แผ่นดินไทย ชั่วโมงนี้เนื้อหอมสุดๆ สำหรับค่ายรถยนต์ไฟฟ้า เพราะล่าสุดค่ายรถยนต์ไฟฟ้า 100% (อีวี) ยักษ์ใหญ่จากแดนมังกร จีเอซี ไอออน (GAC AION) ตกลงใจเข้ามาเปิดบริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือไอออน ประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อย

โดยมีผู้บริหารหนุ่มมาดนุ่ม โอเชี่ยน หม่า นั่งแป้นตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ เปิดตัวเลขการลงทุนจากนี้ไป 3-5 ปี มีไม่น้อยกว่า 6,000 ล้านบาท

แบ่งเป็นทั้งการลงทุนเพื่อจัดตั้งโรงงาน ตั้งเป้าให้เป็นศูนย์กลางรถอีวีแบรนด์ไอออน พวงมาลัยขวา เพื่อส่งออกไปทั่วโลก ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบและระยะเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้ ได้ยื่นขอสิทธิประโยชน์จากสำนักคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ไว้แล้ว คาดว่าจะได้รับการอนุมัติเร็วๆ

เงินลงทุนอีกส่วนใช้เพื่อการจดทะเบียนบริษัทจัดจำหน่าย โดยใช้รูปแบบการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ หรือที่เรียกว่า เมกะ ดีลเลอร์ ในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 4 ราย

ได้แก่ บริษัท โกลด์ อินทิเกรท (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไอโอนิค (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท วี กรุ๊ป เอไอ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ฮาโมนี ออโต (ประเทศไทย) จำกัด

แต่ละแห่งมีสิทธิในการก่อสร้างโชว์รูมและศูนย์บริการได้อย่างอิสระ ไม่มีการแบ่งเขต แบ่งพื้นที่ เรียกว่าใครมาก่อนได้ก่อน เฟิร์สต์คัม เฟิร์สต์เสิร์ฟ อีกทั้งยังเชื่อมั่นว่าจะช่วยให้ราคาขายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ตัดราคากัน

พร้อมกันนี้ ยังแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในภูมิภาคอาเซียนไปพร้อมกัน ทั้งในประเทศเมียนมา บริษัท 99 เมียนมาร์ จำกัด บริษัท ฮาโมนี ออโต (ประเทศเวียดนาม) จำกัด บริษัท อีวี ฮับ พรี (ประเทศสิงคโปร์) จำกัด เพื่อทำตลาดไปพร้อมๆ กันกับประเทศไทย

รถรุ่นแรกที่นำเข้ามาจำหน่ายในภูมิภาคอาเซียนเลือก ไอออน รุ่น วาย พลัส (Y Plus) รถอเนกประสงค์สไตล์ SUV ที่ถือว่าเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมสำหรับการทำตลาดรถอีวีในบ้านเราอย่างมาก

ดีไซน์ภายนอกพอฟัดพอเหวี่ยงกับคู่แข่ง มีดีที่ภายใน เพราะเบาะคู่หน้าปรับเอนเรียบไปชิดเบาะหลัง แล้วนำที่นอนอัดลมใส่เข้าไป เพียงพอสำหรับนอน 2 คนได้สบายๆ ติดเครื่องจอดนอนทั้งคืนก็ไม่มีใครว่าเพราะเสียงไม่ดัง กลิ่นไม่มี และยังไม่มีมลพิษอีกด้วย

เปิดตัวในวันที่ 9 เดือน 9 ที่จะถึงนี้ เป็นทางเลือกใหม่ให้กับตลาดรถอีวีบ้านเรา ส่วนราคาต้องอดใจรอวันเปิดตัว แต่ผู้บริหารหนุ่มกระซิบมาว่าราคาแข่งขันได้อย่างแน่นอน และเป็นรถอีวีที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง ระดับไฮเอนด์ มาตรฐานระดับโลก เป็นการยกระดับและ ขับเคลื่อนให้ตลาดรถอีวีก้าวไปอีกขั้น

ส่วนสเป๊กคร่าวๆ ของเจ้าไอออน รุ่น วาย พลัส ที่สืบค้นมาได้มีให้เลือก 3 แบบ รุ่น Standard Range มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 176 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ Lithium-ion phosphate ขนาด 51.9 kWh วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 400 ก.ม.

รุ่น Standard Range Plus มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 225 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ Lithium-ion phosphate ขนาด 61.7 kWh วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 480 ก.ม.

และรุ่น Long Range มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 225 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ Ternary Lithium ขนาด 69.9 kWh วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 580 ก.ม.

กับตลาดบ้านเราจะมีรุ่นไหนบ้าง ครบทุกรุ่นหรือไม่ โปรดอดใจรอ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน