ทะลุ ล้านวิว จาก “ประเทศกูมี” อารมณ์ สังคม
ทะลุ ล้านวิว จาก “ประเทศกูมี” – ไม่เพียงแต่บทบาทของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล จะถูกจับตามอง หากบทบาทของ นายพุทธพงษ์ ปุณณกันต์ ยิ่งถูกจับตามอง
เมื่อเข้าไปคอมเมนต์เกี่ยวกับ “ประเทศกูมี”
เพราะว่าบทบาทและความหมายจากบทเพลง “ประเทศกูมี” นั้นดำเนินไปตามขนบและธรรมนิยมของเพลง “แร็พ” อย่างคงมั่น
บรรดา “แร็พเปอร์” ทั้งหลายรู้ดีว่า ลีลาของแร็พย่อมเป็นเช่นนี้
เพราะว่าพื้นฐานของ “แร็พ” มีกำเนิดมาจากการเป็นเพลงต่อต้าน หรือเรียกให้ดูเดือดหน่อยก็คือเป็นเพลง “กบฏ” เหมือนกับเพลงเฮฟวี่ เมทัล เหมือนกับเพลงพังก์
หากไม่ “กบฏ” ก็ไม่ใช่ “แร็พ”
แรกที่ได้ยินคำว่า “แร็พ” บรรดาผู้ใหญ่ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ไม่ว่าจะเป็น นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ มักจะคิดว่าเป็นเรื่องของเด็ก
จึงมองว่าอ่อนหัด และขาดความเข้าใจ
แต่หากใครศึกษาแต่ละท่อน แต่ละ “บาร์” อันเกิดขึ้นและดำรงอยู่ภายในบทเพลง “ประเทศกูมี” ก็จะประจักษ์ว่ามิได้เป็นเรื่องของพวกอ่อนหัด น่าขัน
ตรงกันข้าม กลับเปี่ยมด้วย “วุฒิภาวะ”
ยิ่งเมื่อเขานำเอาภาพจำลองจากสถานการณ์เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2519 มาเป็นแบ๊กกราวด์ประกอบ ยิ่งเด่นชัดว่า “แร็พเปอร์” กลุ่มนี้ไม่ธรรมดา
รู้เรื่องสังคม รู้เรื่องการเมือง
ความสำเร็จอย่างสูงของ “ประเทศกูมี” มิได้มาจากการคอมเมนต์ในแบบราดน้ำมันเข้ากองไฟโดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล และ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์
ที่สำคัญมาจาก “ประเทศกูมี” เอง
ยิ่งเมื่อมีคนระดับบรรณาธิการนิตยสารเพลงเข้ามาร่วมแห่ กับนักร้องบางคนที่ต้องการอยู่ในกระแส ยิ่งทำให้ “ประเทศกูมี” คมชัดในสังคม
ใครก็ตามที่ได้ฟังก็ย่อม “กดไลก์” เป็นธรรมดา
ยอดวิวที่เคยต้วมเตี้ยมๆ หลักพันจึงทะยานเป็นหลักหมื่น หลักแสน และด้วยเวลาอันรวดเร็วเพียง 4 วัน ก็กลายเป็นหลักล้านและเหยียบไปยัง 10,000,000
กลายเป็น “ปรากฏการณ์” ในทาง “สังคม”
ภาษาของโลกออนไลน์เขาเรียกว่า “ไวรัล” ไม่ว่าในชุมชนใดล้วนมีการพูดถึง “ประเทศกูมี” ไม่ว่าจะชมชอบ ไม่ว่าจะชิงชังก็ตาม
เรียกได้เลยว่าเสร็จ “ประเทศกูมี” ไปแล้ว
คำถามก็คือ มิได้มีแต่การเคลื่อนไหวที่จะเล่นงานในทางกฎหมายเท่านั้น หากแต่เริ่มมีเสียงไม่เห็นด้วยและออกมาปกป้อง “ประเทศกูมี” มากยิ่งขึ้น
มีการไลก์ มีการแชร์อย่างตรงๆ ตรงมา
อ่านต่อข่าวอื่น : https://www.khaosod.co.th/?p=1752865&preview=true