รัฐบาลแจง จ่ายเงินผ่านแอพฯ ชิมช้อปใช้ ไม่ขัดข้อง ถามข้อมูลได้จาก ธ.กรุงไทย

ชิมช้อปใช้ – เมื่อวันที่ 29 ก.ย. แฟนเพจเฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” โพสต์ข้อความชี้แจงโครงการ “ชิมช้อปใช้” ที่ไม่สามารถใช้จ่ายเงินผ่านระบบได้

กระทรวงการคลัง ชี้แจงกรณีที่โซเชียลมีเดีย แชร์ข้อความไม่สามารถจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ในโครงการ “ชิมช้อปใช้” ได้ จากการตรวจสอบยืนยันว่าประชาชนส่วนใหญ่ สามารถใช้แอปพลิเคชันได้ปกติ ระบบไม่ได้ขัดข้อง

แต่ผู้ที่ใช้งานต้องเปิดการระบุสถานที่บนสมาร์ทโฟน (โลเคชัน เซอร์วิส) กับแอปพลิเคชันไว้ด้วย เพื่อให้สามารถตรวจสอบและรับรู้ถึงพิกัดในจังหวัดที่ไปใช้จ่ายจริง เนื่องจากทั้ง 2 ระบบนี้จะทำงานร่วมกับโลเคชัน เซอร์วิสบนโทรศัพท์ เพื่อยืนยันสถานะร้านค้าและผู้จ่ายเงินว่าไปใช้ตามสิทธิในจังหวัดที่ได้ยืนยันไว้ตั้งแต่แรก ไม่เช่นนั้นจะใช้ชำระสินค้าไม่ได้

ส่วนกรณีที่มีผู้ได้รับสิทธิแล้ว ไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านการแสดงใบหน้าได้นั้น ขอให้เดินทางไปที่สาขาของ ธ.กรุงไทยที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อรับบริการจากเจ้าหน้าที่ได้ทันที เพราะบางคนอาจมีใบหน้าแตกต่างจากบัตรประชาชน ทั้งหมดนี้เป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดความรอบคอบในการตรวจสอบสิทธิ เพื่อป้องกันการสวมสิทธิในการใช้งาน

นอกจากนี้ กรณีร้านค้าที่รับจ่ายเงินในโครงการชิมช้อปใช้ เมื่อตัดเงินออกจากแอปพลิเคชันเป๋าตังของลูกค้าแล้ว ปรากฏว่าไม่มียอดเงินเข้าแอปพลิเคชันถุงเงินนั้น ขอให้ร้านค้าไม่ต้องตกใจ เพราะเป็นระบบปกติของ ธ.กรุงไทย โดยเมื่อมีการใช้เงิน ยอดจะถูกตัดเข้าบัญชีในอีก 1 วันทำการ (ในวันราชการ)
ดังนั้น หากมีการใช้จ่ายในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ยอดเงินก็จะเข้าแอปพลิเคชันในวันจันทร์ จึงขอให้ประชาชนที่ใช้สิทธิและร้านค้าใช้จ่ายในมาตรการได้ตามปกติ

สอบถามข้อมูล ชิมช้อปใช้ Call Center by Krungthai โทร. 0 2111 1144

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน