กลับมาแล้ว’รัฐมนตรีแข็งแกร่ง’เหตุใด’ชัชชาติ’จึงคิดถึง’เวลา’ที่หายไป?

กลับมาแล้ว – วันที่ 19 ต.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้ที่เคยได้รับฉายาว่า “รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊กแสดงความเห็นว่า ได้เคยอนุญาตให้น้องคนนึงที่เจอที่สวนลุมพินี ทำสกติกเกอร์ไลน์ โดยให้นำรายได้ส่วนหนึ่งไปทำบุญ ต่อมาได้พบว่ามีสติกเกอร์ไลน์ส่วนตัวจริง ซึ่งวาดออกมาได้ดี และมีคำๆ นึงที่ชวนให้นึกถึง แม้เวลาผ่านมานาน โดยระบุว่า

กลับมาแล้ว

เมื่อต้นปี ผมเจอน้องคนนึงที่สวนลุมฯ ชื่อน้องป๊อบ อยากทำสติกเกอร์ผมขำๆ ใน line ผมบอกว่าไม่ขัดข้อง ผมไม่เอาอะไรแต่ถ้ามีรายได้ขอให้แบ่งไปทำบุญบ้าง น้องเขาก็ตกลง ผมก็ลืมไปเลย มาเห็นอีกทีมีเพื่อนส่งสติกเกอร์มาให้ เขาวาดออกมาได้ดี

มีเก็บรายละเอียดที่ทำให้นึกถึงความหลัง เช่น เจ้าหลง แมวที่สถานีรถไฟลาดกระบัง (พวกเราจำหลงได้ไหมครับ)

แต่ที่ชอบที่สุดก็คงเป็น “เวลามีค่า” เวลาผ่านไป ยิ่งคิดถึงคำนี้ครับ

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กครั้งแรก หลังจากที่ไม่ได้ไม่ได้โพสต์มาเกือบระยะเวลา 1 ปี โดยโพสต์แรกของนายชัชชาติ ในตลอดระยะเวลาที่หายไปเกือบ 1 ปี นั้น ได้ระบุว่า

“สุดสัปดาห์นี้ ผมมาทำงานและสอนหนังสือที่ มช. ครับ

เช้านี้ เชียงใหม่อากาศเริ่มเย็นแล้วครับ ผมนั่งตุ๊กตุ๊กจากที่พักในเมืองไปวิ่งที่สนามกีฬา 700 ปี วิ่งเสร็จแวะทานกาแฟกับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ชมรม เดิน-วิ่ง เชิงดอย ไม่ได้เจอกันนาน ยังอบอุ่นน่ารัก เหมือนเดิมครับ

ขากลับแวะร้านดำรงค์ตลาดวโรรส จัดไส้อั่ว หมูทอด น้ำพริกหนุ่ม เติมพลัง ก่อนออกไปทำงานครับ

เสียดาย เมื่อเช้าเลยอดไปวิ่งที่สวนลุมครับ 555″

ซึ่งวันที่นายชัชชาติโพสต์ครั้งแรกนั้น เป็นวันเดียวกับที่นายกรัฐมนตรีเดินสายออกกำลังกายเป็นการส่วนตัวที่สวนลุมพินี เมื่อเช้าตรู่ของวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยหากเมื่อย้อนไปเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2556 นายชัชชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ในขณะที่ตนนั้นกำลังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งในวันนั้น นายชัชชาติ กำลังจะอภิปรายพ.ร.บ.สร้างอนาคตไทย ในสภาผู้แทนราษฎร

ซึ่งเป็น พ.ร.บ.เงินกู้ที่จะนำเงินมาสร้างรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าในกทม. ถนนสี่เลน ด่านศุลกากร ศูนย์กระจายสินค้า มอเตอร์เวย์ บูรณะถนนสายหลัก ถนนเชื่อมประตูการค้า ท่าเรือ สะพานข้ามทางรถไฟ โดยกระจายอยู่ในทุกๆ ด้าน และอยู่ในทั่วทุกภูมิภาค ตามความจำเป็นและยุทธศาสตร์ของประเทศ (อ่านต่อได้ที่นี่) โดยตอนหนึ่งที่อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร นายชัชชาติได้ระบุว่า

“พ.ร.บ.นี้ ไม่ใช่กู้ทีเดียวทั้งหมด แต่ทยอยใช้ในระยะเวลา 7 ปี ในสัดส่วนที่เหมาะสม และการคมนาคมต้องทำในภาพรวม รถไฟทำทีละท่อนไม่ได้ ใช้ประโยชน์ไม่ได้

ส่วนเรื่องการสร้างหนี้ เราต้องพิจารณาเรื่องมิติของเวลาด้วย การที่เราไม่ทำมา 20 ปี แล้วมาทำตอนนี้ อันนี้คือการที่คนในอดีตมาสร้างหนี้มาให้เราหรือเปล่า?

ในปี 2536 เราอนุมัติโครงการรถไฟทางคู่ เวลานั้นใช้งบประมาณ 80,000 ล้านบาท มาวันนี้เราต้องใช้เงิน 400,000 ล้านบาท และถ้าเราไม่ทำวันนี้ นักเรียนที่มานั่งฟังในสภาที่ต้องทำในอนาคต อาจจะต้องจ่าย 2 ล้านล้านแล้วทำได้แค่รถไฟทางคู่ก็ได้

เวลามีมูลค่า”

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 19 ก.ย. 2556 รัฐสภา

ซึ่งโพสต์นี้ ได้ถูกนำหยิบยก และถูกแชร์ต่ออยู่เป็นระยะๆ (อ่านได้ที่นี่)

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน