วางแผนติดตั้งปีละ110แห่ง-ลุยปรับปรุงทางม้าลาย

กทม. – เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ศาลาว่าการกทม. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรและปรับปรุงทางข้ามว่า กทม.ได้ปรับปรุงและติดตั้งสัญญาณไฟจราจร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกประชาชนผู้ใช้ทางข้ามมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีทางข้ามถนนผิวจราจร (หรือทางม้าลาย) ทั้งหมด 2,800 แห่ง โดยจะอยู่บนผิวจราจรใน 2 ตำแหน่งหลักๆ ได้แก่ 1.ทางข้ามที่อยู่บริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจรทางแยกมีทั้งหมด 537 ทางแยก โดยประชาชนสามารถข้ามถนนได้อย่างปลอดภัยตามจังหวะสัญญาณไฟจราจร

และ 2.ทางข้ามที่อยู่ระหว่างทาง (Mid Block) ซึ่งจะอยู่บริเวณปากซอย บริเวณหน้าโรงเรียนหรือสถานศึกษา โรงพยาบาล สถานที่ราชการ แหล่งชุมชนทั่วไปที่มีคนเดินข้ามถนน เป็นต้น มีทั้งหมด 2,263 แห่ง โดยมีการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางข้ามดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยสำหรับคนเดินข้ามถนน เป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.สัญญาณไฟกะพริบเตือนทางข้าม ได้ดำเนินการติดตั้งถึงปี 2566 ไปแล้ว 1,024 แห่ง ซึ่งจะติดตั้งที่ทางข้ามที่มีปริมาณคนเดินข้ามถนนจำนวนน้อย หรือทางข้ามที่อยู่บนถนนที่มีการจราจรติดขัด 2.สัญญาณไฟจราจรคนเดินข้ามชนิดกดปุ่ม ได้ดำเนินการติดตั้งถึงปี 2566 ไปแล้ว 353 แห่ง ซึ่งจะติดตั้งที่ทางข้ามที่อยู่บนถนนตั้งแต่ 3 ช่องจราจรขึ้นไป มีปริมาณคนเดินข้ามถนนจำนวนมาก เช่น ทางข้ามบริเวณหน้าโรงเรียนหรือสถานศึกษา และทางข้ามหน้าโรงพยาบาล และเป็นทางข้ามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้ร่วมพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่กระทบกับการจราจรมากนักจึงเหมาะสมที่จะติดตั้งและเปิดใช้งาน

ขณะเดียวกันยังมีแผนในการเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้เดินข้ามถนนด้วยการใช้สัญญาณไฟจราจรในอีก 3 ปีถัดไป โดยในปี 2567 จะติดตั้งสัญญาณไฟจราจรทางข้ามชนิดกดปุ่มจำนวน 15 แห่ง และในปี 2568-2569 จะติดตั้งสัญญาณไฟจราจรทางข้ามชนิดกดปุ่มปีละ 10 แห่ง และติดตั้งสัญญาณไฟกะพริบเตือนทางข้ามปีละ 100 แห่ง

นอกจากนี้ ยังมีแผนการปรับปรุงและจัดทำทางข้ามในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร ปี 2567 ประกอบด้วย ปรับปรุงทางข้ามสีเทอร์โมพลาสติก (สีขาว) 500 แห่ง ปรับปรุงทางข้ามสีโคลด์พลาสติก (สีขาว-แดง) 300 แห่ง และงานล้างทำความสะอาดทางข้ามด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงพิเศษพร้อมระบบดูดกลับ 500 แห่ง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน