นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี นายกสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวชลบุรี เปิดเผยว่า ภารกิจแรกหลังได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวชลบุรีคนแรก จะเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในพัทยา ร่วมมือกันปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของพัทยา จ.ชลบุรี ใหม่ เพื่อลบภาพในเรื่องของผู้หญิงขายเซ็กซ์ บาร์เบียร์ เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เปลี่ยนไปแล้ว ถ้าไม่เปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ รายได้จากการท่องเที่ยวมีแต่จะน้อยลงไปเรื่อยๆ

“สมัยก่อนนักท่องเที่ยวอังกฤษ เยอรมัน ยุโรป 80% มาพัทยาเพื่อเที่ยวบาร์เบียร์ กลุ่มนี้ล้มหายตายจากไปพอสมควร นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่พฤติกรรมเปลี่ยนไม่เที่ยวบาร์เบียร์แล้ว ยิ่งช่วงหลังโควิด ธุรกิจบาร์เบียร์เจ๊งไปเยอะ ตอนนี้พื้นที่ชายหาดพัทยาถือเป็นทำเลทอง ก็ขึ้นค่าเช่าบาร์เบียร์จนอยู่กันลำบาก ขณะที่นักท่องเที่ยวรัสเซียซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ตอนนี้นิยมมาเป็นครอบครัว ปัญหาที่ได้คุยกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวของรัสเซียบอกว่าภาพลักษณ์ของพัทยาไม่ค่อยตอบสนองลูกค้าของเขา คนติดภาพการเป็นที่เที่ยวกลางคืน กลุ่มครอบครัวจึงมีการปรับเส้นทางไปเที่ยวภูเก็ตแทน”

ส่วนสถานการณ์ท่องเที่ยวโดยรวมของพัทยาในปัจจุบัน ถ้าเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด ถือว่าฟื้นกลับมาได้แล้ว 70% ในกลุ่มโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ส่วนโรงแรมที่เคยรับทัวร์จีน 100% ยังไม่กลับมาเปิดเลย ทั้งนี้ต้องขอบคุณรัฐบาลที่มีมาตรการวีซ่าฟรีกับนักท่องเที่ยวจีน แต่มีหลายปัจจัยลบที่ทำให้ตลาดจีนยังไม่กลับมา ทั้งเรื่องความไม่เชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย และเศรษฐกิจจีนยังมีปัญหา ขณะที่ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาพัทยา ได้แก่ อินเดีย เกาหลี รัสเซีย และยุโรป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน