ถามว่าทำไม ข่าวสดยานยนต์ เลือกนำเจ้า “ซูซูกิ เซเลริโอ” อีโค คาร์ ขนาดเล็กสุดในตลาดมาทดสอบ เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้

คำตอบก็คือ วันนี้ค่ายซูซูกิได้จัดแคมเปญพิเศษ ผ่อนได้ยาวๆ 99 เดือน ประมาณผ่อนกันยันลูกบวช เหมาะกับช่วงเวลาที่ต้อง รัดเข็มขัดแบบนี้

น่าจะโดนใจนักเลงรถเล็กสายประหยัดอยู่ไม่น้อย และอาจต้องการหาข้อมูลตัวรถ เบื้องต้นอยู่บ้าง

ประกอบกับคราวที่แล้ว ที่นำมาทดสอบ เน้นขับนอกเมืองเป็นหลัก ตัวเลขประหยัดน้ำมันตลอด 7 วัน 2,800 ก.ม. ทำไว้ที่ 17.5-19.5 ก.ม.ต่อลิตร แต่ยังไม่เคยทดสอบขับในเมือง

เลยกริ๊งกร๊างเข้าไปขอยืมจาก วัลลภ ตรีฤกษ์งาม รองประธานกรรมการบริหาร ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย พร้อมให้เข้าไปรับรถได้ในทันที กับรุ่นใหม่ล่าสุด GL UP

ซูซูกิ เซเลริโอ GL UP เป็นการนำรุ่นเกียร์อัตโนมัติตัวเริ่มต้น มาปรับอัพลุกส์ให้ทันสมัย และสปอร์ตมากขึ้น ด้วยชุดแต่งพิเศษ GL UP สเกิร์ตรอบคัน พร้อมสปอยเลอร์หลัง และสติ๊กเกอร์

ทำให้ตัวรถดูโดดเด่น ไม่แบนเรียบเหมือนแต่ก่อน โดยเฉพาะด้านท้ายที่ติดสเกิร์ตเข้าไปแล้ว มองผาดๆ พานให้นึกไปถึงรถสปอร์ต ชั้นดีจากฝั่งยุโรปกันเลยทีเดียว

เห็นตัวจิ๋วแบบนี้ แต่เข้ามาด้านในแล้วไม่ได้เล็กจนทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่ว่าจะเบาะนั่งด้านหน้า รองรับต้นขาได้พอดี หรือแถวหลัง จากที่ลองเข้านั่งเล่นดู มีพื้นที่วางขากว้างกว่าซีดาน หรือครอสโอเวอร์ บางรุ่นเสียด้วยซ้ำ

ภายในเรียบง่าย ด้วยหลังคาทรงสูง ทำให้รู้สึกโปร่งโล่งสบาย ไม่อึดอัดเลยแม้แต่น้อย สะดุดตากับปุ่มปรับกระจกมองข้างแบบปรับมือ เพราะไม่ได้เห็นนานมาก น่าจะกว่า 20 ปีแล้ว มีข้อดีคือได้ปฏิสัณฐานกับผู้โดยสาร ด้านข้าง เวลาให้ช่วยปรับกระจก แต่อาจยุ่งยากนิดหน่อยเวลาอยู่คนเดียว เอื้อมไปเอื้อมมาอยู่หลายรอบกว่าจะลงตัว

มาตรวัดมีเข็มไมล์บอกความเร็ว ระยะการเดินทาง และอัตราสิ้นเปลืองแบบเรียลไทม์ และแบบเฉลี่ยตลอดทริป ที่วางแก้วน้ำ 5 จุด รองรับการใช้งานของผู้โดยสารทั้งคัน

ระบบความปลอดภัยมาตรฐาน รวมถึงระบบป้องกันล้อล็อก ABS และระบบกระจายแรงเบรก EBD ช่วยให้การหยุดรถนุ่มนวล และแม่นยำยิ่งขึ้น

กำลังจากเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 68 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 90 นิวตัน-เมตร ที่ 3,500 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ CVT

เห็นเครื่องเล็ก กำลังน้อยแบบนี้ ช่วงตีนต้นแม้จะไม่จี๊ดจ๊าด แต่ก็ใช่ว่าจะอืดอาด ชนิดที่ว่าออกตัวไฟเขียว พร้อมกับรุ่นเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร หรือ 1.5 ลิตร หนีกันไม่ขาดก็ แล้วกัน

หันหัวเข้าเมือง วิ่งเข้าเกาะรัตนโกสินทร์ แล้วไปย่านเสาชิงช้า แต่รถค่อนข้างน้อย ไปต่อ ถ.สาทร ต่อเนื่อง ถ.วิทยุ ถ.ราชดำริ ถ.ราชปรารภ แต่ละถนนรับประกันว่าเจอกับการจราจรที่หนาแน่นหนึบหนับแน่นอน

ด้วยขนาดตัวกะทัดรัด ให้ความคล่องตัวสูง ซอกแซกซ้าย-ขวา ได้อย่างสบายใจ เติม คันเร่งเบาๆ ตัวรถพร้อมไปข้างหน้าได้อย่างเนียนเรียบ

ถึง ถ.วิภาวดี เริ่มทำความเร็วได้มากขึ้น เพิ่มน้ำหนักที่คันเร่ง 70-80-90 ก.ม.ต่อช.ม. ไปได้สบายๆ จนไปถึง 110 ก.ม.ต่อช.ม. เสียงลมเริ่มแทรกเข้ามาในห้องโดยสาร

วันนั้นจัดไป 130 ก.ม.ต่อช.ม. และยังมีไปได้ต่อ เอาว่าถ้าวันไหนเร่งรีบ เจ้าเซเลริโอ GL UP ก็พร้อมทำความเร็วได้พอตัวอยู่เหมือนกัน

จังหวะเร่งแซง คิกดาวน์ หรือกดปุ่มที่หัวเกียร์ เพื่อเข้าโหมดสปอร์ต เรียกกำลังมาใช้ปัจจุบันทันด่วน เสียงเครื่องยนต์คำรามเกินกำลังมากไปหน่อย บางครั้งถึงกับแอบเครียดอยู่บ้าง

มีเกียร์ L หรือเกียร์ต่ำ เพิ่มกำลังยามต้องขึ้นเขา ขึ้นสะพาน และเป็นเอ็นจิ้น เบรก เมื่อต้องลงทางลาดชัน

ขณะที่ช่วงล่าง การเปลี่ยนเลน หรือเข้าโค้งบนความเร็วปกติ ไม่มีอาการเหวี่ยง หรือโยนให้ได้รู้สึก แต่ถ้าเข้าบนย่านความเร็วสูง มีอาการโยนตัวอยู่บ้างเล็กๆ

ส่วนความนุ่มนวลของช่วงล่างมีมาให้พอประมาณ คือไม่ได้นุ่มแบบซีดานชั้นดี แต่ก็ใช่ว่าจะแข็งกระด้าง ผ่านหลุม บ่อ คอสะพาน บนย่านความเร็วที่เหมาะสม ไม่มีอาการกระเด้งกระดอน จนหัวสั่นหัวคลอน

ค่าตัวของเจ้าซูซูกิ เซเลริโอ GL UP อยู่ที่ 423,000 บาท เพิ่มขึ้นจากรุ่น GL 7,000 บาท ได้ชุดแต่งเท่ๆ ติดรถจากโรงงาน

อัตราสิ้นเปลือง กับระยะทางที่ทดสอบไปทั้งหมด 402 ก.ม. อยู่ที่ 16.7 ก.ม.ต่อลิตร เป็นตัวเลขที่ใช้ได้เลยทีเดียวกับการใช้งานในเมืองเป็นหลัก

ใครที่อยากผ่อนยาว มีทางเลือกให้ผ่อนได้นานสูงสุด 99 เดือน เตรียมเงินดาวน์ 10-25% ผ่อนเริ่มต้น 4,312-5,492 บาท

แวะไปทดลองขับ พร้อมทั้งเลือกแพ็กเกจได้ที่โชว์รูมรถยนต์ซูซูกิทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน