เศรษฐา โชว์ปึ้กทำงานร่วม ‘ชัชชาติ’ ไร้ปัญหา ยันนโยบายกทม. สอดรับวิชั่น 8 ด้านรัฐบาล ป้อง ผู้ว่ากทม. ทำเต็มที่แก้ฝุ่น เล็งย้ายท่าเรือคลองเตย

เมื่อเวลา 09.35 น. วันที่ 23 ก.พ.2567 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังมอบนโยบายและติดตามงานกรุงเทพมหานครว่า เป็นจังหวะที่ดี เพราะวันที่ 21 ก.พ.ได้แถลงวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง” 8 ด้าน ซึ่งหลายข้อเกี่ยวข้องกับทางกรุงเทพฯ และนโยบายหลายๆอันล้อไปกับวิชั่นไทยแลนด์

ที่ผ่านมานางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ มีการประสานกันใกล้ชิดกับผู้ว่าฯกทม.อยู่แล้ว แต่เราอยากทำงานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หลายเรื่องที่ผู้ว่าฯกทม.นำเสนอวันนี้ เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เราจะทำงานใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ให้การสื่อสารดีขึ้น เช่น

เรื่องฝุ่นPM 2.5 อย่างที่ผู้ว่าฯกทม. ประกาศมาตรการเวิร์กฟรอมโฮม ทำให้รถยนต์น้อยลงไป 9% ถ้าเกิดการประสานที่ดี รัฐบาลก็จะประกาศพร้อมกัน อาจให้หน่วยงานราชการเวิร์กฟรอมโฮม เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆที่ต่างคนต่างพยายามทำงานอย่างเต็มที่ มีการประสานงานกันมากขึ้น เพื่อทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าในหมู่เยาวชน เรื่องนี้สำคัญที่เราต้องจัดการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เพราะพบถึงขั้นทำบุหรี่ไฟฟ้าเป็นรูปกล่องนม ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชน เป็นเรื่องที่ไม่ควร ทั้งการนำเข้า การเข้มงวด ศุลกากรต้องตรวจค้นมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามว่าในวาระ 4 ปี นายกฯอยากเห็นอะไรในกทม. ในเรื่องการพัฒนามากที่สุด นายกฯ กล่าวว่า มีหลายมิติ ผู้ว่าฯเองก็พูดไปแล้วทั้งเรื่องความสะอาดความปลอดภัย การจราจร เรื่อง PM 2.5 และเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของรถแท็กซี่ คนหาบเร่แผงลอย ต่างๆเหล่านี้ต้องได้รับความเป็นธรรม และทำให้ กทม.เป็นเมืองที่น่าอยู่

เมื่อถามว่าการทำงานกับผู้ว่ากทม.จะไม่มีความขัดแย้งกัน ทำงานร่วมกันได้ใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ผมเชื่อว่าถ้าดูจากภาษากาย คงทราบว่าไม่มีปัญหาอะไรกันเลย ผู้ว่าฯเชิญผมมา ผมก็ยินดีและขอขอบคุณด้วย ซึ่งเราเองมีการคุยกันตลอดเวลา ไปที่ทำเนียบรัฐบาล เจอกัน 5-6 คน พูดคุยกันตลอดเวลา ยกหูสายตรงได้ตลอด เรื่องนี้ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้นเลย และไม่เคยมีด้วย”

เมื่อถามว่ารัฐบาลมีแนวทางแก้ปัญหาจราจรติดขัด เพื่อลดปัญหาฝุ่นมลพิษอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ปัจจุบันการจราจรก็มีการบริหารจัดการอย่างชัดเจน ซึ่งผู้ว่าฯกทม. ก็มีความเข้มงวดในเรื่องวินัยการจราจร การสนับสนุนให้ประชาชนใช้บริการสาธารณะมากยิ่งขึ้น เช่น รถไฟฟ้าที่จะทำให้ดีกว่านี้ โดยจะต้องลดค่าโดยสาร เพื่อลดการจราจรที่หนาแน่นลงได้








Advertisement

เมื่อถามถึงนโยบายค่าโดยสารรถไฟ 20 บาทตลอดสาย เห็นว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 3 ปีหน้า ไม่ทราบว่ารัฐบาลจะแก้ไขสัญญาสัมปทานอย่างไร นายกฯกล่าวว่า ขอให้รมว.คมนาคมเป็นผู้แถลง

เมื่อถามถึงการแก้ปัญหาฝุ่น กทม.ควรแก้ไขจริงจังมากกว่านี้หรือไม่ เนื่องจากมีกฎหมายอยู่แล้ว นายกฯ กล่าวว่า ต้องแฟร์กับเจ้าหน้าที่กทม.ด้วย ปัญหาฝุ่นมีทุกปี แต่ปีนี้ปริมาณลดลงชัดเจน ผู้ว่าฯกทม.เข้ามาเกือบ 2 ปีแล้ว ท่านได้ทำอะไรดีๆ หลายอย่าง

ตั้งแต่เรื่องใหญ่มาถึงเรื่องนโยบาย ไม่ว่าการให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรองให้รถปล่อยไอเสียลดน้อยลง รวมถึงการออกนโยบายมีรถอัดฟางให้พื้นที่เขตหนองจอก แทนการเผา เรื่องที่ตนพูดเป็นเรื่องเล็ก แต่ผู้ว่ากทม.ฯและคณะกรรมการของกทม ไม่ได้ละเลย ดูทุกรายละเอียด

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 มีมานานแล้ว ในกทม.เกิดจากการใช้รถยนต์ 50 กว่าเปอร์เซ็นต์ ถ้าเราทำให้คนมาใช้รถไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นได้ ถือเป็นเรื่องที่ดี รวมถึงการขนส่งต่างๆ ที่ต้องใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ ขณะที่มีท่าเรือคลองเตยอยู่ ซึ่งผู้ว่าฯกทม.ก็เสนอเรื่องนี้ ทางรัฐบาลได้พูดคุยกันว่า จะย้ายท่าเรือคลองเตยออกไปหรือไม่ หากไม่ย้าย ก็ยังใช้รถบรรทุกขนของต่างๆ ผ่านเข้ามาในเขตกทม. ทำให้เกิดปัญหา PM 2.5

ยืนยันว่ารัฐบาลและกทม. พยายามแก้ไขปัญหานี้อยู่ แต่จะให้ทั้งหมดกลายเป็นศูนย์เลย ในเวลานี้ มันก็คงไม่เป็นธรรมกับผู้ว่าฯกทม.เท่าไหร่ เพราะท่านพยายามทำอย่างเต็มที่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ความจริงจัง และความจริงใจมีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ามีการพิจารณาย้ายท่าเรือคลองเตย การปรับเปลี่ยนตรงนี้ในมุมมองของนายกฯ ได้ชั่งน้ำหนักเรื่องการขนส่งที่มีมูลค่าของท่าเรือคลองเตย กับน้ำหนักเรื่องการแก้ปัญหาฝุ่นอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เป็นคำถามที่ดี มันต้องดูให้ครบทั้งองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนา ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง เฟส 2 และเฟส 3 ถ้าตรงนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว จะต้องล้อกันไป โดยที่จะต้องไม่กระทบกับการส่งออก

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า เรื่องฝุ่น ที่ผ่านมาเราดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเข้มข้น ไซส์งานก่อสร้างก็มีการตรวจอย่างเข้มข้น ส่วนเรื่องรถยนต์ ถ้าเราห้ามรถยนต์วิ่งในกรุงเทพฯ มันจะช่วยหรือไม่ อันนี้ต้องคิดให้ดีถึงการออกมาตรการต่างๆ เพราะจะกระทบกับประชาชนจำนวนมาก เราหารือกรมการขนส่งทางบก เรื่องการวางแผนระยะยาว ในการลดจำนวนรถเก่าลง ซึ่งเป็นเรื่องของกฎหมายที่จะค่อยๆพัฒนา ให้รอบคอบต่อไป

นายชัชชาติ กล่าวว่า ท่าเรือคลองเตยอยู่ในแผนวาระฝุ่นแห่งชาติอยู่แล้ว ตั้งแต่ปี 2562 ความจริงแล้วเป็นเรื่องที่จะต้องทบทวน ว่ามันเวิร์กหรือไม่ขนาดไหน แต่ตัวอย่างจากทั่วโลกไม่ว่านิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ท่าเรือที่อยู่ในเมือง เขาย้ายออกข้างนอก เรามีปัญหาเรื่องการควบคุมน้ำทะเลที่หนุนสูง เพราะหากมีเรือใหญ่เข้ามา แล้วน้ำทะเลหนุน เราจะควบคุมอย่างไร เพราะมีหลายปัจจัย ซึ่งคิดว่านายกฯจะให้ศึกษารายละเอียดให้รอบคอบอีกครั้ง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน