‘ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร’ จับตาครม.ใหม่ อนุมัติขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ขู่ร้องปปช.เอาผิดทั้ง ครม.แน่ พร้อมเปิดซักฟอก “บิ๊กตู่” ต่อ

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการประชุมครม.นัดพิเศษที่มีรัฐมนตรีใหม่ร่วมประชุมฯ ครั้งแรกวันที่ 13 ส.ค. เพื่ออนุมัติให้มีการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวของบีทีเอสออกไปอีก 40 ปี ทั้งที่เป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่กลับมาใช้ม.44 เพื่อหลีกหนีการแข่งขัน โดยมีเหตุผลดังนี้ 1.ข้ออ้างกทม.มี 2 ประเด็น คือให้บีทีเอสแบกหนี้แทนกทม. และค่าโดยสารถูกลงเหลือ 65 บาทตลอดสาย เพื่อแลกกับการต่อสัมปทาน

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า 2.กทม.อ้างว่าทำ market sounding แล้วไม่มีเอกชนสนใจ เลยต้องเจรจากับรายเดิม 3.เรื่องนี้ผิดกฎหมาย เพราะสัญญาเหลือเป็น 10 ปี ทำไมไม่รอสัญญาจบค่อยเปิดประมูลใหม่ รู้ได้อย่างไรว่าไม่มีคนเข้าร่วมประมูล เรื่องหนี้ค่าก่อสร้างที่รฟม.รับภาระอยู่ ทำไมต้องโอนให้กทม. แล้วเอาไปแลกกับการต่อสัมปทาน ถ้าจะโอนให้กทม. รัฐก็จัดงบประมาณจ่ายให้กทม.ไปเหมือนที่จ่ายให้รฟม.ในสายอื่นๆ ในเรื่องค่าโดยสารถูกนั้น ส่วนต่อขยาย กทม.เก็บถูกอยู่ที่ 10-15 บาท ส่วนไข่แดงก็ให้บีทีเอสเก็บไปตามสัญญาจนจบปี 2573 จากนั้นประมูลใหม่ ก็กำหนดค่าโดยสารใหม่ทั้งสายให้ถูกลงได้ ส่วนสัญญาส่วนต่อขยายที่จ้างอยู่ก็หนีพ.ร.บ.ร่วมทุน โดยกทม.ใช้บ.กรุงเทพธนาคมจ้างบีทีเอส เรื่องนี้ผิดมาเป็น 10 ปี ขณะนี้เรื่องอยู่ที่ป.ป.ช.และกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ

“การออกม.44 ตั้งแต่เม.ย.62 ทั้งที่เรื่องนี้ต้องทำตามพ.ร.บ.ร่วมทุน พ.ศ.2562 และในม.44 ยังระบุว่าเมื่ออนุมัติจบให้ถือว่าเป็นไปตามพ.ร.บ.ร่วมทุนโดยอนุโลม เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นการฟอกตัว สิ่งที่ทำผิดกฎหมาย เอื้อประโยชน์ เมื่อเป็นรัฐบาลเลือกตั้ง ควรยกเลิกม.44 ฉบับนี้”นายยุทธพงศ์กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า 4.ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือสคร. กระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสศช. ไม่มีใครเห็นด้วยกับกทม. เพราะไม่มีเหตุผลและผิดกฎหมาย สุดท้ายกระทรวงมหาดไทยจึงขอใช้ม.44 แต่สภาฯ มีมติไม่ให้ต่อขยายอีก 40 ปี 5.แม้ใช้ม.44 ออกคำสั่งที่คสช.ที่ 3/2562 แล้วก็ยังใช้เกินขอบเขตอำนาจของคำสั่ง จากการแก้ไขสัญญาสัมปทานเป็นการยกเลิกสัญญาสัมปทานซึ่งตนเองได้ยื่นคัดค้านไว้

“ดังนั้นถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังดื้อดึง อนุมัติให้ต่อขยายสัมปทานสายสีเขียว เท่ากับว่าจงใจใช้คำสั่งม.44 โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ไม่เคารพรัฐธรรมนูญและพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ พ.ศ.2562 ที่ตราขึ้นมาเอง เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนฯ โดยหลีกหนีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ไม่เคารพต่อมติของสภาฯ และรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่เพิ่งถวายสัตย์เข้ามารับตำแหน่งใหม่ยังไม่รู้เรื่อง เลยมามัดมือชกให้อนุมัติในสัญญาที่เหลืออีก 10 ปี แสดงถึงความไม่ชอบมาพากลเร่งรีบ ทำไมไม่ให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจใหม่ไปดูมาให้รอบคอบเสียก่อน ทั้งหมดนี้แสดงออกอย่างชัดเจน เหมือนที่ม็อบนักศึกษาว่ารัฐบาลนี้มีพฤติกรรมปล้นชาติชัดๆ ผมขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ระงับยับยั้งเรื่องการต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40 ปีก่อน ถ้าไม่เช่นนั้นต้องร้องเรียนครม.ชุดนี้ทั้งใหม่และเก่าทั้งคณะต่อป.ป.ช.ต่อไป และผมเตรียมเสนอให้พรรคพท. เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์แน่นอน” นายยุทธพงศ์ กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน