ศาลาว่าการกทม. – เมื่อวันที่ 28 ก.พ. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ บีอาร์ที สายสาทร-ราชพฤกษ์ ว่า สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้รายงานความ คืบหน้าการเตรียมพร้อมเดินรถหลังจากหมดสัญญาเดือน ส.ค.66
นายวิศณุกล่าวว่า ขณะนี้บริษัทที่ปรึกษา สจส.อยู่ระหว่างจัดทำมาร์เก็ตซาวดิ้งโครงการ จากผู้ประกอบการเดินรถโดยสาร ประมาณ 4-5 ราย อาทิ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือ บีทีเอสซี ซึ่งปัจจุบันวิ่งให้บริการรถบีอาร์ที บริษัท ไทย สบายล์ บัส จำกัด บริษัท รถไฟฟ้า (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ลาดกระบังขนส่งจำกัด เพื่อรับฟังความคิดเห็นจาก ผู้ประกอบการว่ามีความสนใจที่จะเข้าร่วมเดินรถหรือไม่ และเปิดรับข้อมูลรูปแบบการบริหารจัดการโครงการ ตัวสถานี ควรจะเป็นอย่างไร รวมถึงระบบรถ ระบบตั๋ว จะใช้รูปแบบใด เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประกอบการพิจารณาจัดทำร่างเอกสารประกวดราคาคัดเลือกเอกชน หรือ ทีโออาร์
นายวิศณุกล่าวว่า คาดว่าร่างทีโออาร์จะเสร็จภายในเดือนมี.ค. ตามแผนจะให้แล้วเสร็จก่อนสัญญาจ้างเดินรถ บีอาร์ทีจะสิ้นสุดเดือนส.ค.2566
“บริษัท บีทีเอสซี ที่ให้บริการเดินรถขณะนี้มีรายงานเบื้องต้นแจ้งว่าบริษัทไม่ประสงค์จะเดินรถบีอาร์ที เนื่องจากต้นทุนในการบริหารจัดการสถานีค่อนข้างสูง เมื่อเปรียบเทียบกับค่าโดยสารที่ถูกและปริมาณผู้โดยสารต่ำกว่าประมาณการ ทำให้บริษัทประสบปัญหาขาดทุนเรื่อยมา โดยมีการเสนอให้ยกเลิกสถานี เปลี่ยนมาใช้ป้ายรถประจำทางปกติที่ไม่ต้องมีพนักงานดูแลเพื่อลดต้นทุนการบริหารจัดการ อย่างไรก็ตามต้องรอผลสรุปร่าง ทีโออาร์ จะกำหนดรูปแบบการบริหารจัดการเดินรถไว้อย่างไร” นายวิศณุกล่าว
สำหรับโครงการรถบีอาร์ที สายสาทร-ราชพฤกษ์ มีรถให้บริการ 25 คัน ระยะทาง 15.9 ก.ม. จำนวน 12 สถานี ให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น. โดย กทม.ว่าจ้างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ปีละ 200 ล้านบาท เดินรถตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.2550 ต่อมาเมื่อสิ้นสุดสัญญา ได้มอบหมายให้บริษัท เคที เป็นผู้ดำเนินการโครงการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. 2560 ถึงวันที่ 31 ส.ค.2566 รวม 6 ปี 95 วัน