จากกรณีอุบัติเหตุเครื่องบินฝึกบิน 39 ZA/ART ของกองทัพอากาศ ตกบริเวณอ.สามเงา จ.ตาก ที่ใช้เป็นสนามบินจุดสมมุติ ในการฝึกบินโจมตีทางยุทธวิธีของกองทัพอากาศ ทำให้นาวาอากาศตรี เกริกเกียรติ สุวรรณโณ นักบินเสียชีวิต และนาวาอากาศเอก จีรศักดิ์ นามวงษ์ตรี ได้รับบาดเจ็บสาหัส สร้างความเศร้าสลดให้กับครอบครัว และบุคคลากรในกองทัพอากาศอย่างมาก อ่านข่าว : ด่วน!! เครื่องบินรบตกที่ อ.สามเงา จ.ตาก ตาย 1 สาหัส 1

พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนได้รับทราบเหตุการณ์ ช่วงเวลา 14.40 น.ของเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ของส่วนตรวจสอบอากาศยานอุบัติเหตุ เข้าพื้นที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว ส่วนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุยังไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทั้งนี้ ยืนยันว่าเครื่องบินและนักบินมีความสามารถ ที่ไปปฏิบัติภารกิจ ฝึกยุทธวิธีการเข้าโจมตีทางอากาศ เปรียบเสมือนการรบจริง ทุกประการมีการเข้าออกพื้นที่อย่างมุ่งมั่น และดำเนินการอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น หากเกิดขึ้นแล้วตนก็รู้สึกเสียใจ และขอแสดงความเสียใจถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย อยากให้ทุกคนร่วมกันไว้อาลัยให้กับนักบินที่เสียชีวิต เพราะเขาได้สละชีวิต อ่านข่าว : เปิดคลิปนาทีเครื่องบินรบกองทัพอากาศตก! “นาวาอากาศตรี” ดีดตัวเสียชีวิต

ซากเครื่องบินฝึกบิน 39 ZA/ART

พล.อ.อ.จอม กล่าวต่อว่า สำหรับเครื่อง L39 นั้น ตนยืนยันว่าปัจจุบันยังสามารถใช้การได้อยู่แต่มีบางส่วนที่ทยอยปลดประจำการตามอายุขันไปแล้ว ปัจจุบันเครื่องL 39 ที่ได้ปลดประจำการแล้ว ที่เป็นไปตามอายุของเครื่องบิน ซึ่งเครื่องที่ยังใช้งานในปัจจุบันเราก็จะใช้เครื่องบินดังกล่าวไปจนสุดที่สามารถจะใช้ได้ อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบสาเหตุให้รอบคอบ และดูแลครอบครัวนักบินผู้เสียชีวิต เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของจิตใจ ทั้งนี้ ยืนยันว่าก่อนนำเครื่องเก่ามาใช้งานจะมีการตรวจสอบโดยยืนยันว่าเครื่องมีความปลอดภัย. แม้จะมีอายุการใช้งานมานาน แต่มีการซ่อมบำรุงของมาด้วยเราอยู่ หรือว่าไปมาตรฐานสูงมาก พระเครื่องก็ใช้งานได้ตามปกติ

สภาพเครื่องบินฝึกบิน 39 ZA/ART หลังจากเจ้าหน้าที่ช่วยกันดับไฟไว้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าเครื่อง L39 มีการใช้งานมากกว่า 20 ปี จะผ่านปรับปรุงหรือไม่ พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า เดิมทีเราใช้เครื่องบินL39 ในการฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น จากนี้ไปเราจะใช้เครื่อง T50 มาทดแทน ส่วนL39 ทั้งหมดจะไปรวมอยู่ที่กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ เพื่อใช้งานจนหมดอายุขัย ส่วนการใช้งานเครื่องบินจนหมดอายุขัยจะเป็นอันตรายต่อนักบินหรือไม่นั้น ไม่เสี่ยงเพราะเราตรวจซ่อมตามมาตรฐานทุกอย่าง เครื่งอที่หมดสภาพหรืออายุขัย ก็ต้องปลดประจำการไป ปัจจุบันเครื่อง L39 เหลืออยู่ 12 เครื่อง จากที่เคยมี 50 เครื่อง โดยจะทยอยปลดประจำการส่วนที่เหลือตั้งแต่ปี 2565-2567 ที่ผ่านมา เราเคยปรับปรุงสภาพเครื่องยนต์มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ในโลกเราไม่มีใครนิยมปรับปรุงครั้งที่ 3 สมัยก่อนเครื่อง L39 มีใช้อยู่ทั่วโลกประมาณ 6,000 เครื่อง ปัจจุบันมีการใช้งานอยู่ประมาณ 2,000 เครื่อง

อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับฝึกบินของนักบิน

เมื่อถามว่ากรณีที่นักบินดีดตัวออกจากเครื่องมาแล้วและเหตุใดยังเสียชีวิต พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า เครื่องบินที่บินความสูงที่ต่ำและมีความเร็วสูงเมื่อดีดตัวจะอันตราย รวมถึงท่าทางการบินที่อาจผิดปกติ โอกาสเสี่ยงต่อชีวิตมีแน่นอน ซึ่งก็เป็นไปได้ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่านักบินพยายามประคองเครื่องให้พ้นเขตโรงเรียนและชุมชนก่อนที่เครื่องจะตกนั้น เรื่องนี้ก็เป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม นักบินทุกคนถูกฝึกมาแบบนั้นแต่ในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรยังตอบไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพอากาศไปให้หน่วยงานของดำเนินการด้านสิทธิกำลังพลให้กับกำลังพลที่เสียชีวิต อย่างเต็มที่ได้แก่ ได้รับการปูนบำเหน็จพิเศษ 7 ขั้น และได้รับพระราชทานยศ เป็น “พลอากาศโท” รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย และเงินบำนาญพิเศษ ประมาณ 34,000 บาทต่อเดือน พร้อมเงินสงเคราะห์ข้าราชการ 2.9 ล้านบาท ทั้งนี้ กองทัพอากาศกำหนดเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 23-30 พ.ค. ที่ศาลาทักษิณาประดิษฐ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน และได้กำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 31 พ.ค. อ่านข่าว : เผยโพสต์สุดท้าย ก่อนเครื่องบินรบตก “น.ต.เกริกเกียรติ” ทหารฟ้ารักษาพระองค์

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน