‘กสทช.’ อ้างคำสั่ง ‘คสช.’ ลงดาบ 2 รายการ วอยซ์ เหตุกระทบความมั่นคง-ไม่เป็นกลาง

วอยซ์

‘กสทช.’ อ้างคำสั่ง ‘คสช.’ ลงดาบ 2 รายการ ช่อง วอยซ์

เหตุมีเนื้อหากระทบความมั่นคง-ไม่เป็นกลาง

วอยซ์ – เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 2 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประทีบ คงสิบ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Tawan Ten ระบุว่า เรียนผู้ชมและผู้สนับสนุนวอยซ์ทีวีทุกท่านครับ ผมขออนุญาตแจ้งข่าวร้าย สำหรับแฟนๆ รายการ wake up news และ the daily dose ให้ทราบว่า ทั้งสองรายการถูกกสทช. สั่งพักการออกอากาศเป็นเวลา 3 วัน ในส่วนของเวค อัพนิวส์ มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.) ถึงวันที่ 5 ก.ค. โดยรายการที่จะมาแทนชั่วคราว คือ voice news ส่วนเดอะ เดลี่โดส มีผลคืนนี้ (2 ก.ค.) ถึงวันพุธที่ 4 ก.ค. และรายการที่จะมาแทนชั่วคราว คือ overview ความผิดของทั้งสองรายการในมุมมองกสทช. เป็นเหตุผลเดิมๆ คือ กล่าวหาว่านำเสนอเนื้อหาที่ขัดต่อประกาศคสช. ฉบับที่ 97 และ 103 รวมทั้งเอ็มโอยู ที่วอยซ์เคยทำไว้กับกสทช. สรุปโดยรวมๆ คือ กล่าวหาว่ามีเนื้อหาที่กระทบต่อความมั่นคง อาจสร้างความแตกแยก มีอคติ ไม่เป็นกลาง


แต่ในมุมมองของเรา ยังเชื่อมั่นว่า นี่เป็นเสรีภาพของการนำเสนอข้อเท็จจริงและความคิดเห็นตามกรอบที่รัฐธรรมนูญรับรอง ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย (หากข้อมูลและความเห็นนั้น ไปละเมิดผู้ใด ก็มีกฎหมายปกติเอาผิดได้อยู่แล้ว รวมทั้งยังมีกระแสสังคมที่พร้อมจะลงโทษอีก หากเขาไม่เห็นด้วย) อย่างไรก็ตามเมื่อกสทช. มีคำสั่งมาแล้ว เราคงต้องปฏิบัติตามไปก่อน คือ การพักรายการดังที่ผมชี้แจง แต่เราก็สงวนสิทธิ์ที่จะเรียกร้องความยุติธรรมในชั้นศาลปกครองต่อไป จึงเรียนมาเพื่อทราบ และระหว่างนี้โปรดติดตามรายการที่มาแทนชั่วคราวขอขอบพระคุณ ประทีป คงสิบ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายข่าวและเนื้อหารายการ สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี