ท่ามกลางสถานการณ์ตลาดรถยนต์รวมในไทยที่เผชิญหลายปัญหา โดยเฉพาะความเข้มงวดของการปล่อยสินเชื่อ

ปรากฏยอดขายรถยนต์ BEV หรือ รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ปี 2566 และ 2567 กลับมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างมาก นำโดยตลาดรถยนต์นั่งที่รถยนต์ BEV เข้าไปถือครองส่วนแบ่งสูงขึ้นมาก จากผลของมาตรการ EV 3.0 ที่ทำให้ค่ายรถต่างทยอยเข้ามาลงทุนและเปิดตลาด

ส่วนปี 2567 ระดับแรงส่งตลาดของรถยนต์ BEV จะมากกว่าปี 2566 เท่าใด ขึ้นอยู่กับความชัดเจนอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องมาตรการ EV 3.5

ปี 2566 จัดว่าเป็นปีแห่งการเติบโตรุดหน้าของตลาดรถยนต์ BEV ในไทย จากแรงหนุนมาตรการ EV 3.0 ที่เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2565 ที่ทำให้หลายค่ายรถยนต์เข้ามาลงทุนและทำตลาดในไทย ทำให้ประเมินว่า ตลอดทั้งปี 2566 รถยนต์ BEV มีโอกาสทำยอดขายได้สูงถึง 68,000 คัน เพิ่มขึ้น 405% (YoY) คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 8.6% ของยอดขายรถยนต์รวม

ส่วนในปี 2567 การทยอยเข้ามาเพิ่มเติมของรถยนต์ BEV ค่ายใหม่ๆ ในตลาด ส่งผลให้ตลาดยิ่งจะมีความคึกคักขึ้น รถยนต์ BEV จึงน่าจะมีโอกาสทำยอดขายในกรณีฐานได้เพิ่มขึ้นไปถึง 85,000 คัน โดยส่วนแบ่งขยับขึ้นเป็น 10% แม้การขยายตัวอาจชะลอลงมาที่ 25% (YoY)

เนื่องจากยังต้องรอความชัดเจนของนโยบายของภาครัฐที่อาจกระทบอย่างมากกับยอดขายรถยนต์ BEV ในช่วงไตรมาสแรกปี 2567 โดยเฉพาะมาตรการ EV 3.5 ทั้งจังหวะเวลาของการบังคับใช้ และเงื่อนไขรายละเอียดต่างๆ ซึ่งกรณีที่ภาครัฐประกาศเดินหน้ามาตรการ EV 3.5 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2567 และเงื่อนไขของมาตรการยังคงจูงใจค่ายรถ BEV ให้เข้าร่วมและผลักดันแผนการทำการตลาดที่สามารถกระตุ้นความสนใจของผู้ซื้อได้อย่างต่อเนื่อง ก็อาจทำให้ยอดขายรถยนต์ BEV ในปี 2567 ปรับเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่คาด

โดยเบื้องต้น มองว่ายอดขาย BEV ในปี 2567 อาจขยับไปได้ถึงระดับ 100,000 คัน หรือขยายตัว 47% (YoY)

อย่างไรก็ดี แม้ยอดขาย BEV ในไทยจะมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้น แต่ปัญหาเศรษฐกิจในประเทศโดยเฉพาะหนี้ครัวเรือนที่สูง และการที่สถาบันการเงินเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น








Advertisement

ทำให้คาดว่ายอดขายรถยนต์รวมในประเทศทั้งปี 2566 นี้ น่าจะหดตัว 6.0% (YoY) หรืออยู่ที่ 795,000 คัน (ช่วง 8 เดือนแรก มียอดขาย 524,784 คัน หดตัว 6.0% (YoY)) ก่อนที่ยอดขายตลาดรวมน่าจะเพิ่มขึ้นได้ในปี 2567 ไปอยู่ที่ 810,000 คัน หรือเติบโต 2% (YoY) จากการที่เศรษฐกิจในประเทศได้แรงกระตุ้นจากมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน