ยกให้เป็นเสือปืนไวแห่งวงการรถยนต์ เพราะแม้ตัวเลขยอดขายของฟอร์ด ประเทศไทย จะไม่ได้ตกลงรุนแรงเหมือนตลาดรวม แต่นายใหญ่อารมณ์ดี รัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ ไม่รอช้าจัดแคมเปญกระตุ้นความต้องการ หวังให้ยอดขายทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมาย ในทันทีที่เข้าไตรมาสสุดท้าย แบบไม่เกรงใจใคร

ภาพรวมตลาดรถยนต์
ตลาดรถยนต์หดตัวลงค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะรถปิกอัพ ที่ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายคิดเป็น 32% ของตลาดรวม จากเมื่อปีที่แล้วมีสัดส่วนอยู่ที่ 42% เฉพาะเดือนส.ค. ยอดขายรวมรถปิกอัพอยู่ที่ 19,500 คัน ขณะที่เดือนเดียวกันของปีที่แล้วมียอดขาย 25,000 คัน ส่วนรถเก๋งกระทบบ้างเล็กน้อย เป็นผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว มีเพียงบางจังหวัดที่เป็นแหล่ง ท่องเที่ยว ที่เศรษฐกิจขยายตัวขึ้นบ้าง การส่งออกลดลง ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมลดกำลังการผลิต เป็นลูกโซ่ต่อเนื่องไปถึงรายได้ของพนักงาน ที่ต้องประหยัด มากขึ้น การค้าการขายลดลง ทำให้ความสามารถของพ่อค้าแม่ค้าไม่มี สถาบันการเงินต้องเข้มงวดมากขึ้น ลูกค้าถูกปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

แต่อย่างไรก็ตาม มองว่าไตรมาส 4 ซึ่งเป็นฤดูขาย ค่ายรถยนต์เปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาสร้างสีสัน และยังมีงานใหญ่ จะทำให้ยอดขายตลาดรวมใกล้เคียงกับปีที่แล้ว หรือเติบโตได้เล็กน้อย

รัฐการ จูตะเสน

ยอดขายฟอร์ด 3 ไตรมาส
ยอดขายของฟอร์ดช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง เป็นผลมาจากการตอบรับที่ดีเยี่ยมจากลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจในแบรนด์ฟอร์ด โดยฟอร์ด เรนเจอร์ และ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เติบโตแข็งแกร่งที่สุดในตลาด และยังครองตำแหน่งรถขายดีที่สุดอันดับ 3 ในเซ็กเมนต์ได้อย่างเหนียวแน่น ที่ฟอร์ดยังคงมียอดขายที่ดีนั้น มาจากกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ มีรถออกมาตอบสนองความต้องการของลูกค้า และการยกระดับการบริการ ให้ลูกค้ามีความสะดวก มั่นใจ และประทับใจ สามารถจองเข้ารับบริการออนไลน์ และมีรถโมบาย เซอร์วิส ไปให้บริการถึงสถานที่

พร้อมกันนี้ยังจัดกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างแบรนด์ไปยังพื้นที่ฟอร์ด อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เช่น ภาคอีสาน ดึงนักร้องดัง มนต์แคน แก่นคูน จัดคาราวานพบลูกค้ากว่า 20 จังหวัด ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

เป้าหมายไตรมาส 4
สำหรับในช่วงไตรมาส 4 นี้ ฟอร์ดพร้อมสร้างความคึกคักให้ตลาด พร้อมทั้งรักษา โมเมนตัมความสนใจของลูกค้าต่อเนื่อง ด้วยการปลุกกระแส ‘ดุดันไม่เกรงใจใคร’ ที่เป็นประโยคฮิตในหมู่วัยรุ่น มาสร้างกระแสการ รับรู้ และผลักดันยอดขาย ฟอร์ดมั่นใจในสมรรถนะของฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์ และมั่นใจว่าลูกค้าที่ได้มาทดลองขับ จะประทับใจกับสมรรถนะ และเทคโนโลยีที่มีในตัวรถ เพราะที่ผ่านมาลูกค้าฟอร์ด เอเวอเรสต์กว่า 70% ที่ทดลองขับ แล้วตัดสินใจเป็นเจ้าของทันที

จึงจัดแคมเปญ ‘Ford Expo’ โปรโมชั่นแรง ดุดัน ไม่เกรงใจใคร ให้ลูกค้าทั่วประเทศ ร่วมลุ้นรับทองคำหนัก 1 บาท จำนวน 40 รางวัล มูลค่ารวม 1,294,000 บาท ได้ง่ายๆ เมื่อลงทะเบียน และทดลองขับรถฟอร์ด เรนเจอร์ รวมถึงฟอร์ด เอเวอเรสต์ ที่ผู้ จำหน่ายฟอร์ด

เมื่อทดลองขับแล้ว ฟอร์ดจะพิมพ์ชื่อ-นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์ของลูกค้าที่ทดลองขับรถภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยแบ่งรอบจับรางวัลเป็น 2 รอบ รอบละ 20 รางวัล ตั้งแต่วันนี้-30 พ.ย. 2566 มั่นใจว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมาย มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มเป็น 9.7% ของตลาดรถยนต์โดยรวม จากปัจจุบันที่มีอยู่ 9.2% ได้อย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน