พวงเพ็ชร สั่ง สคบ. ตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ จับตาสินค้า-บริการ ของถูก-ดี อาจไม่มีจริง เหตุประชาชนจับจ่ายสูงช่วงเทศกาลปีใหม่อาจตกเป็นเหยื่อเพิ่ม

วันที่ 29 พ.ย.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 8/2566 โดยที่ประชุมรายงานผลการรับเรื่องร้องทุกข์และช่วยเหลือประชาชน โดยพบว่าตลอดเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา (พ.ค.-ต.ค.2566) มีเรื่องร้องทุกข์อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งสิ้น 3,239 เรื่อง

เรื่องที่ประชาชนร้องทุกข์มากที่สุด คือ การซื้อขายสินค้าออนไลน์ 967 เรื่อง รองลงมาคือ การจองตั๋วสายการบิน โรงแรม บัตรชมการแสดง 413 เรื่อง และการเช่าซื้อรถยนต์ 335 เรื่อง

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า การซื้อขายออนไลน์เป็นดาบสองคมที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชน แต่อีกด้านหนึ่งยังเป็นช่องโหว่ทำให้เกิดการหลอกลวง สร้างความเสียหายแก่ผู้บริโภคในวงกว้าง จึงต้องมีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นต้น เพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

จึงขอให้ สคบ.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิเศษเพื่อดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภค ในคดีที่ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเร่งรัดให้ดำเนินการแล้วเสร็จโดยเร็ว

เราต้องปรับโครงสร้างการช่วยเหลือผู้บริโภคครั้งใหญ่ เพื่อให้ สคบ.กระจายอำนาจให้ส่วนภูมิภาคและท้องถิ่นดำเนินการรับเรื่องราวร้องทุกข์ของพี่น้องประชาชน และเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที และให้ความรู้ที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้ถูกมิจฉาชีพหลอก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่ประชาชนบริโภคสินค้าและบริการจำนวนมาก เช่น การจองตั๋วเครื่องบิน จองห้องพัก จองทัวร์ท่องเที่ยว ซื้อกระเช้าของขวัญ และซื้อสินค้าออนไลน์

จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลสินค้าและบริการอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้น อย่าหลงเชื่อ เพราะของถูกอาจไม่มีจริง ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการ ผู้บริโภคสามารถโทร.หาสายด่วน สคบ. 1166 ได้ทันที

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน