นายกฯ ขอทุกคนใจเย็น หลังสภาหวิดวุ่น แจงขยับปรับค่าแรง 400 บาทโดยเร็ว พร้อมให้กระทรวงแรงงานคุยเอกชน ยกระดับค่าแรงที่เป็นธรรม ‘ไรเดอร์-แท็กซี่-วินมอเตอร์ไซค์’
เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 12 ก.ย.2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 เป็นวันที่สอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก สส.พรรคก้าวไกล อภิปรายนโยบายด้านแรงงาน ได้เกิดการโต้เถียงกันระหว่าง สส.ก้าวไกลกับสส.พรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีการพาดพิง ‘นายกฯส้มหล่น’ ทำให้สส.เพื่อไทยไม่พอใจประท้วงให้ถอนคำพูด เพราะเป็นการด้อยค่านายกฯนั้น
อ่านข่าวที่นี่: เดือด! ก้าวไกล-เพื่อไทย ฟาดกันยับ นายกฯส้มหล่น ประท้วงวุ่นด้อยค่า เศรษฐา
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ได้ชี้แจงว่า เมื่อสักครู่นั่งฟังอยู่ ขอให้ใจเย็นกันนิดหนึ่ง ยังเช้ากันอยู่เลย วันนี้เราอยู่กันดึก ยิ้มแย้มบ้าง สมาชิกบางท่านยังหน้าขรึมขำเลย ประเทศเราโชคดีเรื่องหนึ่ง เรื่องเป็นที่ต้องการของแรงงานมาก อัตราการว่างงานต่ำกว่า 1 % ถือเป็นความโชคดีในความโชคร้ายที่ประชากรเรามีงานทำ แต่ความต้องการของแรงงานของเรามีเยอะมาก
ฉะนั้น เรื่องการพึ่งแรงงานต่างชาติเป็นเรื่องจำเป็น และต้องดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชน ดูแลเรื่องความเป็นอยู่ เรื่องศักดิ์ศรี ความปลอดภัย และความมั่นคงที่เขาพึงจะได้ ปัญหาที่พูดมาทั้งเรื่องวันสต็อปเซอร์วิสนั้น หลายรัฐบาลพยายามทำกันแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ รัฐบาลเราตระหนักดี ไปรับฟังข้อมูลเบื้องต้นมาจากปัญหาการประมงที่เกิดขึ้น เราจะพยายามทำเรื่องนี้ให้ดี มีประสิทธิภาพขึ้น คำนึงถึงผู้ประกอบการ แรงงาน และแรงงานต่างด้าวด้วย
นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า เรามีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น เช่น การท่องเที่ยวเพื่อดึงเงินเข้าภาคบริการ และค่าแรงจะปรับขึ้น นอกจากนี้เรายังจะลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของพี่น้อง และผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ โดยหลังแถลงนโยบายเสร็จ ตนได้ให้แนวทาง รมว.พลังงาน ให้ดำเนินการเป็นวาระเร่งด่วน ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำเป็นเรื่องสำคัญ เราจะมีการเจรจากันทั้ง 3 ฝ่ายระหว่างแรงงาน ผู้ว่าจ้าง รัฐบาล เพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยมีเป้าหมายที่ 400 บาทโดยเร็วที่สุด
นายเศรษฐา กล่าวว่า ที่มีการพูดถึงกลุ่มผู้ประกอบไรเดอร์ ขอชี้แจงว่ารัฐบาลมองภาพจิกอิโคเดมีโดยรวม รวมถึงแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ผู้ให้บริการขนส่งต่างๆ เมื่อลงพื้นทั้งก่อนและหลังเลือกตั้งรับฟังปัญหาต่างๆของผู้ประกอบการ ทั้งในด้านค่ารอบที่ไม่เป็นธรรม ค่าใช้จ่ายพื้นฐานที่ชาร์จกับผู้โดยสารที่ไม่ได้ปรับมานาน การบังคับรับงานพ่วง การแบกรับความเสี่ยงเอง กฎหมายแรงงานไม่คุ้มครอง และกฎที่ยังล้าสมัยอยู่ ตนได้ให้แนวทางกับกระทรวงแรงงานเพื่อเจรจากับภาคเอกชนเพื่อยกระดับสวัสดิการและค่าแรงให้เป็นธรรมมากขึ้น
นอกจากนั้นเรายังมีแนวทางจัดระเบียบค่าโดยสารมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ และไรเดอร์ให้มีความยุติธรรม คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและไรเดอร์ด้วย และเรายังมีแนวทางให้กระทรวงคมนาคม ศึกษาแนวทางสร้างแอพพลิเคชันเรียกรถของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือผู้ให้บริการเหล่านี้ครบวงจร ครอบคลุม ทั่วถึงด้วย