วีระกร อวยรัฐบาลจัดงบประมาณปี 2566 ได้ยอดเยี่ยม วอนมหาดไทยอย่าต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ถ้าอยากให้ประชาชนใช้ตั๋วราคาถูก

วันที่ 31 พ.ค.2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 กรอบวงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 1

โดยนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) อภิปรายว่า ฝ่ายค้านต่อว่ากันตั้งแต่ยังไม่เริ่มอภิปราย ทั้งขอทานจัดงานวันเกิด งบช้างป่วย งบเรียกค่าไถ่ งบส่อโกง และงบสิ้นหวัง ทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องของตาบอดคลำช้าง ใครคลำเจออะไรก็ว่าอย่างนั้นไป ตนอยู่ฝ่ายรัฐบาลจะบอกว่าเชียร์ก็ไม่ใช่ แต่เป็นการเอาข้อเท็จจริงมาให้ประชาชนฟัง

นายวีระกร กล่าวว่า ถามว่ามันจะไปสิ้นหวังอะไรตามที่พูด ซึ่งท่านพูดเรื่องการจัดเก็บรายได้ที่ไม่เข้าเป้า ท่านพูดผิดไปเยอะ จะไม่เอาปีที่แล้วมาเทียบไม่ได้ ต้องเข้าใจว่าเมื่อปีที่แล้ว เราสาหัส โควิดแรง รัฐบาลต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ เป็นมาตรการเดียวที่จะจัดการโควิดได้ ทำให้รัฐบาลไม่สามารถเก็บรายได้ตามเป้า แต่ใครก็ลำบาก สิบปีที่ผ่านมาหน่วยงานที่ต่างประเทศให้ความเชื่อมั่นคือ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) สำนักงบประมาณ แล้วจะเอาปีที่แล้วมาเที่ยวด่าว่าแบบนี้ไม่ได้

นายวีระกร กล่าวว่า การจัดงบโควิด แม้จะใช้งบมากขึ้นใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ตนขอชมเชยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข และบุคลากรทางสาธารสุข ที่ตั้งใจต่อสู้กับโควิด กระทั่งองค์การอนามัยโลก ยกให้เป็นรูปแบบที่ต้องศึกษาของประเทศ มันน่าภูมิใจมาก แม้รัฐบาลนี้จะใช้งบเยอะ แต่ใช้อย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งการจัดงบก็คือเครื่องมือของการบริหารของรัฐบาลเพื่อให้เกิดความผาสุกกับประชาชน

นายวีระกร กล่าวว่า เรื่องรถไฟฟ้า สิ่งหนึ่งที่คนกรุงเทพฯ และผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.หลายคนโฆษณาจะให้รถไฟฟ้าราคาถูก รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่จะหมดสัมปทานปี 2572 อีก 7 ปีข้างหน้า ขอร้องรัฐบาลและรมว.มหาดไทย อย่าต่อสัมปทานเลย ถ้าต่อไป ไม่มีทางทำให้ราคารถไฟฟ้าถูกได้ การสร้างรถไฟฟ้า เป้าหมาย แก้ไขจราจร แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 และปรับปรุงคุณภาพชีวิตคนกทม. ฉะนั้น ถ้าท่านคิดต่อสัญญา ให้บีทีเอส ยืนยันเราคิดผิดแน่ ถ้าสายรถไฟฟ้าสายสีเขียวโอนไปให้เอกชน แต่ถ้ากลับมาเป็นของรัฐบาล จึงจะทำได้ คิดราคาค่าโดยสารให้ประชาชน ถูกลงได้

ถ้าสัมปทานกลับมาเป็นของรัฐในปี 2572 ก็อย่าไปคิดแพง เพราะเราถือว่าเราได้มาเปล่าๆ ทั้งนี้ ฝากไปยังรัฐบาล กรณีระบบตั๋วร่วม ขอให้รัฐบาลตั้งบริษัทร่วมทุน รถไฟฟ้าทั้ง 9 สายทาง ภายใน 7 ปีข้างหน้า เขาต้องการเห็นค่าโดยสารไม่เกิน 10% ของค่าแรงขั้นต่ำ คือ 40 บาท นั่งได้ทั้งวัน จึงจะแก้ปัญหาได้

อย่างไรก็ตาม ตนมั่นในว่าสิ่งที่รัฐบาลได้จัดงบในปีนี้เป็นงบที่ยอดเยี่ยม เข้ากับสภาวะ แก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้ ไม่ใช่งบหลอกลวงสิ้นหวัง ไม่ใช่งบขอทานจัดงานวันเกิด








Advertisement

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน