสิ่งที่อุตสาหกรรมยานยนต์กล่าวถึงมากที่สุดในขณะนี้ แต่สุดท้ายแล้วยังไม่มีใครพบโซลูชั่นที่ดีที่สุด ในการให้ลูกค้าได้ใช้งานอย่างสะดวกสบาย

จริงๆ แล้ว กลุ่มพิอาจิโอได้เริ่มโครงการรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ด้วยการทำรถแบบไฮบริดออกมาเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว เป็นคันแรกของโลก

ซึ่งแม้เราจะมีองค์ความรู้ แต่ยังมองว่าปัจจุบันยังถือเป็นเพียงจุด เริ่มต้น และยังคงต้องใช้เวลาอีกยาวไกล ที่ต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

ปลายปีนี้เตรียมเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แบรนด์ ‘พิอาจิโอ’ แต่จะทำตลาดประเทศใดบ้าง ต้องศึกษาความต้องการ และความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อไม่ให้เป็นปัญหากับลูกค้าในอนาคต

จากนั้นได้โชว์รถรุ่นใหม่ ที่พร้อมทำตลาดในอาเซียน มีทั้งแบรนด์ ‘อาพรีเลีย’ รุ่นใหม่ ตระกูล SR GT เติมแต่งทั้งรูปลักษณ์และเทคโนโลยี เพื่อสมรรถนะการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น มีหลายรุ่นย่อย แต่บ้านเรามีขายเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ 200 ซีซี

ขณะที่แบรนด์ ‘เวสป้า’ รุ่น GTS โมเดลเยียร์ 2023 ต่อยอดมาจากปี 2019 ขนาดเครื่องยนต์ 300 ซีซี มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย รุ่นคลาสสิค โทนสีพาสเทล เติมความน่ารัก ตามแบบฉบับคนมีของ

รุ่นซูเปอร์ สปอร์ต จับกลุ่มที่ต้องการอารมณ์สปอร์ต ทั้งในเรื่องของกำลัง และดีไซน์การตกแต่ง และรุ่นไฮเทค อาร์ต สีสันสดใส จับกลุ่มเป้าหมาย แฟชั่นนิสต้า เป็นตัวของตัวเอง และมีชีวิตชีวา

นักเลงรถสองล้อคนมีของ โปรดอดใจไว้ เพราะผู้บริหารสาวแห่ง วีพีพีดับเบิลยู ซัพพลายส์ ผู้จัดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ในกลุ่มพิอาจิโอ ในบ้านเรา ‘ใหม่’ พรนฎา นิวาตวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ยืนยันเสียง หนักแน่นว่า

ไม่นานเกินรอได้จับจองเป็นเจ้าของ เพื่อให้หัวใจพองโต ในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน