กลุ่มแอร์เอเชีย เดินหน้าปฏิบัติการนโยบายการบินสีเขียว 4 แนวทาง เพื่อลดโลกร้อน ตามข้อกำหนดของไอเคโอ ตั้งเป้าลดคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี 2593

น.ส.ยัป มัน ชิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารความยั่งยืน กลุ่มแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า วิกฤตโลกร้อนที่รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชากรโลก ทำให้ภาคธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะภาคการบินซึ่งมีปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกคิดเป็น 2% ของการปล่อยคาร์บอนทั่วโลก ต้องออกมามีส่วนร่วมในการ แก้ปัญหาอย่างจริงจัง ตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ)

แอร์เอเชียจึงเดินหน้ากำหนดนโยบายการจำกัดอุณหภูมิโลกให้อยู่ที่ 1.5 องศาเซลเซียส ตามข้อตกลงปารีสว่าด้ายการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เพื่อให้การประกอบธุรกิจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยตั้งเป้าปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (net Zero) ภายในปี 2593 และยังเข้าร่วมโครงการ CORSIA การชดเชยและการลดคาร์บอนสำหรับการบินระหว่างประเทศ ตามนโยบายของไอเคโอ

โดยแบ่งกลยุทธ์การลดคาร์บอนเป็น 4 แนวทางคือ 1.การปรับประสิทธิภาพฝูงบิน จากแอร์บัส A320 เป็น A321neo ภายในปี 2578 เพิ่มความจุที่นั่งต่อเที่ยว ช่วยลดต้นทุนการทำการบินและลดการปล่อยมลพิษได้ 20% โดยจะรับมอบเครื่องใหม่ 2 ลำในปี 2567 เพื่อใช้ทำการบินในไทย รวมทั้งเร่งอัพเกรดซอฟต์แวร์เครื่องบิน

2.เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง โดยใช้ปฏิบัติการบินสีเขียวปรับรูปแบบการบินเพื่อลดการใช้น้ำมันและปล่อยก๊าซเสียให้น้อยลง

“ในปี 2565 บจ.ไทยแอร์ สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากปฏิบัติการบินได้ 7,066 ตัน เทียบเท่าการปลูกต้นโกงกางใบใหญ่ 513,890 ตัน ประหยัดน้ำมันได้ 2,237 ตัน ช่วยบริษัทประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐ”

3.การใช้เชื้อเพลิงการบินอย่างยั่งยืน ตามที่ไอเคโอออกมาสนับสนุนให้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบชีวภาพ แทนแบบฟอสซิลให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมภายในปี 2593 ทั้งนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชียได้ริเริ่มหารือกับคู่ค้าน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อจัดหาเชื้อเพลิงการบินอย่างยั่งยืน ล่าสุดได้หารือร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งอยู่ระหว่างการลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์ คาดว่าอีก 2 ปีจะเริ่มนำออกจำหน่ายได้ และ 4.จัดกิจกรรมชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน