กทม.2 ดินแดง – เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยประชุมสามัญ โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คณะผู้บริหาร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายวิรัช คงคาเขตร ส.ก. เขตบางกอกใหญ่ ตั้งกระทู้ถามสด เนื่องจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ซึ่งเป็นโครงสร้างผสมระหว่างโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินและโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ มีระยะทางรวม 23.63 กิโลเมตร (โครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 14.29 กิโลเมตร และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 9.34 กิโลเมตร) โดยจะมีดินที่ได้จากการขุดก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าดังกล่าวจำนวนมาก ถือว่าเป็นทรัพย์สินของ กทม. จึงขอสอบถามผู้ว่าฯ กทม.ว่า มีการดำเนินการเกี่ยวกับดินที่ได้จากโครงการก่อสร้างดังกล่าวอย่างไร และมีการตรวจสอบควบคุมหรือไม่อย่างไร

ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ทำการสำรวจปริมาณดินที่ต้องขุดออกในแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) แบ่งเป็น ปริมาณดินดี 1,250,440.04 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ปริมาณดินปนเปื้อน 1,015,750.88 ลบ.ม.โดยสำนักการโยธา (สนย.) ได้ประสานหน่วยงานต่างๆ ของ กทม.ให้แจ้งความประสงค์จะใช้ดิน เพื่อประโยชน์สาธารณะ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการตอบรับจากหน่วยงานต่างๆ

“สนย.มีแผนที่จะจัดส่งดินให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่ขอมาในระยะไม่เกิน 30 กิโลเมตร จากสถานที่ก่อสร้าง ส่วนที่เหลือจะจำหน่ายให้กับบริษัทผู้รับจ้างของ รฟม. ในราคาที่เหมาะสม ซึ่งเคยจำหน่ายดินของงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยราคาดินดี อัตรา 21.66 บาท/ลบ.ม. ราคาดินปนเปื้อนราคา 17.70 บาท/ลบ.ม. ทั้งนี้ ในปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานราชการใดแสดงความจำนงรับดิน”นายวิศณุกล่าว

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณากระทู้ถามสดของนายประพฤทธ์ หาญกิจจะกุล ส.ก.เขตห้วยขวาง ได้ตั้งกระทู้ถามสด เนื่องจากถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ เขตห้วยขวาง พบปัญหาการตั้งเสาสัญญาณไฟจราจรควบคุมช่องทางเดินรถสลับทิศทาง ที่จะมีการเดินรถสลับทิศทางในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งเสามีขนาดใหญ่มากกีดขวางทางเดินเท้า ทำให้ทางเดินเท้าแคบ ประชาชนต้องเดินเท้าบนถนนแทน มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และญัตติของนายเอกกวิน โชคประสพรวย ส.ก. เขตราชเทวี ขอให้ปรับปรุงรูปแบบและตรวจสอบการติดตั้งป้ายจราจรและป้ายอื่นๆ บนทางเท้า เพื่อยกระดับคุณภาพทางเท้าให้มีประสิทธิภาพ

นายวิศณุ รองผู้ว่าฯ กทม. ตอบกระทู้ถามสดของนายประพฤทธ์ว่า กทม.มีแนวทางแก้ไข โดยจะปรับลดช่องจราจรบนถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ ตั้งแต่แยกประชาราษฎร์บำเพ็ญจนถึงแยกห้วยขวาง จาก 3 ช่องจราจร เหลือ 2 ช่องจราจร เพื่อขยายช่องจราจรให้กว้างขึ้น ส่งผลให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์สามารถวิ่งร่วมกันบนถนนได้สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น และรถที่ต้องการเข้า-ออกจากซอยสะดวก ซึ่งจะทำให้ลดการกีดขวางรถทางตรงได้ นอกจากนี้จะนำเสาสัญญาณไฟจราจรควบคุมการเดินรถสลับทิศทางออกจากทางเท้า จะทำให้เดินได้อย่างสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น ตลอดจนกวดขันวินัยจราจรห้ามจอดรถตลอดเส้นทางตามแนวถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ

ทั้งนี้ จะประสาน สน.ท้องที่ก่อนดำเนินการปรับลดช่องจราจรบนถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ ยกเลิกช่องสลับทิศ เพื่อนำเสาสัญญาณไฟจราจรควบคุมการเดินรถสลับทิศทางออกจากทางเท้าก่อนดำเนินการ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน