ยุทธพงศ์ ชี้สาเหตุ ปรีดี ลาออก ปมถูกบีบให้ต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว

วันที่ 3 ก.ย. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ไปยื่นหนังสือถึง นายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง

เรื่องขอให้ทบทวนพิจารณา มีความเห็นในทุกประเด็น เกี่ยวกับร่างสัญญาร่วมทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ถูกต้อง ชัดเจนอย่างรัดกุมรอบคอบ และระมัดระวังในการดำเนินการเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชนส่วนรวม เลขรับที่ สร.กค.7676 ลงวันที่ 27 ส.ค. โดยมีประเด็นที่ส่อความไม่โปร่งใสและอาจจะผิดกฎหมายหลายเรื่อง

โดยประเด็นที่ขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 13 ส.ค. คือ 1. คำสั่ง ม.44 นี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เอื้อประโยชน์เอกชนเพื่อขยายสัมปทานให้ทั้งที่ไม่จำเป็น หลบหลีกการประมูลในอนาคตโดยใช้ข้ออ้างการให้เอกชนแบกหนี้ค่าก่อสร้างแทน และปรับลดค่าโดยสารลงทั้งที่รัฐมีวิธีแก้มากมาย และสัมปทานก็เหลืออีกตั้ง 22 ปี (จบ 2585)

2. เป็นการหนี พ.ร.บ.ร่วมทุน พ.ศ.2562 อย่างชัดเจน หากกระทรวงมหาดไทยจะแก้ปัญหาก็ต้องทำตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน ไปศึกษาและคัดเลือกตามขั้นตอน ไม่ใช่อ้างว่าไม่มีเอกชนรายใดสนใจในการทำ market sounding เลยใช้ ม.44 ให้เจรจากับเอกชนรายเดิม แล้วถือว่าเป็นการทำตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนโดยอนุโลม

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า 3. เป็นการไม่เคารพต่อสภาฯ ที่มีรายงานการศึกษาแล้วว่าไม่เห็นด้วย แต่กระทรวงมหาดไทยไม่สามารถชี้แจงได้ หากรัฐบาลอนุมัติเท่ากับขัดแย้งกับความเห็นสภาฯ จะเป็นประเด็นที่นำมาสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ และเป็นประเด็นที่ต้องได้รับการร้องเรียน ฟ้องร้องในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ศาลปกครอง

ดังนั้นเชื่อว่าสาเหตุสำคัญหนึ่งที่ทำให้นายปรีดีลาออก เพราะท่านเป็นนักกฎหมาย และไม่อยากทำเรื่องผิดกฎหมาย คือการต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40 ปี ทั้งๆที่เหลือเวลาในสัญญาเดิมอีก 10 ปี และใช้คำสั่ง ม.44 ในการอ้างต่อสัญญา

“ผมทราบมาว่ามีบิ๊กในรัฐบาลฯ มาบีบให้ท่าน รมต.ปรีดีเซ็นอนุมัติเห็นชอบให้มีการต่อขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40 ปี เข้าสู่การพิจารณา ของ ครม.ในสัปดาห์หน้า”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน