ทุกวันนี้รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ประเภท PPV หรือดัดแปลงจากรถปิกอัพ พัฒนาทั้งดีไซน์ สมรรถนะ เทคโนโลยี ไปจนถึงความสะดวกสบาย เบียดเข้าใกล้รถ SUV เข้าไปทุกที

ค่ายพี่ใหญ่ โตโยต้า หลังจากปล่อยโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ออกมาวาดลวดลายบนถนนบ้านเรา ตั้งแต่ปี 2555 ถึงวันนี้มียอดขายร่วม 300,000 คัน เป็นผู้นำตลาดอย่างแท้จริง

และล่าสุดยังได้ปรับปรุง โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ จีอาร์ สปอร์ต ให้มีความแรง และสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ว่าแล้ว “ข่าวสด ยานยนต์” ไม่รอช้า

ติดต่อเข้าไปหา ‘แขไข’ สุชญา เชียรแกล้วกล้า ผู้จัดการฝ่ายบริหารการตลาด และประชาสัมพันธ์สาวอารมณ์ดี เพื่อขอยืมมาทดสอบ พร้อมนำเสนอให้แฟนานุแฟนได้รับทราบข้อมูลโดยทั่วกัน

เข้าไปรับรถที่ โตโยต้า อะไลฟ์ สำนักงานใหญ่ ถ.บางนา-ตราด ก.ม.3 โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ จีอาร์ สปอร์ต ใหม่ สีแดงสด หลังคาดำ จอดรอพร้อมอยู่แล้ว

เพื่อไม่ให้เสียเวลา เดินวนดูรอบคันให้เสร็จสรรพ ดีไซน์ภายนอกคล้ายรุ่นก่อน ด้วยรูปลักษณ์สไตล์สปอร์ต โฉบเฉี่ยว แต่ดูทรงพลัง ไฟหน้า LED Dual Projector

ฝาท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบ Kick-activated และระบบป้องกันการหนีบ เปิดได้อย่างง่ายดาย แม้มีสัมภาระเต็ม 2 มือ

ภายในสะดุดตากับเบาะทรงสปอร์ต ออกแบบให้กระชับกับสรีระ ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง หุ้มหนัง Suede แบบเจาะรู และ หนังสังเคราะห์ พร้อมสัญลักษณ์ GR

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ควบคุมการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียง หรือระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติได้โดยไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย

หน้าจอข้อมูลสี TFT ขนาด 4.2 นิ้ว แจ้งข้อมูลที่จำเป็น ระยะทางที่วิ่งได้ จากน้ำมันที่เหลืออยู่ไปจนถึงเตือนค่าลมยาง อ่านค่าง่ายสบายตา

จอกลางขนาด 9 นิ้ว ระบบสัมผัส เชื่อมต่อสมาร์ตโฟนผ่านระบบ Bluetooth หรือช่องเสียบ USB รองรับ Apple CarPlay & Android Auto แบบไร้สาย รวมถึงกล้องมองรอบคัน พร้อมมุมมองแบบ 3D View

โดดเด่นขึ้นด้วยอุปกรณ์ตกแต่ง GR-Sport เช่น Smart Key – Push start GR – แป้นคันเร่ง และเบรกอะลูมิเนียมแบบสปอร์ต เบรกพร้อมคาลิปเปอร์สีแดง

เส้นทางบนถ.บางนา-ตราด แม้จะเป็นช่วงสายวันธรรมดา แต่รถรายังหนาตาอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะพี่ใหญ่รถบรรทุก รถคอนเทนเนอร์

ดีว่าเจ้าโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ จีอาร์ สปอร์ต มีความสูงใหญ่ สูงชนิดที่ว่ามองบรรดารถปิกอัพยกสูง หรือแม้กระทั่งรถ PPV ด้วยกันเอง ดูเล็กและเตี้ยกว่าไปเสียทุกคัน ทำให้มองเห็นการณ์ได้ไกล เลือกใช้เลนถนนที่เหมาะสม ทำให้ไปได้ไวยิ่งขึ้น

จังหวะออกตัวรับรู้ได้ถึงความหนักของพวงมาลัยที่มีมาค่อนข้างมาก จังหวะเปลี่ยนเลนความเร็วต่ำ ต้องออกแรงมากหน่อย

แต่ด้วยกำลังของเครื่องยนต์ที่มีมาให้ อย่างเหลือเฟือ เร่งแซง ตีนต้นมาตามแรงเท้า โยกซ้าย-แซงขวาได้อย่างสบายมือ แถมยังไต่ความเร็วไปได้ต่อเนื่องแบบไม่มีเหนื่อยไม่มีท้อ

เป็นผลจากการปรับจูนให้เครื่องยนต์ 2.8 GD Super Power ผลิตกำลังได้ 224 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อน 20 แรงม้า และแรงบิดที่ 550 นิวตัน-เมตร เพิ่มขึ้น 50 นิวตัน-เมตร

ความเร็วปลายที่ทำได้ในคราวนี้อยู่ที่ร่วม 170 ก.ม.ต่อช.ม. แต่ยังมีให้ไปได้อีก ความเร็ว 180-190 ก.ม.ต่อช.ม.มีให้เห็นแน่นอน ขยี้ดีๆ อาจจะทะลุ 200 ก.ม. ต่อช.ม.เอาง่ายๆ เพียงแต่ถนนมีให้ลองแค่นี้

ช่วงล่างเซ็ตเน้นไปทางนุ่มนวล ผ่านหลุม บ่อ คอสะพาน แทบไม่มีแรงสะท้านขึ้นมาให้ได้รู้สึก นึกว่าขับอยู่บนรถ SUV ชั้นดี

แต่กับบนย่านความเร็วสูง การเปลี่ยนเลนกะทันหัน รวมถึงการเข้าโค้ง แอบมีย้วย มีลอย ต้องกำพวงมาลัยให้กระชับขึ้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจ

โหมดการขับขี่มีให้เลือก 3 แบบ โหมดประหยัด (ECO) โหมดนอร์มอล (NORMAL) และสปอร์ต (SPORT) จากที่ลองปรับดูแล้ว โหมดนอร์มอลดูเป็นธรรมชาติสุด

เพราะโหมดประหยัดตัวรถดูเหมือนจะถูกหน่วงไปนิด ด้วยเพราะระบบจัดการให้ได้ความประหยัดที่สุด ส่วนโหมดสปอร์ตออกแนวดุดัน แรงขึ้นมาอีกนิด แต่สิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น

แวะไปสัมผัส พร้อมทดลองขับ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ จีอาร์ สปอร์ต ใหม่ ว่าจะคุ้มค่าคุ้มราคากับค่าตัว 1.939 ล้านบาทหรือไม่อย่างไรได้ที่โชว์รูม โตโยต้า ทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน