ในปี 2565 “กินรี เรสซิ่ง” ทีมเยาวชนไทยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ และโรงเรียนนานาชาติ โชรส์เบอรี ประกอบด้วย จิรัชย์ พัวพงษ์พัน, โทนี่ แสงสุพรรณ, วรินทร เพชรชำลิ, ปัทเมณี จินะดิษฐ์ และ รวิพัชร์ รอดโพธิ์ทอง ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทน 1 ใน 2 ของประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน Formula 1 (F1) in Schools Challenge รอบ World Final ครั้งที่ 17 ร่วมกับทีมเยาวชนนานาชาติ 40 ทีมจาก 26 ประเทศ ที่เมืองซิลเวอร์สโตน นอร์แธมป์ตันเชอร์ ประเทศอังกฤษ

ทีมโชว์ความสามารถพัฒนาการออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (CAD) การผลิตโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (CAM) และการคำนวณพลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ (CFD) เพื่อสร้างรถแข่ง F1 ขนาดเล็กให้มีความเร็วสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากนี้ยังพัฒนาเว็บและการเขียนโปรแกรมเพื่อใช้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศนำไปใช้สร้างแบรนด์ โดยคว้ารางวัลสำคัญคือ Sustainability Award รางวัลการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน โดยทีมกินรีใช้วิธีรีไซเคิลขวดเพื่อเป็นวัสดุหลักในการขึ้นแบบ 3 มิติ และใช้ในการพิมพ์ชิ้นส่วนรถ

สิ่งที่ถือเป็นที่สุดของความคิดสร้างสรรค์และทำให้ทีมกินรีได้รับคำชมอย่างมากคือการนำคาร์บอนจากท่อไอเสียรถยนต์มาผสมกับ bio-resin เพื่อผลิตชิ้นส่วนที่ช่วยลด น้ำหนักของรถและลดสภาวะไปในตัว

ผลการแข่งขันจากการผลิตรถ F1 ขนาดเล็ก ทีม “กินรี เรสซิ่ง” รั้งอันดับที่ 3 ในหมวดเวลารวมของการแข่งรถ และอยู่ในลำดับที่ 9 ในการเข้ารอบคัดเลือก และเข้ารอบน็อกเอาต์ 16 ทีมสุดท้าย โดยทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศคะแนนรวมคือ “ทีมไฮดรอน” จากประเทศออสเตรเลีย

ในปีนี้การแข่งขัน F1 In Schools World Finals ครั้งที่ 18 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 ก.ย. ที่ Resorts World Sentosa ประเทศสิงคโปร์ ทีม “กินรี เรสซิ่ง” ตั้งเป้าจะคว้ารางวัลชนะเลิศมาครอง โดยมีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามา ได้แก่ เจียน หยาง, จิรนุช ชัยพัฒน์ธนกิจ และ นันท์นภัส บัตรสมบูรณ์








Advertisement

จิรัชย์ พัวพงษ์พันธ์ (จิจิ) ผู้จัดการทีมและออกแบบรถ เผยว่าใช้โปรแกรมออกแบบสามมิติชื่อ fusion 360 หลังจากนั้นนำไปทดสอบอากาศพลศาสตร์ ปรับปรุงหลายครั้งจนพอใจแล้วส่งงานให้ฝ่ายผลิตเพื่อไปผลิตรถจริงต่อไป ในปีนี้ ทีม “กินรี เรสซิ่ง” ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะชนะรางวัล Sustainability Awards อีกครั้ง รวมถึงรางวัล Fastest Car และติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกด้วย

ด้าน โทนี่ แสงสุพรรณ ผู้ออกแบบด้านวิศวกรรม เผยว่าเวทีนี้เป็นการแข่งขันระดับโลก สิ่งที่ได้เรียนรู้นอกเหนือไปจากงานออกแบบและพัฒนารถคือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรม และการทำงานเป็นทีม

วรินทร เพชรชำลิ (ภัทร) รับหน้าที่ประกอบชิ้นส่วนรถ F1 เผยว่านำทักษะที่เรียนรู้จากปีก่อนมาพัฒนาและต่อยอดในสิ่งที่สนใจและผลิตรถอีกคันในปีนี้ ได้พัฒนาทักษะหลายด้าน ทั้งเรื่อง ทีมเวิร์ก ทักษะทางวิศวกรรม เครื่องมือช่าง เรียนรู้ว่าวัสดุต่างๆ ที่นำมาผลิตรถแต่ละแบบมีกรรมวิธีเเละ ขั้นตอนอย่างไร

ร่วมส่งแรงใจเชียร์เยาวชนไทย “กินรี เรสซิ่ง” สร้างชื่อให้ประเทศไทยอีกครั้ง ในการแข่งขัน “F1 in School World Final 2023” ที่ประเทศสิงคโปร์ เดือนก.ย.นี้ โดยมีทีมเข้าแข่งขัน 68 ทีม จากทั่วโลก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน