คอลัมน์ วิเคราะห์การเมือง

การตลาด แยบยล ใต้ร่มธง ของ โทนี่ วู้ดซัม “เพื่อไทย” ไขรหัส

การมาของ โทนี่ วู้ดซัม ในสมรภูมิ“เลือกตั้ง”ครั้งหน้า ไม่ได้มาเพียง“คนเดียว”

หากมองผ่านการบริหารจัดการของ“กลุ่มแคร์ คิด เคลื่อน ไทย” ตั้งแต่แรกก่อตั้งก็จะสัมผัสได้ในความคืบหน้าซึ่งยากอย่างยิ่งจะหยุดยั้งได้

แรกสุดก็คือ การฟื้นคืนชีพให้แก่ โทนี่ วู้ดซัม

ต่อมาก็ได้แก่ผลสะเทือนเข้าไปภายในพรรคเพื่อไทย ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่“โลโก้” กระทั่งการบริหารจัดการ“โครงสร้าง”ภายใน

เหมือนกับจะเริ่มจาก โทนี่ วู้ดซัม แต่แท้จริงมาทั้ง “แพ็กเกจ”

ถามว่าการหลุด“คลิป”งานวันเกิดของ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ เป็นอุบัติเหตุหรือจงใจ

แม้ภายในการเคลื่อนไหวจะทำให้คนอย่าง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และ นายสิระ เจนจาคะ ตาลุกวาวที่จะขยายผลนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทย

เพราะมีภาพและเสียงของ โทนี่ วู้ดซัม ปรากฏ

ปรากฏพร้อมกับข้อเสนอจาก นายเกรียง กัลป์ตินันท์ ต้องการให้ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร ทะยานเข้ามาคุมบังเหียนพรรคเพื่อไทย

แต่แล้วเรื่องนี้ก็กลายเป็น “กระสุนด้าน” จาก บทสรุปของ นายวิษณุ เครืองาม

กระนั้น เป้าหมายอย่างแท้จริงของ“คลิป”นี้คือ การสร้างความมั่นใจทาง“การเมือง”

แม้ โทนี่ วู้ดซัม จะอธิบายเหมือนกับเป็นการชี้แจงถึงความเหมาะสม แต่ภายในคำชี้แจงก็เท่ากับยืนยันบทบาทของ“คุณหญิง”ว่าดำเนินไปอย่างไร

นั่นก็คือ เป็นบทบาทที่ “ใกล้ชิด”อย่างยิ่งกับพรรคเพื่อไทย

เท่านั้นยังไม่พอ ที่ตามมาอย่างทันกับสถานการณ์ คือ การออกโรงของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประสานเข้ากับสถานการณ์ “น้ำท่วมใหญ่”ในเดือนตุลาคม 2564

เรียกว่าเครือข่าย โทนี่ วู้ดซัม พร้อมใจกัน “ออกโรง” คึกคัก

ทั้งหมดนี้ย่อมเป็นการส่ง“สัญญาณ”ทางการเมืองเรื่อง“เลือกตั้ง”ว่าจะดำเนินไปอย่างไร

เป็นการดำเนินไปภายในความพร้อมอย่างเต็มเปี่ยมของพรรคเพื่อไทย ขณะเดียวกัน ก็อาศัยกลยุทธ์ “การตลาด”สร้างกระแสเร้าความสนใจ ต่อเนื่อง

คาดหมายถึง“ตัวเก็ง”แคนดิเดต “นายกรัฐมนตรี” ว่าจะเป็นใคร

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน