เมื่อวันที่ 28 ก.ค.2564 นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการร้องทุกข์ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ได้มีการเปิดเพิ่มอีก 3 ช่องทางว่า ที่ผ่านมามีการร้องทุกข์ต่อนายชวน เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของนายชวนที่ได้กล่าวไว้นับแต่วันเข้ารับตำแหน่ง คือต้องการให้รัฐสภาฝ่ายนิติบัญญัติเป็นศูนย์กลางในการรับฟังปัญหาประชาชน

ฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ใช่แค่ออกกฎหมายเพียงอย่างเดียว แต่มีหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหาร เพราะฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นผู้เลือกฝ่ายบริหาร และเป็นศูนย์กลางรับฟังปัญหาของประชาชน ซึ่งปัญหาชาวบ้านจะต้องได้รับการแก้ไข ส่งต่อ ประสาน ติดตาม เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของภาครัฐดำเนินการแก้ปัญหาให้กับประชาชนต่อไป

ในปัจจุบันช่องทางในการสื่อสาร การรับฟังเสียงของประชาชน ไม่ใช่มีเพียงช่องทางที่เป็นการส่งเอกสาร เป็นหนังสือมายังประธานรัฐสภา แต่ประชาชนจำนวนมากใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการสื่อสาร เพื่อความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ จึงเป็นที่มาให้มีการเปิดเพิ่มช่องทางโซเชี่ยลมีเดีย เพื่อรองรับการร้องทุกข์ของประชาชนอีก 3 ช่องทาง คือ

1.ทางเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ชื่อว่า “ร้องทุกข์ ถึง ประธานรัฐสภา” https://www.facebook.com/ร้องทุกข์-ถึง-ประธานรัฐสภา-708223946639537/ 2.ทาง LINE Official Account ชื่อว่า “ร้องทุกข์ – ปธ รัฐสภา” https://lin.ee/1p41ny1 3.ทางทวิตเตอร์ ชื่อว่า “ร้องทุกข์ ถึง ประธานรัฐสภา” @chuanforpeople

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเป็นอีกช่องทางที่จะได้อำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน ตนจะเป็นผู้ดูแลรับเรื่องราวร้องทุกข์ด้วยตนเอง โดยให้เขียนข้อความถึงประธานรัฐสภา แล้วเล่าเรื่องราวที่ต้องการร้องทุกข์ พร้อมระบุที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ เพื่อติดต่อกลับ ย้ำว่าทุกเรื่องราวจะถึงมือประธานสภาทุกเรื่อง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน