เรียกว่าผิดหูผิดตาไปเยอะ สำหรับเจ้า โตโยต้า อินโนวา ใหม่ คราวนี้มาภายใต้ชื่อรุ่น ZENIX (ซีนิกซ์) ที่มีความหมายว่า ดีเยี่ยม จัดเต็มทั้งความหรูหรา และสะดวกสบาย สลัดคราบรถ MPV ที่เน้นใช้งานไปอย่างสิ้นเชิง

และเพื่อให้ได้รับรู้ถึงสมรรถนะ รวมถึงอรรถประโยชน์ ทีมงานโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย นำโดย “แขไข” สุชญา เชียรแกล้วกล้า ผู้จัดการฝ่ายบริหารการตลาด และประชาสัมพันธ์สาวอารมณ์ดี จัดทริปทดสอบกันบนเส้นทาง กรุงเทพฯ-จ.ระยอง แต่ละคันมีผู้ทดสอบ 3 คน

โตโยต้า อินโนวา ซีนิกซ์ MPV 7 ที่นั่ง มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย สมาร์ต ราคา 1.379 ล้านบาท และพรีเมียม ที่เพิ่มเติมความหรูหรา สะดวกสบาย รวมถึงความปลอดภัยมากขึ้น ราคา 1.479 ล้านบาท เดี๋ยวมา ไล่เรียงกันว่ามีอะไรบ้างที่เพิ่มขึ้นมา

ทั้ง 2 รุ่น เปลี่ยนมาเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และใช้เครื่องยนต์ไฮบริด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 186 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ e-CVT

ตกลงกันกับผู้ทดสอบร่วมคันว่า ขาไป ให้สองสาวว่าการกันไปก่อน ส่วนตัวเองขอมาทำความรู้จักกับเบาะนั่งแถวสองแบบกัปตัน ซีต ว่าจะสุโขสโมสรขนาดไหน

ก่อนออกเดินทาง เอากระเป๋าเดินทางล้อลาก แบบ 3 วัน 2 คืน ไปไว้ในที่เก็บสัมภาระด้านหลังทั้ง 3 ใบ พื้นที่เหลืออีกเพียบ จัดดีๆ 6-7 ใบได้สบายๆ หรือถ้าไม่พอ ยังพับเบาะหลังให้ราบลง เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้เพิ่มอีก

ในรุ่นพรีเมียม เบาะนั่งแถวสองนอกจากปรับเอนด้วยระบบไฟฟ้าแล้ว ยังมีเบาะรองน่องปรับไฟฟ้า หากปรับจนสุดแล้ว แทบเหมือนนอนบนเตียง เพียงแต่ไม่ราบเรียบ ลักษณะคล้ายที่นั่งบิสซิเนส คลาส บนเครื่องบิน ประมาณนั้น พอให้ได้เอนหลังงีบสักชั่วครู่ชั่วยาม ดีกว่านั่งหลับหลังขดหลังแข็งก็แล้วกัน

อีกสิ่งหนึ่งต่างจากรุ่นสมาร์ต คือหลังคาพาโนรามิก รูฟ ลากยาวมาจนถึงเบาะหลัง เพิ่มความสว่างในห้องโดยสาร คลายความอึดอัดให้ผู้โดยสารตอนหลัง หรือจะเอาไว้นอนดูดาวก็ยังได้

ลองปรับเอนเบาะแถวสอง ระบบไฟฟ้าไม่ค่อยทันใจ หากมีผู้โดยสารแถวสาม แนะนำให้ขึ้นลง ช่องทางเดินตรงกลางระหว่างเบาะจะดีกว่า มีถาดสำหรับวางแก้ว และของใช้ แบบพับได้ซ่อนอยู่ข้างเบาะ

เบาะนั่งตำแหน่งค่อนข้างสูง ทำให้วางขาได้เต็มที่ มีที่เท้าแขนฝั่งด้านใน ส่วนฝั่งข้างประตูไม่มี เบาะนั่งแถวสาม มีที่นั่ง 3 คน แต่ดูแล้วน่าจะล้น หรือถ้าได้ก็ต้องอรชรอ้อนแอ้นไม่น้อย

หัวหมอนแถวสามตรงกลาง ถอดเก็บในที่เก็บเฉพาะได้ เมื่อไม่ใช้ ไม่ต้องกังวลว่าจะบังสายตาคนขับ เวลามองกระจกหลัง แอร์มีให้ทั้งแถวสอง แถวสาม อยู่เหนือศีรษะ แถวสามไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่แถวสองตำแหน่งช่องแอร์อยู่ตรงหัวพอดี ถ้าไม่อยากหัวเย็นสามารถปิดได้

ความนุ่มนวล มีมาให้พอประมาณ ตามบุคลิกรถ MPV ไม่ถึงกับนุ่มนวลชวนฝัน แรงเหวี่ยงมีให้ได้รู้สึกบ้าง เมื่อยามเปลี่ยนเลน หรือเข้าโค้งบนความเร็วสูง

ได้เวลาขึ้นนั่งตำแหน่งคนขับ ทัศนวิสัยด้านหน้าเปิดโล่ง เบาะนั่งปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง มองเห็นด้านหน้าได้ไกล ประเมินสถานการณ์ได้แม่นยำ

ภายในตกแต่งสีทูโทน น้ำตาล-ดำ หากเป็นรุ่นสมาร์ตจะเป็นสีดำสีเดียว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน พร้อมแพดเดิล ชิฟ ที่มีเฉพาะในรุ่นพรีเมียม

จอกลางขนาดใหญ่อยู่เหนือช่องแอร์ ข้างคันเกียร์มีปุ่มเบรกมือไฟฟ้า โหมดการขับขี่ และโหมดอีวี

ช่วงออกตัวเสียงเครื่องยนต์ค่อนข้างเงียบ กำลังอาจจะไม่ถึงกับจี๊ดจ๊าด แต่ก็เหมาะกับบุคลิกรถครอบครัว ที่ไม่ได้เน้นแรงเน้นเร็ว สักเท่าไหร่

ถึงกระนั้นช่วงทำความเร็ว 80-90-100 ก.ม.ต่อช.ม. ให้ความรู้สึกว่ามาเร็ว และพลิ้วมาก เร่งแซงเพื่อนร่วมทาง บนถ.มอเตอร์เวย์ ที่แน่นเต็มพื้นที่ได้อย่างสบายมือ

แต่เมื่อทำความเร็วเกิน 100 ก.ม.ต่อช.ม.ไปแล้ว จับความรู้สึกถึงเสียงลม ที่แทรก เข้ามาในห้องโดยสารชัดเจน บริเวณกระจกมองข้าง ปกติแล้วส่วนใหญ่ต้องความเร็วเกิน 120 ก.ม.ต่อช.ม.ขึ้นไปถึงจะได้ยิน ตรงนี้ถือว่ามาเร็วไปหน่อย

ไต่ความเร็วขึ้นไปอีก 140-150-160 ก.ม.ต่อช.ม. วันนั้นไปสุดที่ 180 ก.ม.ต่อช.ม. ทำให้ดูว่าเครื่องยนต์ไปได้ แต่ไม่แนะนำ เพราะนอกจากเสียงลมแล้ว ยังมีเสียงเครื่องยนต์เข้ามาผสม กระหึ่มหนักขึ้นไปอีก

ความเร็วที่เหมาะสม เห็นว่าน่าจะอยู่ประมาณ 90-110 ก.ม.ต่อช.ม. ค่อนข้างลงตัว ช่วงล่างนิ่ง เสียงเงียบสนิท ยิ่งถ้าเท้านิ่งๆ ได้ความประหยัดเพิ่มขึ้นเป็นของแถม

พวงมาลัยค่อนข้างเบา น่าจะถูกใจสาวๆ ที่ใช้ขับในเมือง แต่มีความแม่นยำอยู่พอประมาณ เข้าโค้ง หรือเปลี่ยนเลนกะทันหัน ทำได้อย่างกระชับฉับไว

ประกอบกับช่วงล่างที่มีเสถียร ไม่มีอาการสะบัดให้ได้รู้สึก เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่เป็นอย่างมาก

ถึงจุดหมายปลายทางทำระยะทางไป 233 ก.ม. อัตราสิ้นเปลือง 15.5 ห่างจากสเป๊กที่แจ้งไว้ 21.3 ก.ม.ต่อลิตรอยู่พอประมาณ เพราะใช้งานจริง ทำความเร็วกันแทบจะตลอดเส้นทาง

แวะไปชมดีไซน์ใหม่หมดของโตโยต้า อินโนวา ซีนิกซ์ ใหม่ พร้อมทั้งทดลองขับ ได้ที่โชว์รูมโตโยต้า ทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน