เรียนรู้ผ่านวิดีโอ

เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์

จินจิง เจนนี่ หวัง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ และผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้และความเข้าใจ มหาวิทยาลัยรัตเกอร์ส-นิวบรันสวิกในสหรัฐอเมริกา ศึกษาการตอบสนองและการรับรู้ของทารกเมื่อดูคนนับเลขต่อหน้ากับดูการนับเลขผ่านคลิปวิดีโอ หลังพบว่าลูกสาววัย 10 เดือนมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อวิดีโอสื่อการสอน ต่างจากการศึกษาหลายชิ้นที่ระบุว่าเด็กๆ ไม่ตอบสนองต่อวิดีโอในลักษณะเดียวกัน ผศ.หวังจึงเดินหน้าทำการทดลองกับกลุ่มทารกอายุระหว่าง 14-19 เดือน จำนวน 81 คน โดยเด็กๆ ได้ดูคลิปวิดีโอที่มีเจ้าหน้าที่แสดงภาพรถของเล่นและตุ๊กตาหมูไปพร้อมๆ กับเสียงนับจำนวนภาพของเล่นก่อนถูกนำไปใส่ในกล่องที่ซ่อนไว้ พบว่าเด็กๆ จ้องมองนานขึ้นเมื่อกล่องถูกยกและภาพของเล่นบางส่วนหายไป ขณะที่สถานการณ์จำลองแบบเดียวกันแต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ออกเสียงนับจำนวนดังๆ และทำเพียงชี้ไปที่วิดีโอ ปรากฏว่าเด็กๆ เริ่มเสียสมาธิและมองไปทางอื่น

“ผลวิจัยของเราชี้ให้เห็นว่าทารกจะได้รับประโยชน์บางอย่างจากวิดีโอสื่อการสอนเมื่อวิดีโอมีความคล้ายคลึงกับชีวิตจริงมากที่สุด ทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เด็กๆ มีส่วนร่วมกับการเรียนรู้ รวมถึงมีกำลังใจที่ดีก่อนถึงวัยเรียนด้วย” ผศ.หวังกล่าวและว่า วิดีโอสอนการนับจำนวนสามารถลดความเหลื่อมล้ำในการเรียนรู้ของเด็กที่อาจได้ยินการนับจำนวนจากผู้ปกครองหรือคนดูแลน้อยกว่าไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผศ.หวังยังออกแบบการศึกษาดังกล่าวเพื่อตอบคำถามต่างๆ เกี่ยวกับการเรียนรู้ของทารก เช่น ทารกรับรู้โลกอย่างไร ทารก เรียนรู้คำศัพท์กับตัวเลขอย่างไร ความสามารถในการรับรู้และการเรียนรู้เหล่านี้สนับสนุนการพัฒนาทางปัญญาของเด็กในภายหลังมากน้อยขนาดไหน

ขณะที่ผลการศึกษานี้บ่งชี้ถึงแนวโน้มว่าเทคโนโลยีสามารถนำมาใช้เพื่อปิดช่องว่างการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยได้อย่างไร ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การวิจัยในอนาคตจำเป็นต้องตรวจสอบผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้อุปกรณ์หน้าจอซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่ามีแสง สีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตา ยังไม่รวมถึงการเสพติดการพึ่งพาอุปกรณ์เหล่านั้นด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน