ดร.เจมี บัลลาดาเรส จากมหาวิทยาลัยคาทอลิกแห่งชิลี ประเทศชิลี เปิดเผยผลการศึกษาของการเล่นเกมกระดานในเด็กเล็กผ่านวารสารเออร์ลีเยียร์ โดยประเมินข้อมูลการวิจัย 19 ชิ้นงานในช่วง 23 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเด็กๆ ที่ร่วมการวิจัยมีอายุระหว่าง 3-9 ขวบ โดย เจ้าหน้าที่วิจัยจะแบ่งกลุ่มเด็กๆ เป็นกลุ่มเล่นเกมกระดานที่ต้องใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ อาทิ เกมเศรษฐี เกมโอเทลโล่ และเกมบันไดงู กับกลุ่มเด็กที่เล่นเกมกระดานประเภทอื่นๆ ที่ไม่ต้องใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ด้วย จากนั้นเด็กๆ จะเล่นเกมกระดานเหล่านี้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง กับผู้ใหญ่ซึ่งจะสลับสับเปลี่ยนกันไป มีทั้ง เจ้าหน้าที่วิจัย ครู และผู้ปกครอง แต่ละครั้ง ใช้เวลาในการเล่นอย่างต่ำ 20 นาที และเล่น เป็นระยะเวลานาน 1 เดือนครึ่ง

เมื่อเก็บข้อมูลครบถ้วนทีมวิจัยนำผล ที่ได้ไปเปรียบเทียบกับผลสอบทักษะทางคณิตศาสตร์ที่เด็กๆ ทำทั้งก่อนและหลังเรียนรู้การเล่นเกมกระดาน พบว่าเด็กในกลุ่มที่เล่นเกมกระดานใช้ทักษะคณิตศาสตร์มีผลสอบประเมินความรู้ที่เพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 52 เมื่อเทียบกับเด็กอีกกลุ่ม ที่มีคะแนนสอบคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 32

นอกจากนี้ ยังพบว่าเด็กๆ กลุ่มแรกมีทักษะรับรู้จำนวนเลขมากกว่า-ต่ำกว่า รวมถึงกระบวนการบวกและลบเลข ผู้เชี่ยวชาญกล่าวด้วยว่าการให้เด็กๆ เล่นเกมกระดานที่ต้องใช้ตัวเลขและทักษะทางคณิตศาสตร์ถือเป็นการปลูกฝังความรู้พื้นฐานคณิตศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดอีกวิธีหนึ่ง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน