Khaosod
Online

วันจันทร์ ที่ 24 ก.พ. 2563

T-50TH จากเกาหลีถึงไทยแล้ว! หลังเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม(คลิป)

25 ม.ค. 2561 - 14:45 น.

เมื่อเวลา 10.21 น. วันที่ 25 ม.ค.ที่กองบิน 4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักบินสาธารณรัฐเกาหลีนำเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นแบบ T-50TH จากบริษัท KAI จำนวน 2 เครื่อง ลงแตะพื้นกองบิน 4 ในเวลา 10.51น. และ 10.52 น. เพื่อนำส่งให้กองทัพอากาศไทย โดยมี พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีต้อนรับ พร้อมทั้งแสดงความยินดีกับนักบินของกองทัพอากาศ จำนวน 6 คน ซึ่งจบหลักสูตร T-50TH จากบริษัท Korea Aerospace Industries, Ltd. (KAI) สาธารณรัฐเกาหลี

พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า เครื่องบิน T-50TH พร้อมแสดงความยินดีนักบินกองทัพอากาศทั้ง 6 ท่าน ที่จบหลักสูตรการบินเครื่องบินT-50TH ว่า T-50TH เป็นหนึ่งในเครื่องบินที่มีเทคโนโลยีและการฝึกที่ทันสมัยที่สุดในโลกสามารถช่วยลดงบประมาณการฝึกอย่างมีนัยยะสำคัญ และการที่เครื่องบิน T-50 TH บินมาลงที่กองบิน 4 ถือเป็นประวัติศาสตร์ก้าวสำคัญของกองทัพอากาศ นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถของนักบินขับไล่ของกองทัพอากาศทัดเทียมทัดเทียมนานาประเทศ ขอ นักบินทุกท่านที่เสียสละอุทิศตน จนมีผลการฝึกบินดีเยี่ยม และขอบคุณประธานบริหารโครงการที่ร่วมกันทุ่มเทจนนำมาสู่ความสำเร็จ

"เป็นวันแรก T- 50 TH จากเกาหลี แตะพื้นเมืองไทย เครื่องบินรุ่นนี้เป็นเครื่องที่ดีมาก ผมขอรับประกัน มีระบบการฝึกดีที่สุดลำหนึ่งของโลก และหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและมีศักยภาพเพียงพอในการที่จะเป็นเครื่องบินฝึก ส่วนปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ที่ก่อนหน้านี้ชำรุดเล็กน้อยเพราะสภาพอากาศ ได้คลี่คลายลงแล้ว ทางบริษัทเกาหลีได้เปลี่ยนให้ทั้งหมด และรับประกัน 2 ปี นอกจากนี้ทางบริษัทเกาหลีต้องทำรายงานสาเหตุการเปลี่ยนเครื่องยนต์ T-50TH ว่าเกิดจากอะไร" พล.อ.อ.จอม กล่าว

พล.อ.อ.จอม กล่าวต่อว่า เครื่องยนต์ที่ใช้กับ T-50TH ไม่ใช่เครื่องยนต์ใหม่ แต่เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้กับ เอฟ 18, กริพเพน จึงมีความน่าเชื่อถือสูงมาก หากมีข้อขัดข้องเพียงเล็กน้อย นักบินจะไม่ขึ้นบิน เนื่องจากเครื่องบินไม่สามารถจอดพักได้ ตามมาตรฐานการบิน ขอให้ประชาชนมั่นใจ คณะกรรมการตรวจรับของกองทัพอากาศ จะตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อให้คุ่มค่างบประมาณที่เสียไป และเป็นเงินภาษีของประชาชน ทั้งนี้ T-50TH เป็นเครื่องบินตัวท๊อบ ที่มีระบบางอย่าง ที่ประเทศสหรัฐอเมริกายังไม่มีใช้

ส่วนพิธีสบรรจุเครื่อง T-50TH เข้าประจำการ ที่กำหนดไว้ในเดือนมีนาคม เพื่อรอ T-50TH อีก 2 เครื่อง ที่จะส่งเข้ามาในเดือนดังกล่าว ส่วนในระยะที่ 2 จำนวน 8 ลำ เริ่มทยอยจัดส่งปี 2562 และเป็นช่วงที่ฝึกนักบินขับไล่ พร้อมถอด เครื่องบินขับไล่/ฝึกแบบที่ 1 หรือ L-39 ZA/ART จากเครื่องบินฝึก เป็นเครื่องบินโจมตีเบา สำหรับระยะที่ 3 ยังไม่มีงบประมาณ

ด้าน น.ท.ธีระยุทธ เกี้อสกุล ผู้บังคับฝูง 401 เปิดเผยว่า T-50TH บินง่ายกว่าเครื่องบิน F16 เนื่องจากระบบดีกว่าและมีสมรรถนะที่ทันสมัย เปรียบเป็นโทรศัพท์รุ่นล่าสุด ที่มีการพัฒนาซอฟต์แวร์และคอมพิวเตอร์ทุกอย่างถือว่าดี และเร็วกว่า ที่สำคัญ ที่นั่งด้านหลัง ที่เป็นตำแหน่งครูฝึก สามารถมองเห็นได้ดีเหมือนกับที่นั่งด้านหน้า นอกจากนี้ยังสามารถจำลองเหตุการณ์เหมือนขึ้นไปบินได้จริง T 50th เหมาะสำหรับใช้ในการฝึกสอนเป็นอย่างมาก

" 7 เดือนที่ผมไปอยู่ที่เกาหลีเขาสอนทุกอย่างตั้งแต่พื้นฐาน จนถึงการฝึกหมู่และการบินต่อสู้รวมทั้งการใช้อาวุธ แต่ในประเทศเกาหลีไม่ให้เราใช้อาวุธจริง เนื่องจากมีกฎห้ามคนต่างชาติใช้อาวุธในประเทศเกาหลี เช่นเดียวกับต่างชาติที่บินในประเทศไทย ข้อห้ามใช้อาวุธเช่นเดียวกันเพราะเป็นเรื่องที่อันตราย"น.ท.ธีระยุทธ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกำหนดการเดิม บริษัท KAI ต้องส่ง T-50TH จำนวน 2 เครื่อง ให้กองทัพอากาศ เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2561 แต่ระหว่างที่นักบินนำเครื่องขึ้นจากสนามบินลาบวนมาสนามบินกวนตันประเทศมาเลเซีย เจอสภาพอากาศที่รุนแรง หลังจากทำการบินตรวจพบปัญหาข้อขัดข้อง โดยการตรวจสอบหลังการบินพบว่า T-50TH เครื่องยนต์เกิดความเสียหาย ทางบริษัท KAI ส่งเจ้าหน้าที่เทคนิคและอะไหล่หรือชิ้นส่วนพร้อมเครื่องยนต์ และขอเวลา 2 สัปดาห์ในการแก้ไข เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ให้อยู่ในสภาพพร้อม ก่อนจะส่งมอบให้กองทัพอากาศตรวจรับในวันนี้

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ ได้ดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นแบบ T-50TH ทดแทนเครื่องบินขับไล่/ฝึกแบบที่ 1 หรือ L-39 ZA/ART ทยอยปลดประจำการ จำนวน 12 เครื่อง จาก บริษัท Korea Aerospace Industries สาธารณรัฐเกาหลี ในระยะที่ 1 จำนวน 4 เครื่อง ตั้งแต่ปี 2558-2561โดย 2 เครื่องแรกกำหนดส่งวันนี้ (25 ม.ค.2561)ส่วนเครื่องที่ 3 และ เครื่องที่ 4 จัดส่งเดือนมีนาคม 2561 ขณะที่ระยะที่ 2 จำนวน 8 เครื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ

โดยเครื่อง T-50 TH เป็นเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ความเร็วเหนือเสียงที่มีประสิทธิภาพสูงพัฒนาโดยบริษัทอุตสาหกรรมอากาศยานเกาหลี ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัทล็อกฮีดมาร์ติน ของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินขับไล่แบบ F16 เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นแบบเดียวกับเครื่องบิน f18

T -50TH ยังมีเทคโนโลยีระบบการฝึกที่ทันสมัยที่สุดในโลกเป็นมาตรฐานสากลมีความคุ้มค่าและใช้งบประมาณในการฝึกน้อยลง ตลอดจนสามารถสร้างทักษะให้นักบินขับไล่มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นปัจจุบันเครื่องบินแบบ T-50 ได้ถูกบรรจุประจำการในกองทัพอากาศชั้นนำหลายประเทศโดยเฉพาะในอาเซียนประเทศไทยถือเป็นประเทศที่สามที่บรรจุประจำการ T- 50TH สำหรับ การจัดซื้อกองทัพอากาศได้พิจารณาอย่างดีแล้วเป็นประโยชน์ต่อกองทัพและประเทศไทย


ติดตามข่าวสด


ข่าวเด่นประจำวัน













ภาพที่



อัลบั้มภาพ T-50TH จากเกาหลีถึงไทยแล้ว! หลังเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม(คลิป)
ข่าวที่เกี่ยวข้อง