“ยุทธพงศ์” โต้ “สามารถ” ยัน รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ขาดทุนเพิ่มแค่วันละ 5 แสน ย้ำ รัฐบาลต้องไปต่อ ช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ-แก้จราจรติดขัด

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2566 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “อึ้ง! 30.-วัน รถไฟฟ้า 20.-บาท ตลอดสาย ขาดทุนวันละ 7.40 ล้านบาท จะไปต่อหรือพอแค่นี้” ว่า ข้อมูลในส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วงเดิม มีค่าจ้างเดินรถวันละ 7.33 ล้านบาท มีรายได้วันละ 1.33 ล้านบาท เท่ากับขาดทุนวันละ 6 ล้านบาท

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ภายหลังนโยบายรัฐบาล ให้มีการเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ทำให้มีรายได้ลดลงเหลือวันละ 0.83 ล้านบาท เท่ากับขาดทุนวันละ 6.50 ล้านบาท คือสรุปขาดทุนเพิ่มขึ้นเพียงวันละ 0.50 ล้านบาท หรือ 500,000 บาท

“ปัจจุบันหลังจากเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู ทำให้ตัวเลขผู้โดยสารสายสีม่วงปรับเพิ่มขึ้น เพราะมีสถานีเชื่อมต่อกับสายสีม่วง จะทำให้การขาดทุนของสายสีม่วงลดลงอีก” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ข้อเท็จจริงต้องบอกว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงขาดทุนเพิ่มขึ้นวันละ 0.50 ล้านบาท ไม่ใช่ขาดทุนวันละ 7.40 ล้านบาท แต่การที่รัฐบาลขาดทุนเพิ่มขึ้นวันละ 0.50 ล้านบาทของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ก็เป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือประชาชนที่พักอาศัยอยู่ชานเมืองในการเดินทางมาทำงานในกรุงเทพฯ เพื่อเป็นการลดปัญหาการจราจรติดขัด และเป็นการลดค่าครองชีพ ให้กับประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาลฯ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน