กก.ซอฟต์พาวเวอร์ แจง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง โครงการแข่ง ‘กินปาท่องโก๋-ป๊อบคอร์น’ เผย เข้าใจ ททท. เจตนาดี แต่ควรนำเรื่องเข้าที่ประชุมก่อน
เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวกิจกรรม ‘THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS? CHALLENGE’ โดยร่วมมือกับ Guinness World Records นำเสนอ Soft Power 5F ของไทย ได้แก่ Food (อาหาร) Fashion (การออกแบบแฟชั่นไทย) Film (ภาพยนตร์) Fight (มวยไทย) และ Festival (เทศกาลประเพณีไทย)
โดย นายสุพจน์ วงศ์จรัสรวี คณะปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการขานรับนโยบายยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่ได้จัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทยในตลาดโลก เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยว
นายสุพจน์ กล่าวต่อว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านซอฟต์พาวเวอร์ ในแง่ของการแสดงอัตลักษณ์สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทย เพื่อทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำด้านซอฟต์พาวเวอร์ รวมถึงดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก
ด้าน นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าว มีรูปแบบคือจัดการแข่งขันใน 5 หัวข้อที่สุดของโลก ได้แก่ 1.ใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุดใน 1 นาที 2.ใส่กางเกงช้างเยอะที่สุดใน 1 นาที 3.กินสตรีทฟู้ด (ปาท่องโก๋) มากที่สุดใน 1 นาที 4.ใส่หน้ากาก (หน้ากากผีตาโขน) ได้มากที่สุดใน 1 นาที และ 5.กินป๊อปคอร์นได้เยอะที่สุดใน 1 นาที
โดยกิจกรรมจัดขึ้นในวันที่ 21-27 ก.พ. 2567 ณ พาร์ค พารากอน สยามพารากอน โดยการแข่งขันจะแบ่งออกเป็นรอบ รอบละ 10 นาที หมุนเวียนตามลำดับ อาทิ กินปาท่องโก๋มากที่สุด (ผู้แข่งขันรอบละ 10 คน) ใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุด (ผู้แข่งขันรอบละ 3 คน)
กินป๊อปคอร์นได้เยอะที่สุด (ผู้แข่งขันรอบละ 10 คน) ใส่กางเกงช้างมากที่สุด (ผู้แข่งขันรอบละ 10 คน) ใส่หน้ากากผีตาโขนได้มากที่สุด (ผู้แข่งขันรอบละ 10 คน)
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสอบถามแหล่งข่าวภายในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยแหล่งข่าว เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว ทางคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ รวมถึงคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวเนื่อง ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน เป็นการจัดงานของ ททท. โดยไม่เคยมีการนำกิจกรรมนี้เข้ามาหารือภายในที่ประชุม และเป็นการรับทราบโครงการพร้อมประชาชน และพี่น้องสื่อมวลชนผ่านการประชาสัมพันธ์
“ย้ำว่าเข้าใจเจตนาของ ททท. ว่าต้องการผลักดันงานท่องเที่ยว และศักยภาพของไทยไปสู่สายตาชาวโลก แต่มองว่าควรนำกิจกรรมนำเข้าคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์เพื่อหารือกัน เพื่อให้ทุกกิจกรรมที่เกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์เป็นไปในทิศทางเดียวกัน” แหล่งข่ายภายในคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ ระบุ
ขอบคุณที่มา : Voice TV