ชัชชาติ บุกสภา แจงกมธ.คมนาคม เล็งเพิ่มรถเมล์เสริม ขสมก. ยันสัปดาห์หน้า มีความคืบหน้าค่าตั๋วรถไฟฟ้าสายสีเขียว ย้ำกทม.ตัดสินใจเองไม่ได้ เหตุภาระหนี้เยอะ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 มิ.ย.2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คมนาคม สภาผู้แทนราษฎร มีนายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธานกมธ. ได้เชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เข้าชี้แจงเกี่ยวกับระบบขนส่งและการจัดการคมนาคมทั้งระบบในกทม. เพื่อฝ่ายนิติบัญญัติจะได้สนับสนุนให้งานของกทม.เดินไปได้

นายชัชชาติ ชี้แจงว่า เรื่องระบบขนส่งมวลชน กทม.กำลังพิจารณาเดินรถเมล์บางจุด เสริมกับ ขสมก. เนื่องจากการเดินรถของ ขสมก. บ่อยครั้งเกิดปัญหารถไม่เพียงพอ ซึ่งทาง กทม.จะเสริมเที่ยวเดินรถให้ในบางเส้นทางที่มีผู้ใช้บริการมาก และชั่วโมงเร่งด่วน อาจจะเลือกเส้นทางที่สอดคล้องกับรถไฟฟ้า ขณะเดียวกันจะเพิ่มเรื่องการดูแลผู้พิการให้มากขึ้น

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ปัญหาหนักอกที่สุดคือ เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ยังมีปัญหาค้างอยู่ เป็นปัญหาต่อเนื่อง เพราะสัญญาที่ทำผูกพันเยอะ สัมปทานจะหมดสัญญาปี 2572 แต่บังเอิญว่าปี 72-85 เขาเซ็นสัญญาล่วงหน้าไปแล้วในการจ้างเอกชนเดินรถ ซึ่งเป็นสัญญาผูกพันกับเอกชน ต้องดูเงื่อนไขว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง และเรามีภาระเรื่องหนี้ที่รัฐบาลลงทุนไปแล้ว โอนให้กทม. รวมกับหนี้ที่ไปจ้างเดินรถแล้วยังไม่ได้จ่ายเขาอีกประมาณ 1 แสนล้านบาท สุดท้ายต้องมาดูว่าจะจ่ายหนี้อย่างไร

ปัญหาของสายสีเขียว อยู่ที่การเดินรถระยะยาวตามสัญญา หลังปี 2572 ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร เพราะมีการขยายสัมปทานไปล่วงหน้าแล้ว ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมาแล้ว เราจึงต้องเอาเข้าสู่สภากทม. เพื่อให้ช่วยตัดสินใจ

ส่วนข้อเสนอให้เก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าในเพดานไม่เกิน 59 บาทนั้น เป็นมาตรการระยะสั้น เพื่อคิดค่าบริการ ส่วนต่อขยาย ที่ปัจจุบันให้บริการฟรีอยู่ จึงต้องนำเงินส่วนนี้มาชดเชยบ้าง นอกจากนี้ แนวคิดตั๋วร่วม อย่าเข้าใจผิดว่าจะเป็นวิธีแก้ปัญหาราคารถไฟฟ้าได้ เพราะตั๋วร่วมเป็นเพียงการอำนวยความสะดวกในการชำระเงิน แต่ไม่ได้เปลี่ยนโครงสร้างราคา

จากนั้นนายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าว่า สัปดาห์หน้าจะมีความคืบหน้า ขณะนี้รอความเห็นจากนายธงทอง จันทรางศุ ประธานบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ซึ่งจะมีการประชุมบอร์ดร่วมกันในวันที่ 2 ก.ค.นี้

อีกทั้งยังต้องขอความเห็นจากกมธ.คมนาคมด้วย เพราะยังมีรถไฟฟ้าสายอื่นที่ยังอยู่ในความดูแลของรัฐบาล ที่ต้องพิจารณาไปพร้อมกัน หากกมธ.มีความเห็นก็ยินดีและพร้อมรับฟัง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของตัวเลข และข้อมูล หากดำเนินการอย่างโปร่งใส และพูดความจริง ก็ไม่มีปัญหา ตนพร้อมชี้แจงตามความเป็นจริง ว่าราคาที่ตั้งไว้ตลอดสาย 59 บาท มีที่มาอย่างไร มีกำไร ขาดทุนเท่าไหร่

ด้านนายโสภณ ให้สัมภาษณ์ว่า ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ เราอยากทำงานร่วมกับผู้ว่าฯกทม. คือมาเอกซเรย์ปัญหาและกฎระเบียบต่างๆ ที่เป็นปัญหาและอุปสรรคดำเนินงานในกทม. โดยจะตั้งอนุกมธ.ขึ้นมาศึกษาและแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และผู้ว่าฯ กทม. จะส่งคนมาร่วมเป็นอนุกกมธ.ด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน