FootNote : จังหวะก้าว นักเรียน นิสิตนักศึกษา จังหวะก้าว ยุทธศาสตร์ และยุทธวิธี

บทสรุปจากภาคีมหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา ที่ว่า นักเรียน นิสิต นักศึกษา สมควรเคลื่อนไหวภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ยังไม่ควรออกนอกมหาวิทยาลัย

มิได้มาจากการคิดเอาเองในทาง “อัตวิสัย” หากแต่มาจากการสำรวจจากความเป็นจริงในทาง “ภววิสัย

สะท้อนให้เห็นวิธีวิทยาอันเป็น “วิทยาศาสตร์” เป็นระบบ

ที่น่ายินดีก็คือ ไม่เพียงแต่ภาคีมหาวิทยาลัยมหิดลศาลายาเท่านั้นที่ได้บทสรุป หากแต่มอกะเสด ไม่ใช่ขนมหวานราดกะทิ หากแต่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็คิดเช่นนี้

สะท้อนให้เห็นว่า กระบวนการขับเคลื่อนของนักเรียน นิสิต นักศึกษา มิได้เป็นเรื่องของ “อารมณ์” หากแต่อยู่กับ “ความจริง

ความจริงทั้ง “ใน” และ “นอก” มหาวิทยาลัย

ถามว่าเหตุปัจจัยอะไรทำให้การเคลื่อนไหวของนักเรียน นิสิต นักศึกษา นับแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ลานปรีดีพนมยงค์ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เป็นต้นมา ได้รับการสนับสนุน

หากวัดจากพื้นที่ของสื่อ ก็จะสัมผัสได้ในการยอมรับจากที่เพียงปรากฏในสื่อใหม่ก็ขยายไปยังสื่อเก่า

แม้จะถูกทำให้เล็ก ทำให้ไม่มีความหมาย ไม่ว่าจะจากทำเนียบรัฐบาล ไม่ว่าจะจากขบวนการอนุรักษ์ที่แนบแน่นอยู่กับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และมวลมหาประชาชน กปปส.

นั่นก็เพราะว่าการลุกขึ้นมาของนักเรียน นิสิต นักศึกษา มีความชอบธรรมและสอดรับกับอารมณ์และความรู้สึกโดยพื้นฐานของสังคม

ยิ่งเมื่อข้อเสนอสอดรับกับความต้องการของสังคม ยิ่งสร้างความชอบธรรมให้กับการเคลื่อนไหวเป็นทบเท่าทวีคูณ

ต้องยอมรับว่าภายในกลุ่มคนที่เข้าร่วมในการเคลื่อนไหวจะปรากฏการต่อสู้อยู่เสมออย่างเป็นธรรมชาติ

มีบางกลุ่มที่ใจร้อนใจเร็วต้องการรุกอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน มีบางกลุ่มที่สุขุมรอบคอบอย่างมากเกินปกติระมัดระวังทุกฝีก้าว

จำเป็นต้องประสาน 2 กลุ่มนี้เข้าด้วยกัน

นั่นก็คือ มีความจำเป็นต้องพัฒนา มีความจำเป็นต้องรุก แต่ก็เป็นการพัฒนาและการรุกด้วยความรอบคอบ ด้วยความสุขุม

การประสาน 2 ความรู้สึกนี้มีความสำคัญต่อจังหวะก้าว ยุทธวิธี

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน