กมธ. เข้าใจนกแอร์ บินเบตงผู้โดยสารน้อย ไม่คุ้มทุน ยันภาครัฐต้องช่วย ด้านนกแอร์ขอลดค่าธรรมเนียมสนามบิน ค่าธรรมเนียมการจอด

17 มี.ค. 2565 – พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คมนาคม วุฒิสภา พร้อมด้วยผู้บริหารสายการบินนกแอร์ แถลงภายหลังหารือร่วมกันกรณีเส้นทางการบิน ดอนเมือง-เบตง ที่กำลังเป็นปัญหาในขณะนี้

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า สายการบินนกแอร์ ขอชี้แจงประเด็นเส้นทางการบิน ดอนเมือง-เบตง หลังวันที่ 14 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ หลังจากวันนั้นประชาชนคาดการณ์ว่า สายการบินนกแอร์ จะบินไปเบตง ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์

แต่ปรากฎว่าวันที่ 16 มี.ค. นกแอร์ยังไม่สามารถจัดเที่ยวบินลงไปได้ ส่วนวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) จะเป็นเที่ยวบินพิเศษโปรโมตเบตง แต่หลังจากนั้นยังไม่มีแผนแน่นอน

ทางคณะกมธ. รับทราบปัญหาว่าหากสายการบินจะไปลงเบตง ต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารยังน้อย นกแอร์ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายพอสมควร โดยนกแอร์ขอลดค่าธรรมเนียมสนามบิน ค่าธรรมเนียมการจอด ค่าธรรมเนียมนำร่อง ค่าธรรมเนียมสำนักงาน การบริการน้ำมันของอากาศยาน และลดภาษีสรรพสามิต

“เราประสานหน่วยงานเพื่อดูแนวทางช่วยเหลือ ปัญหาเรื่องการประกันรายได้ 75% หน่วยงานราชการยังติดระเบียบที่ไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องเป็นมติของรัฐบาล ขณะที่นกแอร์คิดแล้วว่าถ้าไม่มีการประกันรายได้ จะไม่คุ้มทุน ทำให้สายการบินยังไม่สามารถเกิดเส้นทางประจำตามแผนเดิมได้ วันนี้ผู้บริหารนกแอร์ไม่สบายใจเรื่องดังกล่าว จึงมาพบกับกมธ. เพื่อรับการประสานงานว่าจะให้ช่วยเหลือแก้ปัญหาอย่างไรได้บ้าง”

นายสุธี จุลชาต ปธ.เจ้าหน้าที่สายการบินนกแอร์ กล่าวว่า การเปิดสนามบินใหม่ โดยเฉพาะสนามบินที่ไม่เคยมีตลาดมาก่อน ต้องใช้เวลาในการศึกษาตลาด นี่คือเหตุผลที่นกแอร์พยายามใช้เวลาที่มีอยู่ ซึ่งโครงการสนามบินเบตงเราได้ยินชื่อมานาน พอจะเริ่มโครงการก็มีการระบาดของโควิด-19 ทุกอย่างจึงถูกเลื่อนไป กระทั่งช่วงนี้ที่กำลังจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น เราจึงพยายามเปิดตลาดให้ได้ แต่ระหว่างนี้มีการเลื่อนไฟลต์มาตลอด ซึ่งอาจเกิดจากการประชาสัมพันธ์ไม่เพียงพอ

เป็นสาเหตุที่พรุ่งนี้ (18 มี.ค.) นกแอร์จะมีไฟลต์กระตุ้นตลาดเบตง เพื่อให้ทุกคนทราบว่าสนามบินแห่งนี้เปิดแล้ว เราพร้อมแล้ว เหลือเพียงการสร้างตลาด ซึ่งขั้นตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

“เราจำเป็นต้องได้ลูกค้า จากสถานการณ์ราคาน้ำมัน สถานการณ์โควิด-19 ต้องใช้เวลาในการขอปรับแผนเพื่อให้รองรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน นกแอร์ยังพยายามที่จะให้เกิดสนามบินที่นี่ให้ได้ เพราะเราเล็งเห็นศักยภาพของสนามบินเบตง และเปิดตลาดทางใต้ของต่างประเทศ”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน