พาณิชย์เผยยอดร้องเรียนราคาสินค้า 9 เดือน ทะลัก 2,767 เรื่อง เพิ่มขึ้น 11% เหตุคนแห่ร้องเรียนบัตรคอนเสิร์ตศิลปินต่างประเทศแพงกว่า 500 เรื่อง

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถิติร้องเรียนราคาสินค้า และบริการ ผ่านสายด่วน 1569 ช่วง 9 เดือนแรกปี 2566 (ม.ค.-ก.ย.) มีการร้องเรียนราคาสินค้าและบริการ จำนวน 2,767 เรื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้น 282 เรื่อง หรือเพิ่มขึ้น 11%

ทั้งนี้แบ่งออกเป็น ไม่ปิดป้ายแสดงราคา 1,390 ราย เพิ่มขึ้น 9 เรื่อง หรือเพิ่มขึ้น 1% รองลงมาคือ จำหน่ายราคาแพง 549 เรื่อง เพิ่มขึ้น 251 เรื่อง หรือเพิ่มขึ้น 84%, ไม่ได้รับความเป็นธรรม ด้านราคา ปริมาณและการปิดป้าย แสดงราคาและไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ 359 เรื่อง เพิ่มขึ้น 181 เรื่อง หรือเพิ่มขึ้น 102% ใช้เครื่องชั่งมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซ LPG ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่แสดงปริมาณบนหีบห่อ 240 เรื่อง เพิ่มขึ้น 64 เรื่อง หรือเพิ่มขึ้น 36%

แสดงราคาจำหน่ายปลีกไม่ตรงกับราคาที่จำหน่าย 169 เรื่อง ลดลง 168 เรื่อง หรือลดลง 50%, ปรับราคาจำหน่ายสูงขึ้น 39 เรื่อง ลดลง 54 เรื่อง หรือลดลง 58%, สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ 20 เรื่อง ลดลง 8 เรื่อง หรือลดลง 67%

“จำนวนเรื่องร้องเรียนช่วง 9 เดือนแรก ที่เพิ่มขึ้น จากปีก่อน 11% หรือเพิ่มขึ้น 282 เรื่องนั้น ไม่ได้เกิด จากการร้องเรียนราคาสินค้าอุปโภคบริโภค แต่เพิ่มขึ้นมาจากการร้องเรียนเรื่องเดียวกันซ้ำๆ กรณีการจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ต ศิลปินต่างประเทศมีราคาแพง ที่ผ่านมา กรมไม่ได้นิ่งนอนใจได้เชิญตัวแทนผู้จัดคอนเสิร์ตต่างๆ เข้ามาให้ข้อมูลรายละเอียดด้านต้นทุนของแต่ละราย ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่าราคาจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตศิลปินต่างประเทศที่จำหน่าย ในไทยสอดคล้องกับต้นทุน มีราคาไม่แพง แตกต่างจากประเทศอื่นๆ”

นายอุดมกล่าวว่า จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมดนี้มีการรวมการร้องเรียนการจำหน่ายสินค้าและบริการทั้งในส่วนของช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ สำหรับช่องทางออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นข้อหาผู้ขายไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าและบริการ เช่น การขายสินค้าผ่านเฟซบุ๊ก มีการอินบ็อกซ์เพื่อพูดคุยซื้อขายกัน แต่หน้าเพจไม่มีการแจ้งปิดป้ายราคาสินค้า รวมไปถึงการขายสินค้าผ่านไลน์ อินสตาแกรม และติ๊กต็อก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน