นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ ไทยเบฟ เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าตามเป้าหมาย “PASSION 2025” (แพชชั่น 2025) สร้างการเติบโตให้กับธุรกิจเครื่องดื่มและอาหาร เพื่อเป็นเบอร์ 1 ในตลาดภูมิภาคอาเซียนภายในปี 2568 ดังนั้นแผนการดำเนินธุรกิจจากนี้จะมุ่งวางรากฐานสำหรับการเติบโตไปสู่เป้าหมาย โดยการลงทุนจะเน้นลงทุนเพื่อการสร้างเติบโต นอกเหนือจากการเติบโตจากการควบรวมและซื้อกิจการ ซึ่งงบลงทุนวางไว้ประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาทต่อปี

สำหรับในปี 2567 จะใช้งบลงทุนประมาณ 7,000 ล้านบาท โดย 4,000 ล้านบาท จะเป็นการเข้าไปลงทุนในประเทศกัมพูชา เพื่อสร้างโรงงานเบียร์ และเครื่องดื่มที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์ ถือว่าเป็นครั้งแรก จากเดิมก่อนหน้านี้เป็นการส่งออกและมีตัวแทนจำหน่าย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และไทยเบฟยังให้ความสำคัญกับการทำตลาดอาเซียนในทุกประเทศ

“ไทยเบฟมุ่งมั่นที่จะเสริมแกร่งให้กับแบรนด์สินค้า และสถานะในตลาด จากการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปของการบริโภคในประเทศจากทั้งคนไทยและต่างชาติถือเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งไทยเบฟเชื่อมั่นว่ารากฐานอันมั่นคงจะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตที่แข็งแกร่งของไทยเบฟได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายตามวิสัยทัศน์ของกลุ่มในการเป็นผู้นำในธุรกิจเครื่องดื่มและอาหารที่มั่นคงและยั่งยืนของอาเซียน”

ปัจจุบันไทยเบฟเป็นท็อป 10 ที่มียอดขาย และมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หรือมาร์เก็ตแคป ในธุรกิจเครื่องดื่มของภูมิภาคเอเชีย โดยผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกปี 2566 กลุ่มบริษัทมีรายได้จากการขาย 215,893 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากทุกกลุ่มธุรกิจมีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น เป็นผลจากการปรับตัวดีขึ้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ประกอบกับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดบัญชี (EBITDA) อยู่ที่ 37,765 ล้านบาท ลดลง 3.4% เป็นผลจากปัจจัยโดยรวมทั้งในด้านรายได้จากการขายที่เพิ่มขึ้น การลงทุนในตราสินค้าและกิจกรรมทางการตลาด แต่ไทยเบฟยังคงมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งและกระแสเงินสดอิสระที่ดี

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน