บทพิสูจน์อีซูซุ‘ วี-ครอสเมจิกอายส์’
ไทย-ลาว600ก.ม.ความปลอดภัยเต็มคัน

หลากหลาย

เสียงเชิญชวนให้ร่วมทริปเดินทางจากพีอาร์สาวอารมณ์ดี ‘อร รักติประกร’ ผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์ แห่งสำนักตรีเพชร อีซูซุ เซลส์ เส้นทางจากจ.อุดรธานี ไปยังวังเวียง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กับเจ้า อีซูซุ วี-ครอส 4×4 เมจิก อายส์ รุ่น 4 ประตู ดังขึ้นหลังจากรับสาย

‘ข่าวสด ยานยนต์’ ตัดสินใจตอบตกลงแทบจะในทันที เพราะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้พิสูจน์สมรรถนะ มาเล่าแจ้งแถลงไขให้แฟนานุแฟนได้รับทราบโดยทั่วกัน

ขับในรูปแบบคาราวาน คันละ 3 คน เก็บสัมภาระกระเป๋าเดินทางแบบ 3 วัน 2 คืนไว้ที่เบาะหลังด้านขวา ยังเหลือพื้นที่ไว้ให้น้องร่วมคันนั่งฝั่งซ้ายได้อย่างสบายๆ

พร้อมออกเดินทางจากจุดเริ่มต้น โชว์รูมอีซูซุ เฮียบหงวน อุดรธานี มุ่งหน้าสู่วังเวียง รวมไป-กลับ 600 ก.ม. ตัวเมืองอุดรธานี การจราจรแม้จะไม่พลุกพล่านแต่จำนวนรถถือว่าไม่น้อย

ต้องหลบหลีกเพื่อนร่วมทาง โดยเฉพาะน้องเล็กมอเตอร์ไซค์ ที่ขวักไขว่อยู่พอประมาณ ดีว่าเจ้าอีซูซุ วี-ครอส 4×4 เมจิก อายส์ มีความสูง ช่วยให้มองเห็นทางด้านหน้าได้ระยะไกล

กํ าลังของเครื่องยนต์ Isuzu 3.0 Ddi Blue Power เรียกกำลังมาใช้งานได้สูงสุด 190 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,600 รอบ/นาที

จังหวะออกตัวแม้จะไม่ได้จี๊ดจ๊าด แต่ใช่ว่าจะอืดอาด ส่วนตีนปลายเมื่อตัวรถเริ่มลอยแล้วไต่ความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง

เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมโหมดแมนวล ทำงานได้ค่อนข้างราบเรียบ จะมีรอยกระตุกบางๆ ตอนคิกดาวน์เพื่อเค้นกำลังมาใช้แบบปัจจุบันทันด่วน

ผ่านด่านชายแดนจ.หนองคาย เข้าสู่เวียงจันทน์ การจราจรเป็นการขับเลนขวา ปรับตัวกันอยู่พักใหญ่ แต่ก็ยังไม่วายเจอกับมอเตอร์ไซค์ ที่วินัยการขับขี่น้อย ต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น

ดีว่ามีกล้องหน้าคู่ 3D Imaging Stero Camera ตรวจจับวัตถุด้านหน้าแบบเรียลไทม์ ทำงานร่วมกับเรดาร์ 2 จุด และเซ็นเซอร์ 8 จุด ซึ่งเป็นนวัตกรรมในระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ ADAS (Advanced Driver Assistance System) เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้อย่างมาก

เส้นทางมีทั้งทางด่วน 4 เลน ทางหลวงมีเกาะกลาง ไปจนถึงทางรองแบบ 2 เลนสวน และรวมถึงในเมืองที่การจราจรคับคั่ง

แต่นั่นไม่ได้ทำให้การอยู่หลังพวงมาลัยของเจ้า อีซูซุ วี-ครอส 4×4 เมจิก อายส์ มีความเครียดแต่อย่างใด ส่วนหนึ่งเป็นการควบคุมรถที่ทำได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะบนความเร็วสูง เข้า-ออกโค้งได้กระชับฉับไว

ด้วยโครงสร้างตัวถัง และแพลตฟอร์ม ISUZU DYNAMIC DRIVE PLATFORM ที่ออกแบบมิติฐานล้อและช่วงล้อหน้า-หลังให้มีความสมดุลในการขับขี่ ไม่ว่าจะบรรทุกเต็มลำ หรือตีรถเปล่า

ระหว่างทางที่มีสายฝนกระหน่ำลงมา ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติปัดเบอร์แรงสุดแต่ไม่ได้เพิ่มความกังวล เอื้อมมือไปบิดปุ่มปรับเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อโดยไม่ต้องหยุดรถ ให้เป็น 4H ช่วยเพิ่มความยึดเกาะในยามที่ถนนลื่นได้เป็นอย่างดีแม้จะอยู่บนย่านความเร็วสูง

การขับเป็นคาราวาน บางจังหวะต้องทำความเร็วเพื่อความต่อเนื่อง เพราะหากขาดตอนกันแล้วอาจหลุดจากขบวนได้ หลายครั้งจึงค่อนข้างกระชั้นคันหน้ามาก

เสียงเตือนจากระบบแจ้งเตือนก่อนการชนด้านหน้า FCW (Forward Collision Warning) ที่คอยตรวจจับสิ่งกีดขวางด้านหน้าจากกล้อง หน้าคู่ค่อนข้างดัง

ดังชนิดที่เรียกสติจากภวังค์ได้สบายๆ หากเผลอเหม่อลอยและหากผู้ขับขี่ยังไม่เหยียบเบรก หลังมีสัญญาณเตือนแล้วจะทำการเบรกให้อัตโนมัติ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขึ้นไปอีกขั้น

นอกจากนี้ ยังมีระบบความปลอดภัยอีกเพียบ เช่น ระบบเตือนออกนอกเลน ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์เมื่อเหยียบคันเร่งผิดพลาด

ดีไซน์ภายนอกดุดันด้วย Front Bumper Guard สีทูโทน พร้อมชุดแต่งสีเทาดำรอบคัน กระจกมองข้าง ราวหลังคา มือจับประตู บันไดข้าง และที่เปิดกระบะท้าย

ไฟหน้า Bi-Beam LED Projector พร้อมระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ มาพร้อมไฟตัดหมอก LED ไฟท้ายขนาดใหญ่ มองเห็นเด่นชัด

กุญแจรีโมตล็อกอัตโนมัติเมื่อออกห่างจากตัวรถ และยังใช้สตาร์ตรถได้ด้วยเพื่อเปิดแอร์ไล่ความร้อน แต่เครื่องดับลงทันทีเมื่อเปิดประตูรถเพื่อความปลอดภัย

การออกแบบภายในให้ความรู้สึกหรูหรา แทบลืมไปว่าอยู่บนรถปิกอัพ ด้วยลายไม้และวัสดุสีเงิน พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน เบาะนั่งหนังสังเคราะห์สีดำ-น้ำตาล

หน้าจอเครื่องเสียง 9 นิ้ว รองรับแอปเปิล คาร์เพลย์ แบบไร้สาย ส่วนแอนดรอยด์ ออโต ต้องเชื่อมต่อผ่านสายแอร์อัตโตมัติแบบ Dual Zone

ค่าตัวของเจ้า อีซูซุ วี-ครอส 4×4 เมจิก อายส์ รุ่น 4 ประตู เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด สีเมทัลลิก อยู่ที่ 1.217 ล้านบาท ส่วนสีขาวมุก ราคา 1.224 ล้านบาท

นักเลงรถที่กำลังมองหารถปิกอัพ 4 ประตูเพื่อใช้งานอเนกประสงค์ ได้ทั้งโดยสาร ได้ทั้งบรรทุกของ แวะไปทดลองขับได้ที่โชว์รูมอีซูซุ ทั่วประเทศ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน