ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ และวิทยาลัย ทรินิตีดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ศึกษาพัฒนาการด้านการออกเสียงเพื่อ สื่อสารของทารกในช่วงขวบปีแรก และเผยแพร่ผลการศึกษาผ่านวารสารเนเจอร์ คอมมูนิเคชั่นส์

พบว่าการพูดคุยของพ่อแม่ด้วยคำพูดแบบร้องเพลงเช่นเดียวกับเพลงกล่อมเด็กจะช่วยให้ทารกเรียนรู้ทักษะทางภาษา โดยเป็นการเรียนรู้จากข้อมูลที่เป็นจังหวะของคำพูด ไม่ใช่การออกเสียงแบบโฟเนติกส์หรือสัทศาสตร์ซึ่งนักภาษาศาสตร์จำนวนมากเชื่อว่าทารกจะเรียนรู้องค์ประกอบเสียงโฟเนติกส์แล้วรวมเข้าด้วยกันเพื่อสร้างเป็นคำ

การศึกษากลุ่มทารก 50 คน เจ้าหน้าที่จะเปิดคลิปวิดีโอที่ครูระดับประถมศึกษาร้องเพลงกล่อมเด็กจำนวน 18 เพลงให้ฟัง และรวบรวมข้อมูลจากรูปแบบการทำงานของคลื่นไฟฟ้าสมองเป็นช่วงๆ เมื่อทารกอายุครบ 4 เดือน 7 เดือน และ 11 เดือน เมื่อเปรียบเทียบกันปรากฏว่าทารกที่ร่วมการวิจัยมีพัฒนาการทางภาษาที่ชัดเจน นักวิจัยชี้ว่าการเรียนรู้คำจากข้อมูลการออกเสียงที่เป็นจังหวะ เน้นความแตกต่างของคำและการขึ้นลงของน้ำเสียง

ถือเป็นกุญแจสำคัญในการเรียนรู้ภาษา นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาของโครงการ เบบี้ริทึมที่แสดงให้เห็นว่าทารกสามารถประมวลผลจากคำพูดที่เป็นจังหวะเมื่อมีอายุแค่ 2 เดือน และทารกจะใช้ข้อมูลจังหวะ เสียงเพื่อเพิ่มข้อมูลการออกเสียงคำศัพท์

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน