สัปดาห์หน้า ขึ้นรถไฟฟ้า 104 บาท! พท.โวย 'ผู้ว่าฯ กทม.' หลังยันราคานี้ไม่แพง

6 ก.พ. 2564 - 15:53 น.

“เสี่ยโจ้ เพื่อไทย” ซัด “นายกฯ ประยุทธ์” ตั้ง “ผู้ว่าฯ อัศวิน” มรดกบาป คสช. โวยไปทำอะไรอยู่ หลัง กทม.ยังดื้อ ขึ้นค่าโดยสารบีทีเอส 104 บาท

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรค พท. พร้อมด้วย น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย และนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี ร่วมแถลงกรณีค่าโดยสารสายสีเขียวที่จะขึ้นราคาวันที่ 16 ก.พ. ในราคา 104 บาท โดยนายยุทธพงศ์ แถลงว่า เป็นราคาที่แพงเว่อร์

และจนถึงขณะนี้ตนได้ยื่นเรื่องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.แต่ยังเงียบ ยังไม่มีสัญญาณใดๆ และขณะนี้เหลือเวลาอีกประมาณ 10 วัน

ทั้งนี้ พรรค พท.เปิดประเด็นและอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องนี้เมื่อปีที่แล้ว นำมาซึ่งการยังไม่ต่อขยายสัญญาให้กับบีทีเอส ซึ่งเราจะตามต่อเพราะเป็นปัญหาของคนกรุงเทพฯ และใกล้เคียง เนื่องจากสายสีเขียววิ่งสามจังหวัด คือกรุงเทพฯ ปทุมธานี และสมุทรปราการ ขณะที่ค่าครองชีพสูงขึ้นทุกวัน

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา บีทีเอสทำหนังสือทวงหนี้ กทม.จำนวน 3 หมื่นล้านบาท และให้จ่ายภายใน 60 วัน เป็นหนี้ค่าจ้างวิ่งรถ 3 ปี 9 เดือนตั้งแต่เดือน เม.ย.60 ประมาณ 9600 ล้านบาท และหนี้ค่าซื้อระบบเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) 2 หมื่นกว่าล้านบาท หากไม่จ่ายจะฟ้อง กทม. ถามว่าทำไมเป็นหนี้เยอะแยะ

เพราะ กทม.ไม่ได้จ้างบีทีเอสวิ่งโดยตรง แต่ให้ บ.กรุงเทพธนาคม ซึ่งเป็นวิสาหกิจของ กทม.ไปจ้างบีทีเอสวิ่งอีกทอด ทั้งนี้ บ.กรุงเทพธนาคม มีทุนจดทะเบียนแค่ 50 ล้านบาท ถามว่าเป็นหนี้ 3 หมื่นกว่าล้านบาทได้อย่างไร แสดงให้เห็นถึงความไม่โปร่งใส และเมื่อไปดูต้นทุนบีทีเอสได้กำไรโดยเฉพาะในช่วงสถานีที่เป็นไข่แดง เพราะมีปริมาณผู้โดยสารจำนวนมาก ขณะที่ กทม.จ้างบีทีเอสวิ่งรถถึง 3 พันล้านบาทต่อปี แต่ทางบีทีเอสวิ่งรถเองแค่ 2 พันล้านบาท ทำให้บีทีเอสกำไรมหาศาล

“ต่อให้บีทีเอสฟ้อง บ.กรุงเทพธนาคมฯ จนล้มละลาย ซึ่งมีทุนจดทะเบียนแค่ 50 ล้านบาท ก็ปล่อยให้ฟ้องไปเลย เพราะเป็นแค่บริษัทเก่าๆ ขณะที่การคิดค่าโดยสารต้องคิดในราคาที่ทุกคนไม่ว่าจะรวยหรือจนต้องเข้าถึงได้ ถามว่าค่าครองชีพแค่ 331 บาท เจอค่าโดยสารรถไฟฟ้า 104 บาท เหลือเงินกินแค่ร้อยกว่าบาทซึ่งเป็นไปไม่ได้ ส่วนที่ พล.ต.อ.อัศวินบอกว่าไม่สนใจ ให้ผมไปฟ้อง ป.ป.ช.ได้เลย

ก็ไม่แปลกเพราะท่านไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ท่านเป็น ผู้ว่าฯ ​กทม. ได้เพราะหัวหน้า คสช.ตั้งมา เป็นมรดกบาปของ คสช. หัวใจเลยไม่ได้อยู่กับประชาชน ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิดก็ทำคนเดือดร้อนทั้งบ้านทั้งเมือง แต่ก็ยังจะขึ้นราคาค่าโดยสารอีก ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ มัวไปทำอะไรอยู่” นายยุทธพงศ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมาธิการคมนาคม ที่มี นายโสภณ ซารัมย์ เป็นประธาน มีมติให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ชะลอการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท ที่มีกำหนดเริ่มราคาใหม่ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.นี้ ออกไปก่อน ตอนหนึ่ง ระบุว่า สำหรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ราคา 104 บาท ตลอดสาย ไม่ได้แพงเกินไป และรถไฟฟ้าสายอื่นก็เก็บค่าโดยสารไม่ได้ถูกกว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวแต่อย่างใด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ สัปดาห์หน้า ขึ้นรถไฟฟ้า 104 บาท! พท.โวย 'ผู้ว่าฯ กทม.' หลังยันราคานี้ไม่แพง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง